กุหลาบแพง 2 เท่า รับวาเลนไทน์ เพราะภาคเหนือหนาวมาก ทำดอกไม้ไม่ออกดอก

13 ก.พ. 66

ดอกกุหลาบแพง 2 เท่าตัว ภาคเหนือหนาวมาก ทำให้ดอกไม้ไม่ค่อยออกดอก ส่งผลทำให้ราคาต้นทุนสูงกว่าปีที่แล้วถึง 2 เท่า

ร้านภาณุวัฒน์ฟลอริสท์ ถนนไทรบุรี อ.เมือง จ.สงขลา ซึ่งเป็นร้านจำหน่ายดอกไม้ชื่อดังในอำเภอเมืองสงขลา ได้จัดช่อดอกไม้ไว้จำหน่ายให้กับลูกค้าในวันวาเลนไทน์วันพรุ่งนี้ (ที่ 14 ก.พ.66) ตามที่มีออร์เดอร์สั่งเข้ามาทางออนไลน์ ซึ่งทางร้านจะจัดส่งให้ถึงบ้านอย่างรวดเร็ว

โดยเฉพาะดอกกุหลาบสีแดงและสีชมพู โดยจัดเป็นช่อสีสดอย่างสวยงาม สำหรับปีนี้วันวาเลนไทม์ตรงกับวันอังคาร ซึ่งเป็นวันทำงานปรกติ ลูกค้าประจำและลูกค้าที่เป็นหน่วยงานของภาคเอกชนก็ได้มีการสั่งช่อดอกไม้เพื่อนำไปมอบให้กันทางออนไลน์ล่วงหน้าแล้วและทางร้านจะเป็นผู้นำส่ง ไปมอบให้ตามที่ลูกค้าแจ้งว่า จะส่งมอบช่อดอกไม้ให้กับใคร โดยแจ้งที่อยู่ไว้ให้ เพื่อเป็นการเซอร์ไพรซ์ผู้รับ เนื่องในวันวาเลนไทน์

1676256243560

สำหรับวาเลนไทน์ปีนี้ ดอกไม้แพงมากกว่าปีก่อนอย่างมากเนื่องจากสภาพอากาศทางภาคเหนือปีนี้หนาวมาก ทำให้ดอกไม้ไม่ค่อยออกดอก ส่งผลทำให้ราคาต้นทุนสูงกว่าปีที่แล้วถึง 2 เท่า ถึงแม้ว่าปีนี้เศรษฐกิจดีขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา ร้านดอกไม้หลายๆร้านในอำเภอเมืองสงขลา ส่วนใหญ่ยังคงสั่งดอกกุหลาบจะเน้นกุหลาบของไทยจากภาคเหนือ ที่มีการปลูกในหลายจังหวัด 

ส่วนทางร้านได้สั่งดอกกุหลาบเกรด A คุณภาพพรีเมี่ยม จากจังหวัดเชียงใหม่ ตาก และจังหวัดเชียงราย เพราะกุหลาบที่นี่ดอกสวย โดยจัดเป็นช่อไว้บริการลูกค้าราคาตั้งแต่ 500 – 3,000 บาท รวมทั้งมีการจัดเป็นกระเช้าของขวัญวาเลนไทน์และกล่องดอกกุหลาบที่มีกลิ่นหอมด้วย คิดว่า สถานการณ์มันเป็นวันวาเลนไทน์ของโลก ทุกประเทศต้องมาใช้วันนี้กันหมด ช่วงนี้เป็นวาเลนไทน์ฟีเวอร์ ก็ยังคงใช้ได้อยู่

สำหรับบรรยากาศในวันนี้ มีลูกค้าหลายรายเดินทางมาสั่งจองกระเช้าของขวัญวาเลนไทน์ กล่องดอกกุหลาบหอมและช่อดอกไม้ เพื่อนำไปมอบให้กับคนในครอบครัว เพื่อนรัก ในวันพรุ่งนี้(ที่ 14 ก.พ.) ซึ่งเป็นวันวาเลนไทน์ โดยมาสั่งจองไว้ก่อน แล้วจะมารับในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ วันวาเลนไทน์

1676256252065

นายภาณุวัฒน์ บุหลัน เจ้าของร้านภาณุวัฒน์ฟลอริสท์ กล่าวว่า วาเลนไทน์ปีนี้ดอกไม้แพงมาก มากกว่าปีก่อนๆอย่างมากเลย อาจจะเป็นเพราะว่า สภาพอากาศทางภาคเหนือ มันหนาวมาก ทำให้ดอกไม้ไม่ค่อยออกดอก ราคาต้นทุนสูงกว่าปีที่แล้ว ถึง 2 เท่า ดอกไม้ที่สั่งในปีนี้ สั่งที่เมืองไทยทั้งหมด ที่ จ.เชียงใหม่ จ.ตากและ จ.เชียงราย ในเรื่องคุณภาพดีมาก ยอดเยี่ยม แต่ราคาค่อนข้างจะสูงเยอะต้นทุนตกดอกละ 50 บาท เราต้องขายดอกละ 100 บาทขึ้นไป

ตอนนี้ที่ขายอยู่ขั้นต่ำของช่อดอกไม้ก็คือ 500 บาท 800 บาท 1,000 บาท 1,500 บาท 2,000 บาท และ 3,000 บาท ขณะนี้มีออเดอร์เข้ามาอยู่เรื่อยๆ แต่ก็คิดว่าขายได้อยู่แล้ว ในวันที่ 13-14 ก.พ.จะขายดีทุกปี สำหรับปีนี้ดอกไม้ที่สั่งมา ก็สั่งมาน้อย ไม่ได้สั่งเยอะ สั่งเอาแค่ปริมาณที่สามารถจะขายได้ ทุกปีเราสั่งเยอะสั่ง 2,000-3,000 ดอก แต่ปีนี้สั่งเพียง 1,000 - 1,500 ดอกเท่านั้น โดยยังคงเน้นกุหลาบสีแดงและยืนหยัดสีแดงมาตลอด

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส