สื่อเกาหลีเหนือยกหนังดัง 'ชนชั้นปรสิต' อ้างชาวเกาหลีใต้อิจฉาคุณภาพชีวิตเกาหลีเหนือ

1 ส.ค. 62
สื่อเกาหลีเหนือ ยก "ชนชั้นปรสิต" (Parasite) ภาพยนตร์ดังสัญชาติเกาหลีใต้ ที่นำเสนอประเด็นด้านความเหลื่อมล้ำในสังคมเกาหลี เป็นตัวอย่าง ว่าประชาชนชาวเกาหลีใต้อิจฉา ชีวิตที่มีคุณภาพของชาวเกาหลีเหนือ สื่อ DPRK Today ของรัฐบาลเกาหลีเหนือ ระบุว่า ภาพยนตร์ดังกล่าวซึ่งได้รับความนิยมอย่างมากในเกาหลีใต้ แสดงให้เห็นว่าระบอบทุนนิยมนั้นเน่าเปื่อย และทำให้สังคมมีเนื้อร้ายจากการที่ช่องว่างระหว่างชนชั้นของผู้มีอันจะกินและผู้ที่ไม่มีที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยในภาพยนตร์ได้แสดงภาพของห้องใต้ดินรูหนูที่ขึ้นราและมีกลิ่นเหม็นหืน ไม่มี Wi-fi และเมื่อฝนตกหนักก็มีน้ำและขยะไหลเข้าท่วม เห็นได้ว่าชาวเกาหลีใต้ชื่นชมและอิจฉาชาวเกาหลีเหนือ ที่ทุกคนใช้ชีวิตอย่างมีคุณภาพ ด้วยความเท่าเทียมและยุติธรรม
'ชนชั้นปรสิต
ภาพยนตร์ ชนชั้นปรสิต (Parasite)
อย่างไรก็ดี เกาหลีเหนือ ถูกวิพากษ์วิจารณ์ในฐานะประเทศเผด็จการ ที่มอบผลประโยชน์รายบุคคลให้กับผู้ที่แสดงความจงรักภักดีต่อระบอบสังคมนิยม ซึ่งทำให้ผู้คนมีคุณภาพความเป็นอยู่ และได้รับโอกาสที่แตกต่างกันอย่างมาก นอกจากนี้จากการปิดประเทศและการถูกแทรกแซงจากต่างชาติเนื่องจากการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ ยังทำให้เกาหลีเหนือประสบปัญหาขาดแคลนอาหารอีกด้วย โดยรายได้เฉลี่ยของประชากรคิดเป็น 4% ของรายได้ประชากรเกาหลีใต้ในปี 2017 ขณะเดียวกัน เกาหลีใต้ ซึ่งมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 4 ของเอเชีย ก็ประสบปัญหาทางสังคมเช่นกัน โดยเป็นหนึ่งในประเทศที่อัตราการเกิดของประชากรต่ำที่สุดในโลก โดยผู้เชี่ยวชาญคาดว่าปัญหาดังกล่าวสื่บเนื่องมาจากปัญหาด้านความเหลื่อมล้ำ การทำงานหนัก  อสังหาริมทรัพย์ที่มีราคาสูง รวมไปถึงค่าใช้จ่ายในการศึกษาและเลี้ยงดูบุตรที่สูงมาก
บง จุนโฮ ผู้กำกับชื่อดังชาวเกาหลีใต้ (ขอบคุณภาพจาก imdb)
"ชนชั้นปรสิต" (Parasite) เป็นผลงานของ บง จุนโฮ ผู้กำกับชื่อดังชาวเกาหลีใต้ เจ้าของผลงานระดับฮอลลีวูดอย่าง Snowpiercer, Okja และชนะรางวัล  Palme d'Or  จากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองคานส์ 2019  โดยเป็นเรื่องราวของครอบครัวยากจนครอบครัวหนึ่ง ที่พยายามปลอมตัวเข้าไปทำงานในบ้านเศรษฐี  Parasite ประสบความสำเร็จอย่างมากในเกาหลีใต้และทั่วโลก โดยกวาดรายได้ในเกาหลีใต้กว่า 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐ  หรือ 1,500 ล้านบาท ติดตามข่าวสารเรื่องราวที่น่าสนใจอื่น ๆ ได้ที่ อมรินทร์ทีวี เอชดี ช่อง 34 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม