ช็อก! “นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์” ประกาศทิ้งเก้าอี้เดือนหน้า

19 ม.ค. 66

 

“จาซินดา อาร์เดิร์น” ประกาศจะลาออกจากตำแหน่ง “นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์” เดือนหน้า ระบุว่าไม่มีความสามารถเพียงพอที่จะเป็นผู้นำต่อ

วันที่ 19 ม.ค. 66 จาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีหญิงนิวซีแลนด์ แถลงเตรียมลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคแรงงาน ซึ่งเป็นพรรคแกนนำรัฐบาล เท่ากับเป็นการลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีด้วยโดยปริยาย ภายในไม่เกินวันที่ 7 ก.พ. นี้

โดยที่ประชุมพรรคแรงงานจะลงมติภายในอีกไม่กี่วันข้างหน้า เพื่อเฟ้นหาผู้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคคนใหม่ และการเลือกตั้งแห่งชาติครั้งต่อไป จะเกิดขึ้นในวันที่ 14 ต.ค. 66

ทั้งนี้ จาซินดา อาร์เดิร์น กล่าวว่า ตัดสินใจเกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา และได้ข้อสรุปในที่สุดว่าถึงเวลาแล้ว และไม่มีศักยภาพเพียงพออีกต่อไป ในการดำรงตำแหน่งผู้นำรัฐบาล เพื่อบริหารนิวซีแลนด์ให้ขับเคลื่อนไปข้างหน้า

จาซินดา อาร์เดิร์น กล่าวต่อว่า เหตุผลไม่ใช่เรื่องซับซ้อน และเชื่อมั่นว่า มีบุคคลที่พร้อมและเหมาะสมกว่าอีกมากมายที่จะเข้ามารับหน้าที่นี้ต่อไป

เมื่อถามว่า มีความคาดหวังให้ชาวนิวซีแลนด์จดจำเธออย่างไร จาซินดา อาร์เดิร์น กล่าวว่า คนหนึ่งซึ่งต้องการทำดีกับทุกคน การเมืองเป็นเรื่องที่เครียดและหนักหน่วง จริงอยู่ที่เรื่องนี้มีผลกระทบต่อตัวเธอเช่นกัน แต่ขอยืนยันว่าไม่ใช่เหตุผลหลัก ส่วนแผนการหลังลงจากตำแหน่งยังไม่ชัดเจน มากไปกว่าการใช้เวลาร่วมกับครอบครัว ให้มากขึ้น

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม