ทำบุญศูนย์พัฒนาเด็กเล็กชั่วคราวหนองบัวลำภู เตรียมเปิดเรียนพรุ่งนี้

3 ม.ค. 66

ทำบุญเปิดศูนย์พัฒนาเด็กเล็กชั่วคราวหนองบัวลำภู พ่อแม่พาลูกหลานรับชุดเตรียมมาเรียนพรุ่งนี้ ขณะที่จังหวัดเตรียมซ้อมแผนเผชิญเหตุหลังเปิดเรียน

วันที่ 3 ม.ค. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณโรงเรียนบ้านหนองกุงศรีโพธิ์ ศรีสมพร ต.อุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู สถานที่เปิดเป็นอาคารเรียนศูนย์เด็กเล็กชั่วคราว ขององค์การบริหารส่วนตำบลอุทัยสวรรค์ จะเปิดทำการเรียนการสอนในวันที่ 4 ม.ค. 66 โดยในวันนี้ทางศูนย์พัฒนาเด็กเล็กฯ ได้ทำพิธีการทำบุญตักบาตรพระสงฆ์จำนวน 9 รูป เพื่อความเป็นสิริมงคลในการจะเปิดอาคารเรียนชั่วคราวแทนหลังเก่าที่เกิดเหตุ เนื่องจากอาคารเรียนหลังเดิมนั้น ทางพ่อแม่ผู้ปกครองไม่อยากส่งลูกหลานมาเรียน เนื่องจากภายในตัวอาคารเรียนหลังเดิมนั้นได้เกิดเหตุการณ์ความรุนแรง ทำให้ได้มีการย้ายสถานที่เรียนชั่วคราวมาใช้เป็นอาคารเรียนจากห้องสมุดเดิมของโรงเรียนบ้านหนองกุงศรีโพธิ์ ศรีสมพร ก่อนในช่วงที่รองบประมาณที่ทางจังหวัดหนองบัวลำภู กำลังของบกลางจากสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อมาดำเนินการก่อสร้าง

1672731673895

โดยมี นายสุวิทย์ จันทร์หวร ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู เป็นประธานทำบุญและเปิดศูนย์พัฒนาเด็กเล็กชั่วคราวแห่งใหม่ ซึ่งได้มีนายศศิน พัฒนาภิรมย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู ปลัดจังหวัดหนองบัวลำภู ท้องถิ่นจังหวัดหนองบัวลำภู ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภูเขต 2 ตัวแทนทหารหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 23 จังหวัดเลย นายดนัยโชค บุญโสม นายกองค์การบริหารส่วนตำบลอุทัยสวรรค์ หัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ พ่อแม่ผู้ปกครองของเด็กนักเรียนที่จะนำลูกหลานมาเรียน รวมทั้งญาติผู้เสียชีวิต ชาวบ้านและเด็กนักเรียนอนุบาลที่จะมาเข้าเรียนมาร่วมทำบุญตักบาตรกับพ่อแม่ผู้ปกครองด้วยในเช้าวันนี้

1672731507969

นอกจากนี้นางยุพิน (ขอสงวนนามสกุล) ยายของน้องแอมมี่ หรือน้องแอมบุญ ที่พระเปลี่ยนชื่อให้ ภายหลังรอดชีวิตจากการถูกทำร้ายอย่างปาฏิหาริย์ ได้นำเอาเหรียญหลวงปู่ทวด มาจากวัดในกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นเหรียญเดียวกับที่น้องใส่ติดตัวอยู่มาแจกให้คนร่วมทำบุญด้วย และยังมีนางมนัญชยา (ขอสงวนนามสกุล) แม่ของน้องสุมาอี้ที่ตอนนี้รักษาอาการหายดีแล้วได้ เดินทางมาร่วมงานพร้อมกับแม่ ซึ่งผู้ปกครองของนักเรียนทั้งสองคนบอกว่าจะให้ลูกหลานมาเรียนในวันพรุ่งนี้

โดยในวันนี้นอกจากจะมีการทำบุญแล้ว ยังได้มอบชุดนักเรียนอนุบาล กระเป๋ารองเท้า ถุงเท้า พร้อมด้วยอุปกรณ์ และที่นอนจำนวน 68 ชุด ให้กับนักเรียน และพ่อแม่ผู้ปกครองของเด็กนักเรียนที่เป็นตัวแทนมารับแทนลูกหลาน ในบางส่วนมีขนม ลูกโป่ง ไอศครีมจากผู้ใจบุญมาร่วมแจกให้กับเด็กนักเรียนของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลอุทัยสวรรค์ที่กำลังจะเปิดใหม่ และเด็กเล็กของโรงเรียนบ้านหนองกุงศรีโพธิ์ ศรีสมพรด้วย

1672731736132

ด้านนางนันทิชา พันธ์ชุม หัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็กอุทัยสวรรค์ กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ (4 ม.ค.) เวลาประมาณ 07.00 น. จะนำรถตู้ออกไปรับเด็กนักเรียนจำนวน 2 คัน แบ่งเป็นสายละหนึ่งคัน จัดครูคอยดูแลไปกับรถตู้ทุกคัน จะไม่ให้พ่อแม่ผู้ปกครองเข้ามาส่งบุตรหลานภายในโรงเรียน ซึ่งการรับส่งแต่ก่อนก็เคยทำมา จะรับนักเรียนเป็นจุด แต่ครั้งนี้จะไปรับที่บ้านของนักเรียนเลย ไม่ต้องมารวมจุด ซึ่งการทำแบบนี้ไม่ถือว่าเป็นภาระงานที่เพิ่มขึ้น ส่วนการเรียนการสอนในการจัดกิจกรรมให้กับนักเรียนในช่วงที่ยังไม่ได้เปิดเรียนก็ได้วิทยากรจิตอาสาจากประเทศออสเตรเลียเดินทางมาให้ความรู้การสอนแบบมอนเตสซอรี่ (Montessori) ซึ่งเป็นแนวคิดที่เน้นเด็กเป็นหลักสำคัญในการจัดการเรียนการสอน เพื่อให้เด็กสามารถเรียนรู้ด้วยตัวเองได้อย่างอิสระ และซึมซับการเรียนรู้จากสิ่งแวดล้อมรอบๆ ตัว ทำให้เด็กเกิดความอยากรู้อยากเห็น และแสวงหาความอยากรู้อย่างมีสมาธิ มีวินัยในตัวเอง และเกิดพัฒนาการทุกๆ ด้านในเวลาเดียวกัน ซึ่งก็มีเด็กนักเรียนบางคนมีพ่อแม่ผู้ปกครองได้ทดลองนำลูกๆ มาเรียนก่อน ก็ได้นำเอาประสบการณ์ที่ได้รับกลับไปบอกเล่าให้กับพ่อแม่ผู้ปกครองฟัง เชื่อว่าการสอนแนวใหม่น่าจะทำให้เด็กชอบมากกว่าการสอนรูปแบบเดิม และก็จะได้ทำการประชาสัมพันธ์ให้กับพ่อแม่ผู้ปกครองได้เข้าใจในรูปแบบการสอนของทางศูนย์ต่อไป

1672731540421

ขณะที่นายสุวิทย์ จันทร์หวร ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู กล่าวว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทางจังหวัดได้มีการถอดบทเรียน และนำสิ่งที่เกิดขึ้นซึ่งเป็นบทเรียนแรกของประเทศในการจัดทำแผนเผชิญเหตุทางสังคม ซึ่งที่ผ่านมาประเทศไทยก็เคยมีแผนนี้มาก่อน กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ก็ได้เริ่มจัดทำที่จังหวัดนี้เป็นครั้งแรกแผนนี้เรียบร้อยแล้วและได้รายงานให้ทางกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ส่วนเรื่องของการซ้อมแผน หลังจากที่เราเปิดศูนย์พัฒนาเด็กเล็กชั่วคราวแห่งนี้แล้วเราก็จะมีการซ้อมแผนอีกครั้งหนึ่ง สำหรับศูนย์พัฒนาเด็กเล็กถาวร ทางจังหวัดจะใช้แบบศูนย์พัฒนาเด็กเล็กของเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด ซึ่งจะแตกต่างจากศูนย์พัฒนาเด็กเล็กทั่วไป ที่ไม่อยากให้พ่อแม่ผู้ปกครองคนในพื้นที่หวนกลับไปนึกถึงศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเดิม อาจจะไปสะกิดแผลใจ จะมีความทันสมัยมากว่าแต่ก็ต้องใช้งบประมาณเพิ่มขึ้น ทางจังหวัดได้ขอสนับสนุนไปของบกลางจากทางสำนักนายกรัฐมนตรีแล้วจำนวน 8.5 ล้านบาท ส่วนหลังเดิมจะมอบให้ทางนายก อบต.อุทัยสวรรค์ร่วมกับประชาชนในพื้นที่ได้ประชาคมว่าจะดำเนินการใช้ประโยชน์ในด้านใด แต่ตอนนี้ก็จะต้องปล่อยให้ระยะเวลาผ่านไปสัก 1 ปีก่อน

นอกจากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู ยังกล่าวอีกว่า ในด้านมาตรการความปลอดภัยให้กับศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก หลังจากเปิดศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลอุทัยสวรรค์แล้วทางจังหวัดจะได้ร่วมมือกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการจัดเตรียมซ้อมแผนป้องกันเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นตามองค์การบริหารภายในจังหวัดส่วนศูนย์พัฒนาเด็กเล็กแห่งไหนที่ยังอยู่ห่างไกล และมีแต่ครูผู้หญิงก็อาจจะให้ท้องถิ่นดำเนินการจัดเจ้าหน้าที่ อปพร.คอยไปดูแลรักษาท้องถิ่นในมีงบประมาณมาก็สามารถใช้งบประมาณจ้างเจ้าหน้าที่มาคอยดูแลได้และนอกจากนั้นสำหรับพื้นที่ห่างไกลก็จะมีเจ้าหน้าที่ อส. เจ้าหน้าที่ตำรวจไปตรวจให้เกิดความปลอดภัย

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส