เจ้าหน้าที่ลุยป่าช่วย “น้องช้าง” เขาอ่างฤาไน เป็นริดสีดวง

22 ม.ค. 66

ส่งทีมสัตวแพทย์ ลุยป่าช่วย “น้องช้าง” เขาอ่างฤาไน บาดเจ็บสาหัส พบก้อนเนื้อที่รูทวารคล้ายริดสีดวง ก่อนปล่อยคืนกลับป่าตามธรรมชาติ

จากกรณีที่มีการเผยแพร่คลิปวีดิโอสุดเวทนา ภาพช้างป่า 2 ตัวเพศผู้ วัยประมาณ 8-10 ปี โดย 1  ตัวได้รับบาดเจ็บสาหัสบริเวณรูทวาร หรือที่ก้น ซึ่งพบว่ามีก้อนเนื้อปนเลือดทะลักออกมา ส่วนอีกตัวได้รับบาดเจ็บที่ขา คล้ายติดบ่วง พื้นที่ป่าหลังวัดอ่างเตย ต.ท่าตะเกียบ อ.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา ทำให้ทั้ง 2 ตัวมีลักษณะผอมโซ จึงเกรงว่าจะล้มตายอย่างอนาถนั้น

วันที่ 22 ม.ค. 66 นายวีระพงศ์ โคระวัตร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ได้ประสานจัดส่งทีมสัตวแพทย์ และเจ้าหน้าที่ประจำส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สบอ.2 ร่วมกับสัตวแพทย์ประจำศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 2 (กระบกคู่) อ.ท่าตะเกียบ ลงพื้นที่ เพื่อติดตามอาการ และตรวจสอบ เพื่อหาแนวทางในการรักษาช้างป่า

จากการสอบถามเจ้าหน้าที่พบว่า การบาดเจ็บของช้างป่าตัวที่ 1 มีลักษณะมีก้อนเนื้อปนเลือดทะลักออกมา คล้ายริดสีดวงคาที่บริเวณก้น และตัวที่ 2 มีลักษณะการบาดเจ็บที่บริเวณขาหน้า จากการติดบ่วงดักสัตว์ ทำให้การเดินของช้างป่าผิดปกติ

ช้าง

ซึ่งช้างป่าทั้ง 2 ตัวนี้ อาศัยและหากินในพื้นที่คู่กัน โดยมีช้างป่าอีก 1 ตัว รุ่นเดียวกันอายุประมาณ 8-10 ปี ที่มีลักษณะดุ เป็นผู้ลาดตระเวนคอยดูแลห่างๆ พื้นที่ที่ช้างป่าอาศัยอยู่นั้น เป็นป่าไม้ยูคาลิปตัสติดกับพื้นที่ป่าปาล์ม

ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ทำการยิงยาซึม จากนั้นเมื่อช้างป่าตัวที่ได้รับบาดเจ็บที่ก้นซึมลง ทีมสัตวแพทย์ และเจ้าหน้าที่ประจำส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สบอ.2 ร่วมกับสัตวแพทย์ประจำศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่2 (กระบกคู่) อ.ท่าตะเกียบ จึงได้เร่งมือรักษาตามขั้นตอน พร้อมจัดการยัดเนื้องอกก้อนขนาดใหญ่เข้าไปภายในรูก้น พร้อมทำการเย็บแผล จากนั้นก็ปล่อยให้ช้างป่าฟื้น และเดินกลับสู่ป่าท้ายบ้านอ่างเตย ต.ท่าตะเกียบและบ้านโปร่งเกตุ บ้านอ่างตาผึ้ง ต.ท่ากระดาน อ.สนามชัยเขต พร้อมทั้งจัดทีมเจ้าหน้าที่อนุรักษ์ฯ ติดตามดูอาการด้วยความระมัดระวังต่อไป

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส