หมดหยุดยาวปีใหม่ ถนนมิตรภาพ และ สาย304 รถหนาแน่น ติดสะสมหลายช่วง

2 ม.ค. 66

ประชาชนเร่งเดินทางกลับไปทำงานหลังหยุดยาวปีใหม่ ทำถนนมิตรภาพ และสาย 304 รถหนาแน่น ติดสะสมหลายช่วง ต้องเปิดช่องทางพิเศษเพิ่มอีก 1 ช่องทาง

สภาพจราจรถนนมิตรภาพ ช่วงบ่ายวันนี้ (2 มกราคม 2566) ทางเพจเฟซบุ๊ก “ตำรวจโคราช ยินดีรับใช้ครับ” ได้โพสต์ภาพ พร้อมรายงานสภาพการจราจร ว่า ถนนมิตรภาพ ขาล่องเข้า กทม. มีรถหนาแน่นทุกช่องทาง ต้องเปิดช่องทางพิเศษเพิ่มอีก 1 ช่องทาง เพื่อเร่งระบายรถที่มุ่งหน้าเข้า กทม.ไม่ให้ติดสะสม โดยรถที่มาจากจังหวัดทางภาคอีสาน สัญจรบนทางหลวงสายหลัก ถนนมิตรภาพ มีปริมาณรถเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ตั้งแต่เขต อ.บ้านไผ่ มา อ.พล จ.ขอนแก่น ก่อนเข้ามาเขตรอยต่อ อ.สีดา จ.นครราชสีมา  ปริมาณรถภาพรวมค่อนข้างมาก แต่ยังเคลื่อนตัวได้ ทำความเร็วได้ประมาณ 40-60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง  และมีบางจุดที่จราจรติดขัด รถต้องชะลอความเร็วลง อาทิ จุดใกล้สถานีน้ำมันเชื้อเพลิง ,บริเวณทางร่วมทางแยก และบริเวณสะพานต่างระดับ

ส่วนถนนสาย 304 โคราช-กบินทร์บุรี กู้ภัยฮุก31 โคราช รายงานสภาพการจราจรเมื่อเวลา 15.30 น. ว่า ถนนสาย 304 มีปริมาณรถสัญจรขาล่อง ออกจาก จ.นครราชสีมา เข้า อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี เป็นจำนวนมาก  โดยช่วงหลัก ก.ม.ที่ 250 บ้านบะใหญ่ ต.อุดมทรัพย์ อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา  การจราจรหนาแน่นในบางจุด  เพราะเป็นเขตก่อสร้างกำลังขยายช่องทางจราจร ออกเป็น 3 ช่องทาง ทำให้รถชะลอความเร็ว แต่ยังเคลื่อนตัวได้

ขาเข้า นคราชสีมา การจราจรเบาบาง คล่องตัว  ส่วนบริเวณ จุดกลับรถ ปั๊ม ปตท.วังน้ำเขียว ทาง สภ.วังน้ำเขียว รายงานสภาพจรจร ว่า ถนนสาย 304 ฝั่งมุ่งหน้าเข้านครราชสีมา สภาพจราจรคล่องตัว ปริมาณรถน้อย เคลื่อนตัวได้ดี  แต่ฝั่งขาล่องไป อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี  รถมากเต็มทุกช่องทาง ยังเคลื่อนได้ ไม่ติดสะสม

ซึ่งวันนี้ ในที่ประชุมคณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ.2566 โดยมีนายกฤษฏิ์ พูนเกษม หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครราชสีมา มาเป็นประธานการประชุมฯ ที่ห้องประชุมท้าวสุรนารี ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา ได้มีการสรุปรายงานสถิติการเกิดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2566 จากศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดฯ

โดยผลการสรุปมีว่า ในช่วงควบคุมเข้มข้น ระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2565 – 4 มกราคม 2566 (รวม 7 วัน) ข้อมูลล่าสุดวานนี้ (1 มกราคม 2566) ซึ่งเป็นวันที่ 4 ของช่วงควบคุมเข้มข้น เกิดอุบัติเหตุขึ้นในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 3 ครั้ง โดยเกิดที่ อ.โนนไทย 1 ครั้ง มีผู้เสียชีวิตเป็นหญิง 1 ราย จากเหตุรถจักยานตัดหน้ากระชั้นชิดถูกรถกระบะชนเสียชีวิต  และที่ อ.เฉลิมพระเกียรติ 1 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บ 1 ราย

จากอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ ดื่มแล้วขับเสียหลักล้มเอง และ อ.ปากช่อง 1 ครั้ง ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ  2 คน  เป็นชายทั้งคู่ กับที่ อ.ปากช่อง 1 ครั้ง มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 1 คนเป็นชายจากเหตุรถจักรยานยนต์ตัดหน้ารถกระบะกระชั้นชิดจึงถูกชนบาดเจ็บ ซึ่งทำให้ยอดสะสมรวม 4 วัน (29 ธ.ค. 65 – 1 ม.ค. 66) จังหวัดนครราชสีมา เกิดอุบัติเหตุทางถนนไปแล้ว 14 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บ 12 คน โดยเป็นชาย 11 คน และหญิง 1 คน  กับมีผู้เสียชีวิตสะสม จำนวน 4 ราย เป็นชาย 2 ราย และหญิง 2 ราย  

จากการวิเคราะห์ข้อมูลอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2566  สะสม 4 วัน พบว่า อุบัติเหตุเกิดขึ้นกับคนในพื้นที่ จากสาเหตุขับขี่ยานพาหนะด้วยความเร็ว และมีพฤติกรรมเสี่ยงร่วมด้วย อาทิ ไม่สวมหมวกนิรภัยขณะขับขี่ และเมาสุราขณะขับขี่  จึงขอให้ทุกพื้นที่ คงมาตรการด่านชุมชนเอาไว้อย่างเข้มข้น และเฝ้าระวังผู้มีพฤติกรรมเสี่ยงเมาสุราห้ามขับขี่ยานพาหนะ พร้อมกับให้กำนัน  ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ที่จะเดินทางกลับให้เตรียมความพร้อมร่างกาย พักผ่อนให้เพียงพอ งดดื่มสุราก่อนขับขี่ยานพาหนะ วางแผนเส้นทางและตรวจสอบยานพาหนะให้มีความพร้อมสำหรับเดินทาง 

ส่วนขนส่งจังหวัด  ขอให้ประสานผู้ประกอบการขนส่งสาธารณะ จัดเตรียมรถโดยสารสาธารณะให้เพียงพอ อย่าให้มีประชาชนตกค้างในพื้นที่ และเพิ่มความเข้มข้นตรวจความพร้อมของรถโดยสารกับความพร้อมพนักงานขับรถด้วย เพราะจากข้อมูลอุบัติเหตุที่ผ่านมา พบว่า ยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุ มีทำ พ.ร.บ.ไม่ถึง 50 เปอร์เซ็นต์ จึงขอให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน และฝ่ายปกครอง ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในพื้นที่ให้ความสำคัญกับการจัดทำ พ.ร.บ. ภาคบังคับ  โดยเฉพาะรถจักรยานยนต์ด้วย

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส