อย.อายัดบะหมี่เกาหลี หลังพบสารจำกัดศัตรูพืชปนเปื้อนในผงปรุงรส

26 ม.ค. 66

เตือนภัย!! อย.อายัดบะหมี่นำเข้าจากเกาหลี หลังพบมียาฆ่าแมลงปนเปื้อนในเครื่องปรุง

 

วันที่ 25 ม.ค. นพ.วิทิต สฤษฎีชัยกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า จากกรณีที่สำนักงานอาหารและยา ไต้หวัน พบบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปนำเข้าจากเกาหลี “Nongshim Shin Ramyun Black Bowl (Tofu Kimchi)” มีสารกำจัดศัตรูพืช “เอทิลีนออกไซด์” ตกค้างในบรรจุภัณฑ์ผงปรุงรส ในปริมาณ 0.075 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม (มก./กก.) โดยไม่ได้ระบุรุ่นการผลิตของสินค้าที่พบปัญหานั้น

 

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ตรวจสอบแล้วพบว่า มีการนำเข้าบะหมี่ดังกล่าวมาจำหน่ายในประเทศไทย ในชื่อ ชิน ราเมียน แบล็ค โบวล์ โทฟู กิมจิ (บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป พร้อมเครื่องปรุงรสเผ็ดผสมเต้าหู้และกิมจิ ถ้วยใหญ่) (ตรา นงชิม) เลขสารบบอาหาร 10-3-07945-5-0811

 

โดยบริษัทฯ นำเข้ามา 2 ครั้ง คือ รุ่นวันหมดอายุ วันที่ 4 ก.พ.66 จำนวน 480 ถ้วย และรุ่นวันหมดอายุ วันที่ 8 พ.ค.66 จำนวน 2,560 ถ้วย เพื่อคุ้มครองความปลอดภัยของผู้บริโภค อย. ดำเนินการอายัดสินค้าทั้งหมดและเก็บตัวอย่างเพื่อส่งตรวจวิเคราะห์ ขณะนี้อยู่ระหว่างรอผลการตรวจวิเคราะห์ และจะแจ้งผลการตรวจพิสูจน์ให้ผู้บริโภคทราบโดยเร็ว

 

“ทั้งนี้ เอทิลีนออกไซด์ (Ethylene oxide) เป็นวัตถุอันตรายทางการเกษตรชนิดที่ 4 จึงต้องไม่พบการตกค้าง หากตรวจพบในอาหารจัดเป็นอาหารผิดมาตรฐานการผลิต นำเข้า จำหน่ายอาหารดังกล่าว มีโทษปรับไม่เกิน 50,000 บาท ขอให้ผู้บริโภคหลีกเลี่ยงการบริโภคบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในรุ่นวันหมดอายุดังกล่าว

 

นอกจากนี้ ประชาชนควรเลือกซื้อบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปจากแหล่งที่เชื่อถือได้ ตรวจสอบฉลากต้องแสดงรายละเอียด ชื่ออาหาร เลขสารบบอาหารในกรอบเครื่องหมาย อย. ชื่อและที่ตั้งของสถานที่ผลิต หรือผู้นำเข้าและประเทศผู้ผลิต น้ำหนักสุทธิ ส่วนประกอบที่สำคัญ วันเดือนและปีที่ผลิตและหมดอายุหรือควรบริโภคก่อน” นพ.วิทิต กล่าว

 

นพ.วิทิต กล่าวต่อว่า หากผู้บริโภคไม่แน่ใจในคุณภาพหรือความปลอดภัยของอาหาร หรือพบเห็นผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ไม่ได้มาตรฐาน หรือไม่ได้รับความปลอดภัยจากการบริโภค สามารถร้องเรียนมาได้ที่สายด่วน อย. 1556 Line @FDAThai , Facebook FDAThai หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ทั่วประเทศ

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส