เปิดใจหนุ่มประมง "ปลาเต็กเล้ง" โดดแทงคอกลางทะเลเลือดท่วม ฮึดสู้วกเรือกลับฝั่งร้องคนช่วย

1 ก.ค. 62
จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊ก Aonnd Sys GL โพสต์รูปภาพขณะชายรายหนึ่งได้รับบาดเจ็บเลือดไหลเลอะเสื้อจำนวนมาก ระบุข้อความว่า "ออกทะเลไม่ได้มาหลายวัน ออกวันแรก โดนเลย ปลาเต็กเล้งกระโดดทิ่มคอ😔😔 เลือดไหลไม่หยุด นางหันหัวเรือวิ่งเข้าฝั่ง ตาลายหน้ามืด ปากซีดแล้ว สั่นหมด ถือว่าซวย แต่ยังโชคดีที่ไม่โดนจุดสำคัญ" โดยเหตุเกิดที่ จ.ระยอง (อ่าน : ซ้ำรอยทหารเรือ! หนุ่มออกเรือกลางคืนถูก “ปลาเต็กเล้ง” พุ่งแทงคอ โชคดีที่ไม่โดนจุดสำคัญ)
ภาพขณะเกิดเหตุ
วันที่ 1 ก.ค. 62 ที่โรงพยาบาลระยอง นายสมมาตร ไกรอินทร์ อายุ 28 ปี ผู้บาดเจ็บ มีบาดแผลที่บริเวณคอด้านขวา มีอาการบวม พร้อมเล่าว่า ตนทำอาชีพประมงมาได้ 3 ปีกว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา เวลา 03.00 น. ได้นำเรือไม้ประมงยาว 3 วา 2 ศอก ใช้เครื่องยนต์ ออกไปวางอวนกุ้งห่างจากฝั่งประมาณ 2 กิโลเมตร ติดเครื่องเรือไม่ได้เปิดไฟ
นายสมมาตร ไกรอินทร์ ผู้บาดเจ็บ
จากนั้นมีปลาเต็กเล้งกระโดดขึ้นมาจากทะเล โดยไม่ทันระวัง และไม่สามารถป้องกันได้ทัน ปากของมันที่มีความแหลมยาวประมาณ 10 เซนติเมตร ตัวยาวประมาณ 1 เมตร ได้แทงที่บริเวณลำคอด้านขวา จากนั้นปลาก็กระโดดตกลงน้ำทะเลไป คาดว่าสาเหตุคงมาจากปลาตกใจเสียงเรือ และเป็นช่วงที่อยู่ในความมืด ปลาเต็กเล้งจึงกระโดดพุ่งขึ้นมาแทงที่คอจนเกิดแผลเจาะเป็นรู เลือดไหลไม่หยุด ตนได้นำผ้ามาปิดแผลไว้ แล้วตัดสินใจนำเรือเข้าฝั่งทันที ระหว่างนั้น มีอาการปวดมาก ตาพร่ามัวจะเป็นลม แต่ก็อดทน จนกระทั่งถึงฝั่ง จึงได้ร้องขอความช่วยเหลือให้ช่วยนำส่งโรงพยาบาลระยอง
บาดแผลที่ลำคอ
นายนฤนาท ผลศิริ อายุ 25 ปี หลานผู้บาดเจ็บ เล่าว่า ตนมีอาชีพชาวประมง เมื่อคืนนายสมมาตร ได้นำเรือออกไปวางอวนกุ้งคนเดียว ซึ่งปกติจะไปด้วยกัน และพอทราบข่าวจึงได้เดินทางมาเยี่ยมเฝ้าดูอาการ หมอบอกว่ายังดวงดีที่ไม่โดนเส้นเลือดใหญ่ โดนแค่เส้นเลือดฝอย ขณะนี้รอดูอาการก่อนว่าบาดแผลจะติดเชื้อหรือไม่ ต้องมีการผ่าตัดหรือไม่ โดยบาดแผลมีอาการบวมตึงไปทั้งซีก ลำคอหันซ้ายหันขวาไม่ได้ เจ็บคอ  ปวดและชา
ทะเล จ.ระยอง
อย่างไรก็ตาม เคยมีเหตุการณ์ที่ทหารเรือเกรียงศักดิ์ เพ่งพินิจ ประสบอุบัติเหตุในระหว่างการฝึก ถูกปลาเต็กเล้งปักเข้าที่บริเวณไหปลาร้า จนเป็นแผลลึก ทำให้เสียเลือดมากจนเสียชีวิต เหตุเกิดในทะเล พื้นที่ อ.แหลมงอบ จ.ตราด เมื่อปี 2561 ด้าน ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ อาจารย์คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ให้ข้อมูลว่า ปลาเต็กเล้ง หรือปลากระทุงเหว มีปากแหลมคม ไม่มีพิษ อยู่ในตระกูลปลาเข็ม ชอบอยู่บริเวณผิวน้ำ นิสัยทั่วไปไม่ดุร้าย แต่หากปลาชนิดนี้ตกใจก็อาจจะพุ่งหนี (อ่าน : รายแรกในไทย! ปลาเต็กเล้งพุ่งปักคอทหารดับ หมอชี้โดนจุดตายพอดี)  

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ