ใช้คำโฆษณา "เห็นผล 100%" "ยินดีคืนเงิน" เสี่ยงคุก 6 เดือน ปรับ 1 แสน

18 ม.ค. 66

ราชกิจจานุเบกษา ออกประกาศ ใช้คำโฆษณา เห็นผล100% หรือยินดีคืนเงิน มีโทษปรับสูงสุด 1 แสนบาท เพราะเป็นคำโฆษณา ที่ทำให้ประชาชนเข้าใจผิด หรือ ตีความผิด หรือข้อความโฆษณาที่แฝงเงื่อนไข

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่ประกาศคณะกรรมการว่าด้วยการโฆษณา เรื่อง แนวทางการใช้ข้อความโฆษณาที่มีลักษณะเป็นการยืนยันข้อเท็จจริงอันยากแก่การพิสูจน์ และแนวทางการพิสูจน์เพื่อแสดงความจริงเกี่ยวกับข้อความโฆษณา พ.ศ.2565 โดยประกาศดังกล่าวให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

สาระสำคัญของประกาศ การใช้ข้อความโฆษณา อาทิ ไม่ว่าจะกระทำทางสื่อโฆษณาใดก็ตาม จะต้องมีข้อความเป็นภาษาไทยที่สามารถเห็น ฟัง หรืออ่านได้ชัดเจน  ไม่ทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิด

สื่ออิเล็กทรอนิกส์ หรือสื่อโฆษณาอื่นที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับสื่ออิเล็กทรอนิกส์ให้ใช้ตัวอักษรที่เห็น และอ่านได้ชัดเจน

หากเป็นข้อความเสียงให้ใช้ความเร็วและจังหวะในการพูดข้อความโฆษณาให้สามารถรับฟังได้อย่างชัดเจน

วิทยุโทรทัศน์ ให้แสดงอักษรลอย หรือSuper เวลาไม่น้อยกว่า 5 วินาที ด้วยตัวอักษรที่เห็นและอ่านได้ชัดเจนตัดกับสีพื้น และมีขนาดความสูงของตัวอักษรไม่น้อยกว่าหนึ่งส่วนในยี่สิบห้าส่วนของขนาดความสูงของจอภาพ

นอกจากนี้ การโฆษณาสินค้าหรือบริการ เช่น การโฆษณาให้บริการฟรี ภายใต้เงื่อนไข ต้องระบุให้ครบถ้วน  ห้ามใช้ข้อความ ที่อาจทำให้เกิดความสับสน หรือเข้าใจผิด เช่น

เมื่อใช้แล้ว จะเห็นผลทันที,เห็นผลภายใน 7 วัน , รับทำพิธีเรียกคนรักกลับคืนมา , เสริมบารมี เพิ่มยอดขาย เพิ่มเสน่ห์ , หรือข้อความอย่างอื่นที่มีลักษณะในทำนองเดียวกัน รวมทั้ง ปลอดภัย หายห่วง ,SAFE VALVE แบตระเบิด จ่ายทันที! 200,000 , ไม่ถูกใจยินดีคืนเงิน , ไม่เห็นผลยินดีคืนเงิน , รับประกันความพึงพอใจ , หากสินค้าเกิดความเสียหายจากการขนส่ง เปลี่ยนสินค้าใหม่ทันที , ข้อความที่สุด ไม่ว่าจะ "ดีที่สุด , สุดยอด  , ยอดเยี่ยม มีเพียงที่เดียวในประเทศ , เห็นผล 100%,

โดยข้อความเหล่านี้ หากฝ่าฝืนนำไปใช้โฆษณา มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

r-16-01-23-1r-16-01-23-2

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส