สีสันเมืองพิจิตร ปลัดอำเภอขึ้นเวทีแสดงลิเก มอบความสุขให้ประชาชน

27 ธ.ค. 65

 

ปลัดอำเภอและผู้ใหญ่บ้าน พิจิตร ร่วมแสดงลิเก มอบความสุขให้ประชาชน ไอเดียดีลงพื้นที่รับรู้เรื่องราวความทุกข์ชาวบ้านในพื้นที่

วันที่ 27 ธ.ค. เรื่องราวความสุขส่งท้ายปี เมื่อปลัดอำเภอและผู้ใหญ่บ้านใน จ.พิจิตร ร่วมกันทำการแสดงลิเก เพื่อมอบความสุขให้ประชาชน และยังได้รับรู้เรื่องราวความทุกข์ของประชาชนในพื้นที่ๆ ไปแสดงลิเกอีกด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ จ.พิจิตร มี 2 ข้าราชการ สังกัดกรมการปกครอง คือ นายวิมาณ สุขขวัญ ปลัดอำเภอเมืองพิจิตร รับหน้าที่ดูแลด้านความมั่นคง และนางเจียมจิตร ปทุมมาศ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 ต.ปากทาง อ.เมือง เดินสายทำการแสดงลิเก ร่วมกับคณะลิเกมืออาชีพ ลิเกตลก คณะ ป. ปากควาย โดยทั้งสองคนเมื่อเลิกงานแล้วก็จะเดินทางไปที่โรงลิเกทันที และไปเปลี่ยนชุดราชการเป็นชุดลิเกที่เวทีลิเก โดยจะให้ลิเกที่มีความชำนาญแต่งหน้าทาปากให้

1672112591455

ทั้งนี้นายวิมาณ สุขขวัญ และนางเจียมจิตร ปทุมมาศ ได้เริ่มฝึกการแสดงลิเกกับบรมครูลิเกที่มีชื่อเสียง คือนายมณฑล อโหสิ ฉายาดาวตลก ป.ปากควาย บรมครูลิเกชื่อดังของ จ.พิจิตร และเริ่มร่วมทำการแสดงมาได้ 1 ปีแล้ว โดยนายวิมาณจะแสดงเป็นพระเอก และปรับเปลี่ยนกับศิลปินคนอื่นในช่วงท้ายที่มีความเข้มข้นของเรื่อง โดยฝึกรำและฝึกร้องกลอนได้อย่างชำนาญ ไม่แพ้ลิเกมืออาชีพ พร้อมทั้งใช้ชื่อในการแสดงว่าพระเอกปลายฟ้า ในขณะที่นางเจียมจิตรก็จะแสดงเป็นตัวประกอบ เช่น พระสนมพี่เลี้ยงในแต่ละเรื่องทำที่ทำการแสดง ซึ่งการแสดงก็ได้เรียกเสียงหัวเราะรอยยิ้มจากผู้ชมได้มาก เนื่องจากเอามุขจากชีวิตจริงจากการเป็นปลัดอำเภอ และจากการไปสัมผัสกับชาวบ้านในหลายที่มาทำการแสดงด้วย โดยจะไปทำการแสดงตามที่โอกาสและไม่คิดค่าตัวในการแสดง

1672112679143

โดยนายวิมาณ เปิดเผยว่า ตนรักและชอบในศิลปวัฒนธรรมไทย เห็นว่าลิเกกำลังจะเลือนหายไป เลยอยากมาเป็นส่วนหนึ่งในการอนุรักษ์ลิเก และยังเป็นการมอบความสุขให้ประชาชนด้วย อีกทั้งยังเป็นการรับรู้ถึงสารทุกข์สุขดิบของชาวบ้านที่ได้เดินทางไปสัมผัสด้วย

1672112631655

ขณะที่นางเจียมจิตร เปิดเผยว่า ตนเองชอบลิเกมาตั้งแต่เด็ก แต่ก็ไม่มีโอกาส จนกระทั่งมาพบกับอาจารย์ ป.ปากควาย จึงขอสมัครเป็นลูกศิษย์ และเริ่มทำการแสดงตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา และก็ไม่รู้สึกอายที่เป็นผู้ใหญ่บ้าน แต่มาเล่นลิเก กลับรู้สึกภูมิใจมากกว่าที่ได้อนุรักษ์วัฒนธรรมที่ดีงามของไทยไว้

1672112649944

ด้านนายมณฑล อโหสิ หรือฉายาดาวตลก ป.ปากควาย ถือเป็นบรมครูลิเกที่มีความรู้ความสามารถในการแต่งกลอนลิเก แต่งเพลงให้กับลิเก และศิลปินระดับแนวหน้าของประเทศไทยจำนวนมาก โดยเฉพาะเพลงแปลงตลกล้อเลียน นายมณฑลก็มีความเชี่ยวชาญเป็นพิเศษ โดยดาวตลก ป.ปากควายได้เสียชีวิตลง และทำการฌาปณกิจเมื่อวันที่ 25 ธ.ค. ที่ผ่านมา

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส