“เกษตรกร” สวนอะโวคาโดสุดเจ๋ง ปรุงเมนู “ข้าวมัน แกงเขียวหวานอะโวคาโด”

8 ก.พ. 66

“เกษตรกร” สวนอะโวคาโดสุดเจ๋ง ปรุงเมนู “ข้าวมัน แกงเขียวหวานอะโวคาโด” เผยสอนนักเรียนไปแข่งขัน ชนะเลิศอันดับ 1 มาแล้ว

วันที่ 8 ก.พ. 66 ที่สวนเทพนา บ้านเทพนา หมู่ 10 ต.บ้านไร่ อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ ซึ่งเป็นสวนอะโวคาโดขึ้นชื่อของจังหวัด เปิดเป็นแหล่งเรียนรู้ในชุมชน มีนักท่องเที่ยวแวะเวียนมาเที่ยวชมสวนตลอดเวลา

ขณะเดียวกันนักท่องเที่ยวที่มาชมสวนจะมาถ่ายภาพ และซื้ออะโวคาโดไปรับประทาน แต่ที่ทางสวนเทพนาแห่งนี้ ได้มีการต่อยอดให้อะโวคาโดมีกินมีทานได้อย่างต่อเนื่อง โดยมีนำมาแปรรูป เช่น อะโวคาโดแช่แข็ง มีทั้งปั่นและเป็นชิ้น พร้อมกันนี้ยังได้นำมาปรุงเป็นเมนูอาหาร “ข้าวมันแกงเขียวหวานอะโวคาโด” กินกับขนมจีนอร่อยสุดๆ

อะโวคาโด

นายวิเชียร พรมทุ่งค้อ เจ้าของสวนเทพนา กล่าวว่า ตนเปิดให้สวนเป็นแหล่งเรียนรู้ชุมชน โดยให้ความรู้แก่ผู้ที่สนใจมาเที่ยวชม และเรียนรู้เกี่ยวกับการปลูกอะโวคาโดแก่ผู้ที่สนในมาศึกษาเรียนรู้ ซึ่งทางสวนได้ทำสวนแบบผสมผสาน มีทุกอย่างในพื้นที่ในรูปแบบปลอดสารพิษ และชอบคิดขึ้นอะไรแปลกใหม่ เพื่อให้อะโวคาโดได้กินตลอดปี ดังนั้นจึงได้คิดเอาอะโวคาโดในสวนมาแปรรูป เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวนอกฤดูกาลได้มีอะโวคาโดกิน

อะโวคาโด

จึงทำอะโวคาโดแปรรูปแช่แข็งชนิดชิ้นและชนิดปั่น บรรจุถุงขายในราคาถุงละ 250 บาท ต่อครึ่งกิโลกรัม นอกจากนั้นยังได้นำอะโวคาโดมาทำเมนูอาหารที่นักท่องเที่ยวชื่นชอบคือเมนูข้าวมันอะโวคาโด แกงเขียวหวานไก่อะโวคาโด กินกับขนมจีนอร่อยสุด ตบท้ายด้วยน้ำอะโวคาโดปั่นใส่น้ำผึ้ง และมะพร้ามน้ำหอมอร่อยมากๆ ให้นักท่องเที่ยวได้ชิมที่สวนอีกด้วย

อะโวคาโด

อีกทั้งทางสวนยังได้สอนเมนูข้าวมันแกงเขียวอะโวคาโด และบัวลอยอะโวคาโดให้กับน้องนักเรียนในพื้นที่นำไปแข่งขันได้รับรางวัลชนะเลิศระดับชาติมาแล้วเมื่อเร็วๆ นี้

อะโวคาโด

ขณะที่นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ กล่าวว่า ได้ชิมเมนูอาหารที่ทำจากผลของอะโวคาโดแล้ว ต้องยอมรับเลยว่าเป็นเมนูที่อร่อย และแปลกจากที่เคยกิน จากที่เมนูอาหารทั่วไปมาก โดยเฉพาะเมนูแกงเขียวอะโวคาโดกินกับข้าวมันอะโวคาโดและขนมจีน ที่ผ่านการแข่งชนะเลิศระดับชาติของนักเรียนในพื้นที่ที่นำไปแข่งขันมาแล้วอีกด้วย ซึ่งแกงเขียวหวานเป็นเมนูที่อร่อยมากๆ หอมนุ่มละมุนตบท้ายด้วยน้ำปั่นอะโวคาโด้น้ำมะพร้าวเข้ากันมาก หากินที่ไหนไม่ได้นอกจากที่สวนเทพนาแห่งนี้

อะโวคาโด

อย่างไรก็ตามสวนเทพนามีมาตรฐานผลผลิต คืออะโวคาโด สายพันธุ์แฮสนิวซีแลนด์และพันธุ์แฮสเม็กซิโก

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส