กู้ภัยเล่านาทีเพื่อนถูกเครื่องสูบน้ำดูดร่างดับ เผยเคยเป็นทีมช่วยเหลือหมูป่าติดถ้ำหลวง

24 มี.ค. 66

กู้ภัยเล่านาทีเพื่อนถูกเครื่องสูบน้ำดูดร่างดับคู่ เผยเคยเป็นทีมช่วยเหลือหมูป่าติดถ้ำหลวง ด้านนายกสมาคมพาครอบครัวผู้เสียชีวิตเข้าแจ้งความ

จากกรณีที่ วันนี้ 24 มี.ค.2566 เวลา 12.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.นครหลวง รับแจ้งเหตุมีผู้เสียชีวิตถูกเครื่องสูบน้ำดูดร่างดับ 2 ราย จุดเกิดเหตุเป็นสถานีสูบน้ำดิบส่งไปยังนิคมโรจนะ หมู่ 5 ตำบลบ่อโพง อำเภอนครหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จุดเกิดเหตุมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ถูกท่อสูบน้ำดูดเข้าไปด้านใน เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยจึงพยายามช่วยเหลือทีมประดาน้ำรายที่ 1 ขึ้นมาได้ นำผู้ประสบเหตุส่งโรงพยาบาลแต่เสียชีวิตในเวลาต่อมา ส่วนรายที่ 2 ยังติดอยู่ภายในท่อสูบน้ำ ซึ่งมีเศษสวะหญ้าจำนวนมาก การที่จะนำร่างขึ้นมาด้านบนจึงทำเป็นไปด้วยความยากลำบาก ซึ่งเจ้าหน้าที่ทีมกู้ภัยใช้ความพยายามอยู่นานกว่าชั่วโมง จึงสามารถนำร่างผู้เสียชีวิตรายที่ 2 ขึ้นมาได้ ส่งชันสูตรโรงพยาบาลสมเด็จพระสังฆราช ต่อมาทราบชื่ผู้เสียชีวิตคือ รายที่ 1 ณัฐวุฒิ สงวนนามสกุล (ตูน) อายุ 25 ปี,รายที่ 2 ภานุ สงวนนามสกุล (อ๊อฟ) อายุ 24 ปี

เครื่องสูบน้ำ

จากการสอบสวนนายอานนท์ หน่อยท้าว อายุ 30 ปี 1 ใน 4 คนในทีมที่มาดำน้ำ เล่าให้ฟังว่าตนเองและทีมงานกู้ภัยทางน้ำของสมาคมอยุธยารวมใจ ได้มาดำน้ำหาไปใบพัดเรือ  โดยตนเองเป็นตำแหน่งทุ่นซึ่งอยู่ท้ายสุดลอยน้ำดูแลความปลอดภัย ซึ่งมีนักประดาน้ำลงไป 3 คน ขณะที่กำลังหาสิ่งของใต้น้ำอยู่นั้นสายเชือกได้ตึงก่อนที่จะจากตนเองไป ตนเองก็ไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น จึงได้พยายามค้นหาแต่ไม่พบว่านักประดาน้ำ 3 คน ไม่ยอมขึ้นมาจากนั้นจนกระทั่งมีเพื่อนอีกคนโผล่ขึ้นมา จึงทราบว่า พวกตนเองถูกน้ำดูดเข้าไปในท่อขนาดใหญ่ จึงได้แจ้งไปยังสมาคมเพื่อขอความช่วยเหลือค้นหาเพื่อนที่สูญหาย

เครื่องสูบน้ำ

นายนาวิน คงดี นายกสมาคมอยุธยารวมใจหน่วยกู้ภัยอยุธยา กล่าวว่าทางสมาคมได้รับการขอร้องจากพี่น้องชาวเรือ ให้มาช่วยงมหาใบพัดเรือที่หลุดจมหาย จึงได้สั่งการให้ชุดประดาน้ำออกช่วยเหลือชาวบ้าน แต่ก็ไม่คาดว่าเจ้าหน้าที่จะมาเสียชีวิต เพราะว่าที่งานไม่รู้ว่าบริเวณนั้นมีท่อสูบน้ำขนาดใหญ่อยู่กลางแม่น้ำ เพราะไม่มีป้ายแจ้งเตือนว่ามีท่อน้ำ และอีกอย่างท่อน้ำนั้นไม่มีตะแกลงปิดปากท่อ เมื่อเครื่องทำงานจึงดูดเอาเจ้าหน้าที่เข้าไปจนทำให้เสียชีวิต

เครื่องสูบน้ำ

ขณะที่นายปัญญาวุฒิ มีโสภณ อายุ 40 ปี เจ้าหน้าที่บริหารสมาคมที่ลงไปดำค้นหาร่างของน้อง กล่าวว่า ใต้ดินมีท่อน้ำขนาดใหญ่ประมาณ 2 เมตร ดูดเอาร่างของน้องทั้ง 2 เข้าไปเสียชีวิต เพราะว่าเจ้าหน้าที่ไม่ทราบว่ามีท่อน้ำขนาดใหญ่ และอีกอย่างเป็นท่อใต้ดินจึงไม่มีใครทราบ จึงได้เกิดเหตุขึ้นทำให้สูญเสียเจ้าหน้าที่ไป 2 นาย ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ทั้ง 2 นายเป็นนักประดาน้ำที่มีความชำนาญ เคยผ่านงานมามากมาย แม้กระทั้งยังเข้าร่วมช่วยทีมหมูป่าติดถ้ำหลวง และช่วยค้นหาศพที่เมืองกาญจนบุรี ร่วมไปถึงเหตุการณ์ ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

เครื่องสูบน้ำ

คืบหน้าล่าสุด ที่ สภ.นครหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา นายนาวิล คงดี นายกสมาคมอยุธยารวมใจ หน่วยกู้ภัยอยุธยา พร้อมด้วยผู้บริหารสมาคม และครอบครัวผู้เสียชีวิต ได้เข้าพบ พ.ต.อ.เชษฐชัย เชษฐศิริ ผกก.สภ.นครหลวง เพื่อให้ข้อมูลและแจ้งความดำเนินคดีกับทางผู้รับผิดชอบของสถานีสูบน้ำ

พ.ต.อ.เชษฐชัย เชษฐศิริ เปิดเผยว่า ได้ไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อมกับทางพนักงานสอบสวนแล้ว ในเบื้องต้นทราบว่าทางเจ้าหน้าที่กู้ภัยอยุธยาได้รับการขอความช่วยเหลือจากผู้ประกอบการเรือยนต์ลากจูง ให้มาช่วยดำน้ำค้นหาใบพัดเรือ ที่หลุดจากเครื่องจมหายหายไปภายในแม่น้ำป่า สักขณะที่กำลังดำน้ำได้ถูกเครื่องสูบน้ำดูดเข้าไปท่อน้ำ ที่เดินท่ออยู่ในแม่น้ำดูดเข้าไปมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ซึ่งต้องขอแสดงความเสียใจกับทางครอบครัวด้วย

เครื่องสูบน้ำ

จากการสอบถามกับทางผู้ที่ดูแลสถานีสูบน้ำในเบื้องต้นทราบว่า ท่อสูบน้ำมีความกว้างประมาณ 1.50 เมตร ซึ่งทางผู้รับผิดชอบจะขอตรวจสอบว่า มันมีความผิดปกติอะไรหรือไม่ สถานีสูบน้ำแห่งนี้ก่อสร้างมานานแล้ว ต้องทำการตรวจสอบใต้น้ำว่าท่อสูบน้ำมีความผิดปกติอะไรหรือไม่ ในส่วนของสถานีสูบน้ำ มีการติดตั้งป้ายเตือนหรือไม่ ขณะนี้ยังไม่ได้ตั้งขอหา ต้องขอตรวจสอบอย่างละเอียดอีกก่อนว่า เหตุที่เกิดขึ้น เกิดจากอุบัติเหตุสุดวิสัยหรือความประมาท

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส