พ.ค.นี้ ปรับขึ้นค่าไฟแล้วนะ รู้ยัง !?

20 เม.ย. 60

เมื่อวานนี้ (20 เม.ย.) คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ได้พิจารณาปรับขึ้นค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ หรือค่าเอฟที ที่จะเรียกเก็บในบิลค่าไฟฟ้าประชาชนงวดใหม่ เดือน พฤษภาคม – สิงหาคม 2560 เป็น 12.52 สตางค์ต่อหน่วย ส่งผลให้ค่าเอฟทีค่าไฟฟ้าทุกประเภทอยู่ที่ 3.50 บาทต่อหน่วย จากเดิม 3.38 บาทต่อหน่วย ซึ่งยังไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่มอีก ถือเป็นการปรับขึ้นค่าไฟฟ้าครั้งแรกในรอบ 2 ปี 7 เดือน นับตั้งแต่เดือนกันยายน ปี 2557 เนื่องจากราคาก๊าซธรรมชาติที่เป็นเชื้อเพลิงหลักในการผลิตไฟฟ้าปรับราคาสูง

ทั้งนี้จากคำนวณผลกระทบค่าใช้จ่ายของผู้ใช้ไฟฟ้าพบว่า บ้านที่ใช้ไฟเกิน 150 หน่วยขึ้นไป ต่อเดือน ซึ่งมีจำนวนประมาณ 9.5 ล้านครัวเรือน เฉลี่ยแล้วใช้ไฟ 276 หน่วยต่อเดือน ทำให้ค่าไฟฟ้าจะเพิ่มขึ้นเดือนละ 16 บาท 50 สตางค์ ส่วนบ้านที่ใช้ไฟต่ำกว่า 150 หน่วยต่อเดือน มีอยู่ประมาณ 16.7 ล้านครัวเรือน เฉลี่ยแล้วใช้ไฟ 37 หน่วยต่อเดือน ก็จะต้องจ่ายค่าไฟเพิ่มขึ้นประมาณเดือนละ 4 บาท

ด้านนายวีระพล จิรประดิษฐกุล กรรมการกำกับกิจการพลังงาน ในฐานะโฆษก กกพ. ประเมินว่า แนวโน้มค่าเอฟทีในงวดถัดไป หรืองวดเดือน กันยายน – ธันวาคม 2560 จะยังมีทิศทางปรับขึ้นต่อเนื่องอีก โดยปัจจัยสำคัญ คือ ราคาก๊าซธรรมชาติ

อย่างไรก็ตาม กกพ. จะเปิดรับฟังความเห็นจากประชาชน และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ตั้งแต่วันที่ 19 เมษายน - 3 พฤษภาคมนี้ ก่อนจะนำผลการรับฟังความคิดเห็นมาพิจารณาและประกาศเรียกเก็บค่าไฟฟ้าตามสูตรการปรับค่าเอฟที ในรอบดังกล่าวอย่างเป็นทางการต่อไป

ภาพจาก การไฟฟ้า

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ