ตำรวจบินโดรนค้นหา “น้องต่อ” ถูกอุ้มหายต่อหน้าแม่ยังไร้วี่แวว (คลิป)

8 ก.พ. 66

วันที่ 8 ก.พ. 66 เข้าสู่วันที่ 3 การหายไปของ ด.ช.ต่อศักดิ์ แสงสว่าง หรือ น้องต่อ อายุ 8 เดือน ตามคำกล่าวอ้างของ น.ส.พิไลภรณ์ ก่อเจริญ หรือ นิ่ม อายุ 17 ปี แม่เด็ก ระบุว่าเวลาประมาณ 07.00 น. วันที่ 5 ก.พ. 66 พบเห็นชายสวมเสื้อสีเหลืองยืนหันหลังเข้ามาในบ้านลักษณะอุ้มบางอย่าง ก่อนจะรู้สึกตัวว่าลูกชายหายไป โดยบ้านเกิดเหตุอยู่ในพื้นที่หมู่ 6 ต.หินมูล อ.บางเลน จ.นครปฐม ตามที่นำเสนอข่าวแล้วนั้น

533567

เมื่อเวลา 19.20 น. เจ้าหน้าที่จากสมาคมตอบโต้ภัยพิบัติเเห่งประเทศไทย ได้นำโดรนตรวจจับความร้อนจำนวน 1 ตัว เดินทางเข้ามาในพื้นที่เพื่อเตรียมบินสำรวจบริเวณป่ารอบ ๆ ชุมชน ระยะห่างจากบ้านของน้องต่อประมาณ 100 เมตร คาดว่าจะใช้โดรนบินในรัศมีรอบ ๆ 1-2 กิโลเมตร สำหรับความพิเศษของโดรนตัวนี้ หากตรวจจับอุณหภูมิความร้อนของร่างกายมนุษย์หรือร่างกายสัตว์ก็จะเเสดงผลหน้าจอเป็นสีเเดง

ต่อมาเวลา 19.45 น. เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนตำรวจภูธรภาค 7 พร้อมด้วย น.ส.นิ่ม กับ นายพุด พ่อเเละเเม่ของน้องต่อ ได้เดินทางมายังจุดปฏิบัติการ จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ตำรวจบอกว่าสาเหตุที่นำพ่อเเละเเม่ของน้องต่อมาที่จุดปฏิบัติการก็เพื่อให้ร่วมดูหน้าจอจากโดรนจะได้สิ้นข้อสงสัย เนื่องจากพ่อกับเเม่เด็กเกรงว่าคนร้ายจะนำลูกไปทิ้งในป่า

ต่อมาเวลา 20.45 น. เจ้าหน้าที่นำโดรนกลับลงสู่พื้นหลังจากบินค้นหาเป็นระยะเวลา 30 นาที เเต่ยังไม่พบความผิดปกติใด ๆ โดย น.ส.นิ่ม กับนายพุด พ่อเเละเเม่ของน้องต่อได้นั่งเฝ้าดูหน้าจออย่างใจจดใจจ่อเพื่อลุ้นว่าจะได้เจอลูกชายโดยเร็ว ซึ่งพ่อเเละเเม่ของน้องต่อสงสัยว่าลูกชายวัย 8 เดือน อาจถูกคนร้ายนำไปทิ้งในป่า

446471

นายธีรภัทร อุณวงศ์ เจ้าหน้าที่สมาคมตอบโต้ภัยพิบัติเเห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นนักบินโดรน เปิดเผยว่า ภารกิจในวันนี้คือการบินสำรวจบริเวณป่ารอบ ๆ หมู่บ้าน รัศมีพื้นที่ป่าประมาณ 10 ไร่ หลังจากได้รับข้อมูลจากพ่อเเม่เด็กที่สงสัยว่าเด็กอาจอยู่ในป่าหรือไม่

จากการสำรวจพบว่า ป่าเเห่งนี้มีความซับซ้อนพื้นผิวบางจุดในอดีตเคยเป็นพื้นปูนซีเมนต์ ซึ่งเก็บสะสมความร้อนด้านล่างอยู่มาก ทำให้เป็นอุปสรรคสำคัญในการค้นหา เพราะไอความร้อนจะเเสดงผลบนหน้าจอเช่นกัน เเต่ทั้งนี้ไอความร้อนจากพื้นปูนดังกล่าว มีความเเตกต่างจากไอความร้อนของร่างกายมนุษย์หรือสัตว์ ซึ่งเจ้าหน้าที่สามารถจำเเนกความเเตกต่างได้

สำหรับการบินโดรนในครั้งนี้ จะใช้ความสูงไม่เกิน 90 เมตร หากพบเป้าหมายที่สงสัยก็จะลดระดับความสูงลงไปใกล้วัตถุเรื่อย ๆ ตามลำดับเพื่อให้จอเเสดงรูปร่างของวัตถุนั้น ซึ่งจากการบินค้นหารอบเเรก 30 นาที ยังไม่พบความผิดปกติใด ๆ โดยทางเจ้าหน้าที่จะขอขึ้นบินอีก 2 ครั้ง อย่างละเอียดเพื่อให้ทุกฝ่ายคลายข้อสงสัย

817705558595682084740341

ขณะที่เพจเฟซบุ๊กของมูลนิธิกระจกเงา 1 ในหน่วยงานที่ลงพื้นที่ติดตามตั้งแต่แรก ตั้งข้อสังเกตในคดีการหายตัวไปครั้งนี้ไว้อย่างน่าสนใจว่า สังคมสงสัยว่า เด็กชายอายุเพียง 8 เดือนจะหายตัวไปได้อย่างไร ในเมื่อนอนอยู่กับพ่อแม่ของตัวเอง แม้สภาพที่พักอาศัย อาจไม่มีรั้วรอบขอบชิด แต่มีการกั้นพื้นที่เป็นสัดส่วน หากไม่เคยมาที่นี่ อาจจะไม่รู้เลยว่ามีเด็กนอนอยู่ในบริเวณดังกล่าว

จุดที่จะเข้าไปถึงตัวเด็ก ต้องเดินเข้าไปในบริเวณบ้าน แม้บ้านดังกล่าวจะเป็นร้านค้า แต่ในช่วงเช้าตรู่ ยังไม่มีการเปิดร้าน คนภายนอกแทบไม่รู้เลยว่าเป็นร้านค้า มีเพียงคนในชุมชนหรือคนที่เคยมาเท่านั้นที่จะรู้ คนภายนอกที่ไม่เคยมาที่นี่เลย จะเผชิญหน้ากับเด็กโดยบังเอิญเป็นครั้งแรก แล้วลักพาตัวไปเลย จึงเป็นไปได้ยากมาก เมื่อตัดประเด็นเด็กคลานหายไปด้วยตัวเองซึ่งเป็นไปไม่ได้ และตัดบุคคลภายนอกที่จะเข้ามาในชุมชนเป็นครั้งแรกออก รัศมีของผู้ก่อเหตุหรือร่วมก่อเหตุย่อมอยู่ในคนที่จะรู้จักหรือเคยมาบ้านหลังนี้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส