สิ้น “หลวงปู่สมุทร อธิปญฺโญฺ” พระเกจิดังลพบุรี อดีตเจ้าอาวาสวัดเขาจีนแล

18 ม.ค. 66

สิ้นพระราชสังวรญาณ “หลวงปู่สมุทร อธิปญฺโญฺ” พระเกจิดังลพบุรี อดีตเจ้าอาวาสวัดเขาจีนแล สิริอายุรวม 90 ปี มรณภาพด้วยโรคปอดอักเสบ

เมื่อวันที่ 17 ม.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระราชสังวรญาณ หรือ หลวงปู่สมุทร อธิปญฺโญฺ อดีตที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดลพบุรี - สระบุรี (สายธรรมยุต) และอดีตเจ้าอาวาสวัดเวฬุวัน หรือ วัดเขาจีนแล จ.ลพบุรี มรณภาพลงแล้วด้วยอาการสงบจากโรคปอดอักเสบ ณ โรงพยาบาลพระนารายณ์มหาราช อำเภอเมืองลพบุรี โดยจะได้มีการประกอบพิธีอัญเชิญสรีระร่างมายังศาลาสัจธรรม ภายในวัดเวฬุวัน ตำบลนิคมสร้างตนเอง อำเภอเมืองลพบุรี ในเวลา 12.00 น. ของวันนี้ (วันที่ 18 มกราคม 2566) เพื่อให้พระมหาเถระ พระเถรานุเถระ พระสงฆ์ สามเณร ญาติโยมสาธุชน สรงน้ำศพและร่วมไว้อาลัย และในเวลา 17.00 น.จะได้ประกอบพิธีพระราชทานน้ำหลวงสรงศพ โดยในวันนี้ได้มีทางคณะสงฆ์ เจ้าหน้าที่ทหารจากกรมรบพิเศษที่ 2 หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ และศิษยานุศิษย์ ได้เร่งทำความสะอาด ปรับสถานที่ในการประกอบพิธี

หลวงปู่สมุทร

ประวัติพระราชสังวรญาณ

  • พระราชสังวรญาณ หรือหลวงปู่สมุทร อธิปญฺโญฺ เกิดที่ อำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม ปี พ.ศ. 2476 เป็นบุตร คนที่ 7
  • เมื่ออายุ 22 ปี ได้อุปสมบทป็นพระ จากนั้นได้ศึกษาอบรมกรรมฐานจากพระเถระในบรรดาศิษย์ของหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต
  • ในปี พ.ศ. 2506 ได้จาริกธุดงค์ มายังเขาจีนแล ลพบุรี และ ได้ก่อตั้งสร้างวัดขึ้น
  • ปี พ.ศ. 2507 หลวงปู่สมุทรได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาส โดยสร้างพระพุทธรูปบนเขาจีนแลเสร็จสมบูรณ์ จากที่หลวงปู่ได้สร้างไว้ในบวรพระพุทธศาสนาโดยสมบูรณ์บริบรูณ์ ผู้เพียงพร้อม ด้วยศีลาจารวัตรอันงดงาม
  • เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2552 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ทรงโปรดเกล้าฯ เป็นพระราชาคณะชั้นราชที่ พระราชสังวรญาณ วิ. เจ้าคณะจังหวัดลพบุรี-สระบุรี (ธรรมยุติ) ทั้งนี้พระราชสังวรญาณ หรือหลวงปู่สมุทร อธิปญฺโญฺ เป็นที่เคารพนับถือของพระมหาเถระ พระเถรานุเถระ พระสงฆ์ สามเณร ญาติโยมสาธุชน และถือว่าเป็นเทพเจ้าแห่งวัดเขาจีนแล

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส