พลิกชีวิต จากไร่มันปีละ 2 หมื่น มาปลูกมะม่วงได้ปีละล้านกว่าบาท

12 มี.ค. 66

พลิกชีวิต ปรับเปลี่ยนจากไร่มันปีละ 2 หมื่น ขุดบ่อบาดาล ทำระบบน้ำหยดปลูกมะม่วงได้ปีละล้านกว่าบาท ตั้งเป้ามีรายได้ไม่น้อยกว่าปีที่แล้ว

วันที่ 12 มี.ค. 66 นางละออง โสจันทร์ เกษตรกรบ้านโนนสะอาด หมู่ที่ 11 ต.บ่อใหญ่ อ.บรบือ จ.มหาสารคาม กล่าวว่า พื้นที่ อ.บรบือมีสภาพดินปนทราย และขาดแคลนน้ำ ส่วนใหญ่จะปลูกพืชใช้น้ำน้อย เช่น มันแกว มันสำปะหลัง แต่ระยะหลังประสบปัญหาขาดทุน

ปลูกมะม่วงได้ปีละล้านกว่าบาท

หลังจากปรับเปลี่ยนจากการปลูกมันสำปะหลังตามแนวทางของพ่อแม่ ตั้งแต่สมัยยังเป็นเด็กมาปลูกลำไย ชมพู่ มะยงชิด ก็ไม่ประสบผลสำเร็จ จนมาทำสวนมะม่วงตามคำชักชวนของสามีชาวนครปฐม ระยะแรกลงทุนขุดบ่อบาดาล ทำระบบน้ำหยดลงมะม่วง 1,700 ต้น พื้นที่ 20 ไร่ ทั้งมะม่วงพันธุ์น้ำดอกไม้ เขียวเสวย สามรส และมหาชน ลองผิดลองถูกมานาน กระทั่งประสบความสำเร็จ

ปลูกมะม่วงได้ปีละล้านกว่าบาท

โดยเฉพาะมะม่วงผลใหญ่ผิวสวยขายส่งพ่อค้าคนกลางที่ตลาดไท และส่งขายห้างใหญ่ โดยเป็นผลผลิตเกรดพรีเมียม ขายในตลาดบนผู้ซื้อมีกำลังซื้อสูง ทำให้ขายสินค้าได้ราคาเพิ่มขึ้น อีกทั้งมะม่วงที่สวนผ่านการรับรองมาตรฐาน GAP (การปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี) จากกรมวิชาการเกษตร ทำให้ผู้บริโภคมั่นใจได้ว่าเป็นสินค้าปลอดภัย เมื่อปีที่ผ่านมาสามารถเก็บผลผลิตขายได้เงินกว่า 1.2 ล้านบาท ส่วนปีนี้ตั้งเป้าจะมีรายได้จากการขายมะม่วงไม่น้อยกว่าปีที่แล้ว เพราะผลผลิตปีนี้สวย เฉพาะมะม่วงทวายออกมากว่า 40 ตัน ทำให้ผลผลิตได้มาตรฐานเป็นที่ต้องการของตลาดทำแล้วมีความสุขเกิดความเข้าใจที่จะเรียนรู้ทำให้ผลผลิตออกมามีคุณภาพดี

ปลูกมะม่วงได้ปีละล้านกว่าบาท

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส