เปิด 10 อย่าง ที่ทำแล้วจะเสริมความเฮงในวัน "ตรุษจีน"

22 ม.ค. 66

วันตรุษจีน หรือวันขึ้นปีใหม่ตามปฎิทินจีน ถือเป็นเทศกาลสำคัญของคนจีน หากจะเปรียบเทียบก็คล้ายกับวันสงกรานต์ของไทย อมรินทร์ทีวี ออนไลน์ รวบรวม 10 สิ่ง ที่ทำแล้วเฮงในวันตรุษจีน มาให้ มีอะไรบ้างนั้นที่จะทำแล้วเฮงและปังแน่นอน ไปติดตามกัน

 

1.ไหว้เจ้า ไหว้บรรพบุรุษ และไหว้ผีไม่มีญาติ

หลังจากไหว้เจ้าในบ้าน หรือ “ตีจูเอี๊ย” และไหว้บรรพบุรุษแล้ว ตอนเที่ยงจึงไหว้ผีไม่มีญาติ โดยนำของไหว้ ทั้งของคาว หวาน เครื่องกระป๋อง ข้าวสาร เกลือ เพื่อให้ผีไม่มีญาติพกไปด้วย และยังต้องจุดขี้ไต้ 2 ชิ้นไว้ด้วย หลังจากที่ไวห้เสร็จแล้ว จะจุดประทัด โปรยข้าวสารผสมเกลือ เพื่อเป็นการขับไล่สิ่งที่ไม่ดีให้หมดไป

 

2.รวมญาติกินเกี๊ยว

ในวันตรุษจีน ถือว่าเป็นวันรวมญาติของคนจีนอีกด้วย จะมีการรวมญาติที่เดินทางมาร่วมโต๊ะกินเกี๊ยวก่อนวันขึ้นปีใหม่ สาเหตุที่ต้องเป็น “เกี๊ยว” ก็เพราะลักษณะของเกี๊ยวจะรูปทรงเหมือนกับ “เงิน” ของจีน สื่อความหมายว่า ให้ผู้นั้นมั่งมีเงินทอง

 

3.มื้อแรกของปีใหม่ ต้องกินเจในมื้อเช้า

ตามประเพณีแล้ว ในวันชิวอีก คนจีนจะกินเจมื้อแรกของปี เพราะเชื่อว่าจะได้บุญเหมือนกับการกินเจตลอดทั้งปี

 

4.ทำพิธีรับ “ไช่ซิงเอี้ย”

“ไช่ซิงเอี้ย” ถือเป็นเทพพิทักษ์ทรัพย์ หรือเทพเจ้าแห่งโชคลาภ ซึ่งจะทำพิธีระหว่างช่วงเวลาหลังเที่ยงคืนของวันซาจั๊บ จนถึงเวลาก่อนตี 1

 

5.ติดคำอวยพรปีใหม่ หรือ “ตุ๊ยเลี้ยง”

โดยคำอวยพรที่เขียนขึ้นนี้ จะประกอบไปด้วยตัวอักษรเป็นคำกลอน 7 ตัว ซึ่งจะอวยพรให้ทำมาค้าขึ้น มั่งมีเงินทอง ติดที่สองข้างประตูบ้าน และมีอีกแผ่นสำหรับติดทางขวางตรงกลางทางเข้า-ออก เขียนคำว่า “ชุก ยิบ เผ่ง อัง” แปลว่า เข้า-ออกโดยปลอดภัย รวมทั้งติดภาพเด็กผู้หญิง-เด็กผู้ชาย ที่เรียกว่า “หนี่อ่วย” ซึ่งถือเป็นภาพมงคลของจีนมักติดที่ประตูหน้าบ้าน

 

6.ห้ามกวาดบ้าน

ก่อนถึงวันตรุษจีน จะมีการทำความสะอาดบ้าน ปัดกวาดครั้งใหญ่ และเมื่อถึงวันปีใหม่จะไม่กวาดบ้านจนถึงวันชิวลี่ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นวันแรกของการเริ่มต้นทำงาน เพราะจะถือว่าเป็นการกวาดสิ่งมงคลทิ้งไป แต่หากจำเป็นต้องกวาดบ้านในวันนี้ ก็มีคำแนะนำว่า ควรให้กวาดจากหน้าบ้านเข้าไปในตัวบ้าน

 

7.ใส่เสื้อผ้าใหม่ สีสันสดใส

โดยเฉพาะสีแดงเป็นสีที่เป็นมงคลมาก  ส่วนสีเทา หรือดำ ไม่ควรใส่เด็ดขาด เพราะถือว่าไม่เป็นสิริมงคล

 

8.นำส้ม 4 ผล สำหรับอวยพรผู้ใหญ่

นอกจากจะเตรียมเมล็ดแตงโมย้อมสีแดงไว้ 1 พาน และลูกสมอจีนไว้รอรับแขกแล้ว เมื่อมีผู้มาอวยพร จะรับส้มขึ้นมา 2 ผล และนำส้มในบ้านที่เตรียมไว้ วางคืนลง 2 ผล

 

9.รับอั่งเปา

อั่งเปาสีแดง คือ สัญลักษณ์ที่ทุกคนทราบดีในวันตรุษจีน  มีธรรมเนียมคือ ผู้ใหญ่ที่ผ่านการแต่งงานมาและทำงานมีรายได้แล้ว จะมอบซองสีแดง ที่มีเงินจำนวนหนึ่งข้างใน  ให้กับเด็กๆที่มีอายุต่ำกว่า หรือยังไม่ได้ทำงาน  สีแดงของอั่งเปา  มีความหมายถึงโชคดี และเงินที่ใส่ในซองอั่งเปานั้น มักจะมีจำนวนเป็นเลขนำโชคของจีนคือเลข 8  นั่นเอง

 

10.ไหว้เจ้าเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต

สิ่งของที่นำมาไหว้เจ้า มี 9 อย่าง แบ่งเป็น 3 หมวดหมู่ คือ ผลไม้, อาหาร, ขนม  อาทิ เช่น  หมู ไก่ กล้วยหอม ส้ม สาลี่ แอปเปิ้ล องุ่น

 

หากทำตาม 10 อย่างนี้ รับรองว่าเป็นการเริ่มต้นปีใหม่จีน ที่จะทำให้ชีวิตเฮงและสดใสแน่นอน

ขอบคุณข้อมูลจาก krungsri

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม