เปิดไทม์ไลน์ “ตรุษจีน 2566”  วันไหน “วันจ่าย-วันไหว้-วันเที่ยว”

15 ม.ค. 66

 

กางปฏิทิน เปิดไทม์ไลน์ “ตรุษจีน 2566” วันไหน “วันจ่าย-วันไหว้-วันเที่ยว” ต้องทำอะไรบ้าง เพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลปีนี้

ตรุษจีน หรือวันปีใหม่ของจีน เป็นวันหยุดตามประเพณีของจีนที่สำคัญที่สุด ในประเทศจีน และยังมีอีกชื่อหนึ่งว่า "เทศกาลฤดูใบไม้ผลิ" ตรงกับวันที่ 1 เดือน 1 ตามปฏิทินจันทรคติ

โดยตรุษจีนปีนี้ 2566 ตรงกับวันที่ 22 ม.ค. 66  

ตรุษจีน

ทั้งนี้การเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนปีนี้ ถือเป็นประเพณีปฏิบัติ จะแบ่งได้เป็น 3 วันสำคัญ ได้แก่ 

  • วันศุกร์ที่ 20 ม.ค. 66 เป็น “วันจ่าย”

ถือเป็นวันแรกของการเริ่มต้นวันตรุษจีน สมาชิกในบ้าน ต้องออกไปจับจ่ายใช้สอยเลือกซื้อวัตถุดิบต่างๆ นำมาปรุงอาหารไหว้บรรพบุรุษ และเพื่อให้คนในครอบครัวรับประทาน เมนูต่างๆ เหล่านั้นจะแฝงไปด้วยความมงคล ทั้งของคาว ของหวาน และผลไม้ 

  • วันเสาร์ที่ 21 ม.ค. 66 เป็น “วันไหว้”

วันนี้ถือว่าเป็นวันสิ้นปีเก่า ช่วงกลางคืนก่อนเข้าวันปีใหม่จีน เป็นวันที่ผู้คนจะไหว้เทพเจ้า เพื่อขอพรให้ชีวิตรุ่งเรือง รวมถึงไหว้บรรพบุรุษผู้มีพระคุณ เพื่อแสดงถึงความกตัญญู 

-ตอนเช้ามืด จะไหว้เทพเจ้าต่างๆ เครื่องไหว้คือ เนื้อสัตว์สามอย่าง หมู เป็ด ไก่ หรือเพิ่มตับ ปลา เป็นเนื้อสัตว์ห้าอย่าง เหล้า น้ำชา และกระดาษเงินกระดาษทอง 

-ตอนสาย จะไหว้บรรพบุรุษ พ่อแม่ญาติพี่น้องที่ถึงแก่กรรมไปแล้ว เป็นการแสดงความกตัญญูตามคติจีน การไหว้ครั้งนี้จะไหว้ไม่เกินเที่ยง เครื่องไหว้จะประกอบด้วย อาหารคาวหวาน รวมทั้งการเผากระดาษเงินกระดาษทอง เสื้อผ้ากระดาษเพื่ออุทิศแก่ผู้ล่วงลับ 

-ตอนบ่าย จะไหว้ผีพี่น้องที่ล่วงลับไปแล้ว เครื่องไหว้จะเป็นพวกขนมเข่ง ขนมเทียน เผือกเชื่อมน้ำตาล กระดาษเงินกระดาษทอง พร้อมทั้งมีการจุดประทัดเพื่อไล่สิ่งชั่วร้ายและเพื่อเป็นสิริมงคล 

ตรุษจีน

  • วันอาทิตย์ที่ 22 ม.ค.66 เป็น “วันเที่ยว”

วันเที่ยว คือวันที่ 1 หรือชิวอิก วันปีใหม่ของจีน ทุกคนจะหยุดทำงาน พากันแต่งกายด้วยเสื้อผ้าที่สวยงาม สีสันสดใส ออกไปท่องเที่ยว และไปไหว้ขอพรญาติผู้ใหญ่ พร้อมทั้งถือเคล็ดต่างๆ ตามธรรมเนียมตรุษจีน อาทิ ห้ามพูดคำหยาบ ห้ามทำความสะอาดบ้าน ห้ามซักเสื้อผ้า ห้ามทำของแตก ห้ามซื้อรองเท้าใหม่ ห้ามตัดผม ห้ามสระผม ห้ามใส่เสื้อผ้าสีดำ

สัญลักษณ์อย่างหนึ่งของตรุษจีน คือ “อั่งเปา” ซองใส่เงินที่ผู้ใหญ่แล้วจะมอบให้ผู้น้อย และมีการแลกเปลี่ยนกันเอง หรือ “แต๊ะเอีย” ที่ผู้ใหญ่จะมอบให้เด็กๆ

ตรุษจีน

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส