“นอท กองสลากพลัส” ส่งทนายเข้าร่วมฟัง ศาลไต่สวนฉุกเฉิน

6 ก.พ. 66

ทนาย “นอท กองสลากพลัส”  เข้าร่วมฟังศาลไต่สวนฉุกเฉิน ชี้ปิดแพลตฟอร์มเองไปเเล้วไม่จำเป็นต้องไต่สวนอีก ลุ้นเปิดใหม่ตามคำสั่งศาล

วันที่ 6 ก.พ. 66 ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดไต่สวนคำร้องขอคุ้มครองชั่วคราวคดี ดำ พศ.109/2565 ที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งปิดแพลตฟอร์มของบริษัท ล็อตเตอรี่ออนไลน์ จำกัด หรือกองสลากพลัส  ที่มีนายพันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์ หรือ “นอท กองสลากพลัสเป็นผู้บริหาร

เนื่องจากตรวจสอบพบว่า  มีผู้ใช้ข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่มีเนื้อหาขัดต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน การเข้าเล่นการพนันทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ โดยใช้ บาย ช่วยประกาศ โฆษณา โดยทางตรงกรือทางอ้อม ให้ผู้เข้าเล่นหรื เข้าพนันในดารเล่น ซึ่งมิได้รับอนุญาต ผู้ร้องจึงขอให้ศาลมีคำสั่งให้ผู้ถูกร้องระงับการเผยแพร่ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ดังกล่าวจำนวน 1URLs  เหตุเกิดทั่วราชอาณาจักร  ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550  มาตรา 14 (3) และมาตรา 20

โดยวันนี้ นายศุภชัย ทิพย์สิทธิ์ ทนายความของ “นอท กองสลากพลัส”  ได้เดินทางมาเพื่อเข้าร่วมฟังคําไต่สวนคําร้องฉุกเฉิน ขอให้ปิดแพลตฟอร์มกองสลากพลัส จนกว่าคดีจะถึงที่สุด

ทนายศุภชัย กล่าวว่า วันนี้ตนเดินทางมา ในฐานะเป็นผู้คัดค้านคำร้องของกระทรวงดิจิทัลฯ ส่วน “นอท กองสลากพลัส” ไม่ได้มาด้วย เนื่องจากต้องไปพบพนักงานอัยการ โดยย้ำว่า ก่อนหน้านี้ที่ทางกองสลากพลัสได้เลื่อนนัดพิจารณาไต่สวนของศาลในการปิดเว็บไปเป็นวันที่ 26 มี.ค. นี้ นั้น ไม่ได้เป็นการประวิงคดีแต่อย่างใด แต่จากการตรวจสำนวนที่ผ่านมา ตัวผู้ร้องคือกระทรวงดิจิทัลฯเป็นผู้นำพยานเข้าสืบ ทั้งหมด 7 ปากเพียงฝ่ายเดียว ซึ่งฝ่ายผู้คัดค้านไม่ได้นำพยานเข้าสืบเลยสักปาก ทำได้แต่เพียงถามค้านไปตามขั้นตอนกระบวนการ

ฉะนั้นการที่มีข่าวออกไปว่าทางทนายผู้คัดค้านประวิงคดีนั้น มันไม่ถูกต้องและไม่เป็นธรรม เนื่องจากฝ่ายผู้ร้องเป็นฝ่ายที่นำพยานเข้าสืบฝ่ายเดียว ส่วนในนัดต่อไปวันที่ 26 มี.ค.นี้ จะเป็นวันที่ฝ่ายผู้คัดค้านจะนำพยานฝ่ายผู้คัดค้านเข้าสืบ  แต่วันที่ 31ม.ค. ที่ผ่านมา ทางฝ่ายผู้ร้องได้กลับมายื่นคำร้องอีกฉบับหนึ่ง เป็นคำร้องขอคุ้มครองชั่วคราวโดยขอให้ศาลมีคำสั่งปิดแพลตฟอร์มกองสลากพลัสไปก่อนในระหว่างการพิจารณาคดี ซึ่งก็ขัดกับข้อเท็จจริงอีกเนื่องจากว่า ทาง “นอท กองสลากพลัส”  ได้ประกาศปิดเว็บไซต์ไปตั้งแต่เมื่อวันที่ 31 ม.ค.แล้ว ซึ่งวันนี้ก็ไม่จำเป็นต้องมีการไต่สวนอะไรด้วยซ้ำ

ทั้งนี้นายศุภชัย ยังกล่าวอีกว่า "รู้สึกเหมือนโดนรังแก แม้กระทั่งว่าตำรวจพนักงานสอบสวนทั่วประเทศที่ออกหมายเรียกคุณนอทไปก็ขัดกับกฎหมาย เพราะ DSI รับคดีพิจารณาเป็นคดีหมายเลข 6/2566 ซึ่งเป็นพนักงานสอบสวนการซื้อขายสลากทุกครั้งทุกฉบับ

ดังนั้น คดีที่พนักงานสอบสวนที่เป็นตำรวจได้รวบรวมและออกหมายเรียกนั้น ตนคิดว่าเป็นการไม่ชอบด้วยกฎหมาย เพราะในความจริงแล้วพนักงานสอบสวนเหล่านี้ต้องส่งสำนวนให้ DSI ตามข้อบังคับการร่วมมือกันระหว่างหน่วยงานรัฐ ภายใน 15 วัน มิเช่นนั้นจะมีบทลงโทษ

สำหรับวันนี้ผู้ร้องได้ยื่นขอคุ้มครองชั่วคราว แต่จริง ๆ ไม่มีการคุ้มครองชั่วคราวแล้ว เนื่องจากเคยมีไปแล้ว คือกรณีมีเหตุฉุกเฉินหากดูตามดุลยพินิจของผู้ร้องอาจจะยื่นคุ้มครองชั่วคราวไว้ก่อนได้ แต่ในวันนี้ทางคุณนอทได้ประกาศปิดไปแล้ว จึงไม่รู้ว่าจะต้องยื่นคุ้มครองชั่วคราวทำไม อยากจะให้ทางหน่วยงานรัฐระหว่างกระทรวง DES กับ DSI และพนักงานสอบสวนทั่วประเทศ คุยกันให้มากกว่านี้ ส่วนทางคุณนอทไม่ได้มีความกังวลอะไรเลย เพราะได้ประกาศปิดไปแล้ว ไม่มีการรับซื้อสลากแล้วก็เลยไม่รู้ว่าจะต้องมายื่นคำร้องขอคุ้มครองชั่วคราวทำไม

ส่วนการที่กองสลากพลัสจะกลับมาเปิดได้อีกหรือไม่  ตอนนี้อยู่ระหว่างการดำเนินคดี และผู้บริหารคือคุณนออยู่ในฐานะผู้ต้องหาก็ต้องเคลียร์คดีให้เสร็จก่อนหลังจากนี้อยู่ที่การพิจารณาของศาลว่าจะเห็นชอบให้กลับมาเปิดได้อีกหรือไม่หรือ

สำหรับการไต่สวนในวันนี้ ทางกระทรวง DES ผู้ร้องได้เบิกพยานบุคคลมาให้การจำนวน 18 ปาก เป็นตัวแทนจากสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล  กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.)  สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.)  และเครือข่ายเด็กรุ่นใหม่ไม่เล่นการพนัน ส่วนฝั่งผู้คัดค้านมีเพียงแค่ทนายความของนอท กองสลากพลัส พร้อมพยานเอกสารเพียงอย่างเดียว

เบื้องต้น ทางฝ่ายผู้ร้องหรือกระทรวง DES ให้เหตุผลว่า ก่อนหน้านี้ทางกระทรวงฯ ได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งปิดเว็บของกองสลากพลัสไปตั้งแต่เดือนมิ.ย. 2565 และมีการเลื่อนการไต่สวนพิจารณาคำร้องดังกล่าว เนื่องจากฝ่ายผู้คัดค้านหรือนอท กองสลากพลัส เป็นผู้ขอเลื่อน ซึ่งศาลอาญาได้นัดพิจารณาไต่สวนคำร้องให้ปิดแพลตฟอร์มในวันที่ 26 มี.ค. นี้แต่ในช่วงระยะเวลาดังกล่าวก่อนถึงวันนัดพิจารณาไต่สวน ปรากฏพฤติการณ์ว่า ที่ผ่านมากองสลากพลัสยังคงเปิดแพลตฟอร์มขายสลากกินแบ่งอย่างต่อเนื่อง อันก่อให้เกิดความเสียหายเป็นอย่างมาก อาทิ ขายสลากเกินราคา และจำหน่ายสลากให้แก่เด็กที่อายุต่ำกว่า 18 ปี จึงยื่นคำร้องขอคุ้มครองชั่วคราวต่อศาลอาญา ให้ดำเนินการปิดเว็บไซต์ไปก่อน จนกว่า การไต่สวนคำร้องขอให้ปิดเว็บไซต์จะถึงที่สุด

ด้านฝ่ายผู้คัดค้าน “นอท กองสลากพลัส” ให้เหตุผลว่า ทางผู้ให้บริการกองสลากพลัสได้ระงับการขายล็อตเตอรี่ ผ่านระบบออนไลน์ ตั้งแต่งวดวันที่ 1 ก.พ แล้ว จึงเห็นว่าไม่มีเหตุผลในการยื่นคำร้องขอคุ้มครองชั่วคราว ให้ปิดเว็บไซต์จนกว่าจะคดีจะถึงที่สุด

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส