ล้ำค่า! พบตะเกียงเครื่องสังเค็ดโบราณสมัยรัชกาลที่ 5 ในมัสยิดเก่าแก่

8 ก.พ. 66

ล้ำค่า! พบตะเกียงเครื่องสังเค็ดพระราชทานหลังการพระบรมศพ ร.5 ในมัสยิดเก่าแก่เมืองนครศรีธรรมราช คาดอายุราว 113 ปี

8 กุมภาพันธ์ 2566 มีรายงานว่านักวิชาการท้องถิ่นได้ค้นพบตะเกียงโบราณขนาดใหญ่ ที่ถูกใช้ในการพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ถูกเก็บไว้ในมัสยิดดารุลมุตตากีนหรือมัสยิดท่าเรือ ตั้งอยู่ที่ตำบลท่าเรือ อำเภอเมืองนครศรีธรรมราชซึ่งเป็นมัสยิดเก่าแก่หลายชั่วอายุคน แต่ถูกบูรณะสร้างขึ้นใหม่ตามยุคสมัย ส่วนตะเกียงดวงนี้ได้ถูกเก็บไว้ในมัสยิดแห่งนี้กว่า 100 ปี โดยที่คนรุ่นหลังไม่ได้ทราบถึงความสำคัญ จนกระทั่งนายสามารถ สาเร็มนักวิชาการประวัติศาสตร์มุสลิมภาคใต้ เป็นผู้ค้นพบตะเกียงนี้เป็นคนแรกและนำข้อมูลไปศึกษา

ตะเกียง

ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อกับนายอาซาน บุญเกษม อายุ 65 ปี บิหล่านประจำมัสยิดได้นำไปชมตะเกียงดวงนี้ ซึ่งถูกเก็บไว้ในตู้ไม้มิดชิด พบว่าเป็นตะเกียงโลหะขนาดใหญ่ทำจากทองเหลือง กรอบดุนลายใบไม้อย่างงดงาม มีกระจกกันลมสีเขียวหลอมโบราณ ภายในมีจานใส้ตะเกียงด้านข้างมีแผ่นทองเหลือง ยึดหมุดติดกับตัวตะเกียงข้อความว่า “พระราชทานในงานพระบรมศพ ร.ศ. ๑๒๙ ” และยังพบตุ้มเหล็ก 2 ลูก มีลวดลายงดงามแต่ถูกสนิมกัดกร่อน ส่วนโซ่สำหรับแขวนตะเกียงยังอยู่ในระหว่างการสืบค้นหา

สำหรับตะเกียงดวงนี้ทั้งอิหม่าม คอเต็ป บิหล่านประจำมัสยิด รวมทั้งผู้เฒ่าของมัสยิด ต่างยืนยันว่าเมื่อจำความได้และเข้ามาประกอบศาสนกิจนั้น ตะเกียงดวงนี้อยู่ที่มัสยิดอยู่แล้ว โดยถูกวางอยู่ใกล้กับแท่นมิมบัรของมัสยิดภายหลังได้ถูกเคลื่อนย้ายมาเก็บไว้ในตู้

ตะเกียงโบราณ

นายอาซาน บุญเกษม บิหล่านเปิดเผยว่า เพิ่งทราบจริงๆ ว่าสิ่งนี้คือของสำคัญมากๆ มีการใช้ในการพระบรมศพรัชกาลที่ 5 ที่มาอยู่ที่นี่อยากร้องขอให้หน่วยงานที่มีความเชี่ยวชาญมาช่วยบูรณะให้เหมือนดังเดิม จะได้นำมาประดับไว้ที่มัสยิดไว้เป็นของสำคัญให้เยาวชนคนรุ่นหลังได้รู้จักได้ศึกษา

ตะเกียง

ขณะที่นายสามารถ สาเร็ม นักวิชาการประวัติศาสตร์มุสลิมภาคใต้ระบุว่า ตะเกียงนี้ถูกใช้งานในพลับพลาการพิธีพระบรมศพ สมัยรัชกาลที่ 5 และมีหลักฐานภาพที่ปรากฏในสมัยนั้นอย่างชัดเจน ซึ่งปัจจุบันนั้นในภาคใต้พบเพียง 2 แห่ง คือ ที่จ.สงขลาหนึ่งแห่ง และที่นี่อีกหนึ่งแห่ง ตะเกียงนี้เป็นเครื่องสังเค็ดพระราชทานจากล้นเกล้ารัชกาลที่ 6 ภายหลังจากการพระบรมศพรัชกาลที่ 5 เสร็จสิ้น เครื่องใช้ต่างๆ ถูกส่งไปยังที่สำคัญๆ ทั่วประเทศ การมีอยู่ของตะเกียงในมัสยิดเก่าแก่ที่นี่เป็นเครื่องยืนยันของความสัมพันธ์ที่สถาบันพระมหากษัตริย์ของประเทศไทยกับคนไทยทุกศาสนาไม่มีเว้น หลังจากนี้อยากขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีความเชี่ยวชาญในการดูแลวัตถุโบราณนำไปบูรณะ เพื่อเป็นของสำคัญให้เยาวชนรุ่นหลังได้เรียนรู้

ตะเกียง

สำหรับการพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 5 เมื่อ 16 มีนาคม 2453 หลังจากที่มีพระราชพิธีเสร็จสิ้นแล้ว เครื่องใช้ต่างๆ ในการพิธีได้มีการพระราชทานไปตามสถานที่สำคัญของทุกศาสนาทั่วประเทศ แต่หาพบในปัจจุบันได้ยาก หากนับอายุรวมถึงปัจจุบันราว 113 ปีแล้ว

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส