เปิดประวัติ “จาซินดา อาร์เดิร์น” นายกรัฐมนตรีหญิงนิวซีแลนด์ คนที่ 40  

19 ม.ค. 66

 

เปิดประวัติเส้นทางการเมือง – ครอบครัว “จาซินดา อาร์เดิร์น” นายกรัฐมนตรีหญิงนิวซีแลนด์ คนที่ 40 ก่อนเตรียมโบกมือลาตำแหน่งเดือนหน้า

จากกรณีที่ “จาซินดา อาร์เดิร์น” นายกรัฐมนตรีหญิงนิวซีแลนด์ แถลงเตรียมลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคแรงงาน ซึ่งเป็นพรรคแกนนำรัฐบาล เท่ากับเป็นการลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีด้วยโดยปริยาย ภายในไม่เกินวันที่ 7 ก.พ. นี้ โดยให้เหตุผลว่า ไม่มีความสามารถเพียงพอที่จะเป็นผู้นำต่อนั้น

จาซินดา อาร์เดิร์น

สำหรับประวัติของ “จาซินดา อาร์เดิร์น” ปัจจุบันอายุ 42 ปี เป็นนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์คนที่ 40 นายกรัฐมนตรีหญิงคนที่สามของนิวซีแลนด์ และหัวหน้าพรรคแรงงานนิวซีแลนด์

จาซินดา อาร์เดิร์น

เข้าสู่เส้นทางการเมืองขณะที่มีอายุเพียง 27 ปี ได้รับการเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคแรงงาน เมื่อปี 2560 โดยในเวลานั้นพรรคแรงงานเป็นแกนนำฝ่ายค้าน และในวัย 37 ปี “จาซินดา อาร์เดิร์น” ถือเป็นผู้นำพรรคแรงงานอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ของนิวซีแลนด์

หลังจากนั้น “จาซินดา อาร์เดิร์น” นำพรรคแรงงานเข้าสู่การเลือกตั้งทั่วไป เมื่อปี 2560 และทำผลงานดีที่สุดในรอบ 1 ทศวรรษ ส่งให้ “จาซินดา อาร์เดิร์น” ได้ขึ้นสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีสมัยแรก

จาซินดา อาร์เดิร์น

สร้างประวัติศาสตร์เป็นผู้นำหญิงอายุน้อยที่สุดของโลกในเวลานั้น และนำพรรคแรงงานชนะการเลือกตั้งอย่างถล่มทลาย เมื่อปี 2563 รักษาตำแหน่งผู้นำรัฐบาลนิวซีแลนด์ ได้เป็นสมัยที่สองติดต่อกัน

จาซินดา อาร์เดิร์น

ส่วนครอบครัว สมรสกับนายคลาร์ก เกย์ฟอร์ด ผู้ดำเนินรายการโทรทัศน์ มีบุตรสาว 1 คน  โดยทั้งคู่พบรักกันครั้งแรก ในงานแจกรางวัลรายการหนึ่ง เมื่อปี 2555 นับเป็นผู้นำรัฐบาลคนที่ 2 ของโลก ที่ให้กำเนิดบุตรขณะที่ยังดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศ

จาซินดา อาร์เดิร์น

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม