5 ข่าวเด่น ประเด็นดัง เหตุการณ์สำคัญของวงการกีฬาโลก ประจำปี 2565

25 ธ.ค. 65

5 ข่าวเด่น ประเด็นดัง เหตุการณ์สำคัญของวงการกีฬาโลก ประจำปี 2565 ปีนี้มีทั้งรอยยิ้ม คราบน้ำตาแห่งความปีติ และดราม่าสะเทือนวงการ จะมีอะไรบ้าง ไปติดตามพร้อมกันได้เลย

36 ปีที่รอคอย! ทัพฟ้าขาว อาร์เจนตินา ผงาดคว้าแชมป์โลกเป็นสมัยที่ 3 ได้อย่างยิ่งใหญ่

319824

ดราม่าเริ่มตั้งแต่ฟีฟ่าประกาศผลเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2022 ว่าจะจัดที่ประเทศกาตาร์ ซึ่งหลายคนมองว่าไม่เหมาะสม และน่าจะมีการใช้กำลังภายในกันอย่างสูงจนบิดชนะ ซึ่งก่อนการแข่งขันหลายฝ่ายวิพากษ์วิจารณ์ถึงมาตรการต่างๆ ที่เจ้าภาพตั้งกฎเอาไว้ เช่น การแต่งกาย การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สภาพอากาศที่ร้อนระอุ ฯลฯ

เมื่อการแข่งขันเริ่มขึ้น ก็หักปากกาเซียนกันไปหลายแมตช์ ทีมยักษ์ใหญ่ต่างทยอยตกรอบกันไปอย่างเหลือเชื่อ ส่วนเจ้าภาพ กาตาร์ กลายเป็นชาติแรกในประวัติศาสตร์ฟุตบอลโลก ที่ตกรอบเร็วที่สุดหลังผ่านไปเพียงแค่ 2 เกมเท่านั้น ก่อนที่จะได้คู่ชิงอย่าง อาร์เจนตินาและฝรั่งเศส ซึ่งนัดชิงนั้นครึ่งแรกเป็นไปอย่างกร่อยๆ ฟ้าขาวนำตราไก่ไป 2-0 แต่ครึ่งหลังเหมือนหนังคนละม้วน เมื่อฝรั่งเศสโต้กลับจนเสมอกันในเวลา 3-3 จนต้องยิงจุดโทษ และก็เป็น อาร์เจนตินา ที่แม่นยำกว่า สามารถดวลจุดโทษชนะ ฝรั่งเศส 4-2 ทำให้อาร์เจนตินา คว้าแชมป์ฟุตบอลโลก ได้เป็นสมัยที่ 3 ถัดจากปี 1978 และ 1986 และ "ลิโอเนล เมสซี" ยังขึ้นหิ้งเป็นนักเตะคนที่ 9 ในโลกนี้ ที่ได้ทั้งแชมป์ฟุตบอลโลก, แชมยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก และรางวัลบัลลงดอร์อีกด้วย

สำหรับฟุตบอลโลก 2022 มีการทำประตูกันทั้งหมด 172 ประตูจาก 64 แมตช์ คิดเป็นเฉลี่ย 2.69 ประตูต่อเกม กลายเป็นสถิติใหม่ของศึกเวิลด์คัพทำลายสถิติเดิมฟุตบอลโลกปี 1998 และ 2014 ที่มีการยิงรวม 171 ประตูเท่ากัน

"คริสเตียโน่ โรนัลโด้" จัดเต็มคาราเบล ออกโรงฉะแหลกต้นสังกัด แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

833170

กลายเป็นบทสัมภาษณ์ที่สั่นสะเทือนวงการฟุตบอล เมื่อดาวดังอย่าง "คริสเตียโน่ โรนัลโด้" ได้ให้สัมภาษณ์กับ "เพียร์ส มอร์แกน" นักข่าวดังแห่งประเทศอังกฤษ ระบายความอัดอั้นตันใจกล่าวโจมตีสโมสรต้นสังกัดอย่าง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แบบเผ็ดร้อน ทั้งการเกือบย้ายไปร่วมทัพ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ อริร่วมเมืองแต่ เซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน อดีตนายใหญ่เป็นคนที่ฉุดรั้งเอาไว้ รวมไปถึงตำหนินักเตะรุ่นใหม่ของสโมสรว่าไม่มีความเป็นมืออาชีพ ไม่ให้ความเคารพในตัวเขาและรุ่นพี่ สนใจแต่เรื่องอื่นจนขาดความกระหายที่จะพัฒนาตัวเองขึ้นเป็นนักเตะระดับแนวหน้า

นอกจากนี้เขายังได้ออกมาตอบโต้ "แกรี เนวิลล์" และ "เวย์น รูนีย์" สองอดีตแข้งดังที่เคยร่วมทีมปิศาจแดง ที่เคยออกมาวิพากษ์วิจารณ์เขา ซึ่งโรนัลโด้ตอกกลับแบบเจ็บแสบว่า พวกเขาทำไปเพราะอยากดังหรือได้รับความสนใจจากสื่อ เขาไม่เข้าใจเลยว่าคนที่เคยร่วมทีมกันทำไมถึงทำแบบนี้ ก่อนจะบอกว่าพวกเขาไม่ใช่เพื่อนของตน แต่เป็นแค่เพื่อนร่วมทีมเท่านั้น

แต่ที่เป็นประเด็นร้อนที่สุดในบทสัมภาษณ์นี้ก็คือ การที่เขายอมรับอย่างตรงไปตรงมาว่ามีปัญหากับ "เอริค เทน ฮาก" ผู้จัดการทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดโดยเฉพาะกับการที่เทน ฮาก เลือกให้เขาเป็นตัวสำรอง และยังมีการส่งเขาลงเล่นใน 3 นาทีสุดท้าย กับเกมที่เตะกับท็อตแนม ฮอตสเปอร์ ซึ่งโรนัลโด้หัวเสียอย่างมาก เพราะมองว่าเป็นการหยามและพยายามยั่วโมโห และบอกอีกว่าตนทำประโยชน์ให้ทีมได้มากกว่านั้น ก่อนจะอัดส่งท้ายแบบไม่ไว้หน้าว่า เทน ฮาก ไม่ดีพอ ถ้าเขาไม่เคารพตน ตนก็จะไม่มีทางเคารพเขาเช่นกัน

หลังจากที่โรนัลโด้ฉะแหลกผ่านสื่อ ทำให้แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ถึงกับนิ่งไม่ไหว จนต้องร่่อนแถลงการณ์ยกเลิกสัญญาโดยระบุว่าเป็นการแยกทางด้วยความเห็นชอบของทั้งสองฝ่าย และมีผลในทันที

หลังแยกทางกับปิศาจแดง โรนัลโด้ได้นำทัพทีมชาติโปรตุเกส ลุยศึกฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์ ผลปรากฏว่าทัพนักเตะฝอยทองต้องยุติเส้นทางในไว้แค่รอบ 8 ทีมสุดท้ายเท่านั้น โดยเขานั่งเก้าอี้สำรองในแมตช์สุดท้าย ทำเอา "จอร์จินา โรดริเกซ" ภรรยาของเขาออกมาตำหนิ เฟอร์นานโด ซานโตส กุนซือทีมชาติโปรตุเกส ว่าเป็นการตัดสินใจผิดพลาดอย่างมหันต์ที่มองข้ามผู้เล่นที่ดีที่สุดในโลก ซึ่งเป็นอาวุธอันตรายที่สุดในทีม

ล่าสุด มีรายงานว่าเส้นทางต่อไปในวงการลูกหนังของ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ นั่นคืออาจจะเซ็นสัญญาระยะยาว 7 ปีกับ อัล นาสเซอร์ ทีมมหาเศรษฐีแห่งซาอุดีอาระเบียด้วยค่าเหนื่อยที่สูงเป็นประวัติการณ์ โดยแหล่งข่าวเผยว่าสัญญานี้มีมูลค่า 200 ล้านยูโรต่อปี โดยเขาจะค้าแข้งให้ทีมนี้ 2 ปีครึ่ง จากนั้นจะรับบทบาททูตของสโมสร และจะร่วมเป็นทีมงานของซาอุดีอาระเบียในการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพ ฟุตบอลโลก 2030 ร่วมกับ อียิปต์ และ กรีซ อีกด้วย

"โรเจอร์ เฟเดอเรอร์" นักแชมป์เทนนิสแชมป์แกรนด์สแลม 20 สมัย ประกาศแขวนแร็กเกตอย่างเป็นทางการ

372795

"โรเจอร์ เฟเดอเรอร์" นักเทนนิสระดับตำนานของวงการลูกสักหลาด เจ้าของตำแหน่งแชมป์แกรนด์สแลม 20 สมัย คือ วิมเบิลดัน 8 สมัย, ออสเตรเลียน โอเพ่น 6 สมัย, ยูเอส โอเพ่น 5 สมัย และ เฟรนช์ โอเพ่น 1 สมัย ได้ประกาศรีไทร์อย่างเป็นทางการในวัย 41 ปี หลังจากช่วง 3 ปีที่ผ่านมา เขาต้องต่อสู้กับอาการบาดเจ็บที่หัวเข่าและเข้ารับการผ่าตัดหลายครั้ง นับเป็นการปิดฉากเส้นทางนักเทนนิสผู้ยิ่งใหญ่ หลังโลดแล่นลงสนามมากกว่า 1,500 แมตช์ ตลอด 24 ปีที่ผ่านมา ซึ่งเจ้าตัวยังเคยครองตำแหน่งมือ 1 ของโลกตั้งแต่เดือนสิงหาคม ปี 2004 จนถึงเดือนสิงหาคม 2008 เป็นเวลา 237 สัปดาห์ติดต่อกัน

เฟเดอเรอร์ ได้เขียนจดหมายอำลาวงการเทนนิสยาวถึง 4 หน้ากระดาษ โดยเขาได้ขอบคุณครอบครัว ภรรยา ลูกๆ ทีมเบื้องหลังทั้งหมดทั้งในส่วนของกีฬาและธุรกิจ นอกจากนี้เขายังได้ขอบคุณคู่แข่งทุกคนที่ได้ปะทะฝีมือกัน และที่ขาดไม่ได้ก็คือแฟนๆ ที่ให้การสนับสนุนเขามาโดยตลอด สมกับที่เขาทุ่มเท ตั้งใจฝึกซ้อมและแข่งขัน เพื่อให้ทุกคนได้เห็นว่าเขาเคารพกีฬาเทนนิสมากแค่ไหน

สำหรับแมตช์สุดท้ายที่ โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ ลงแข่งขันนั่นคือ ศึกเลเวอร์ คัพ ที่เขาจับคู่กับเพื่อนรัก "ราฟาเอล นาดาล" ลงสนามในฐานะทีมรวมดารายุโรป แข่งกับทีมรวมดาราโลก ซึ่งมีเพื่อนๆ สุดยอดนักเทนนิสมารวมตัวกัน ซึ่งเขาได้กล่าวคำพูดอำลาในสนามว่า “เป็นการเดินทางที่แสนวิเศษ ผมได้ทำทุกอย่างมาหมดแล้ว”

รักแหละดูออก! วอลเลย์บอลสาวไทย โดนแซวขึ้นแท่นลูกรัก FIVB

918375

ยังคงเป็นขวัญใจแฟนวอลเลย์บอลชาวไทยและชาวต่างชาติมาอย่างสม่ำเสมอสำหรับทีมวอลเลย์บอลสาวทีมชาติไทย ซึ่งปีที่ผ่านมาพวกเธอทำผลงานได้ดี สามารถเข้าไปเล่นในศึก"วอลเลย์บอลหญิง ชิงแชมป์โลก 2022" ที่จัดขึ้น ณ ประเทศเนเธอร์แลนด์และโปแลนด์ ซึ่ง "โค้ชด่วน" ดนัย ศรีวัชรเมธากุล พาสาวไทยทำผลงาน แข่ง 9 นัด ชนะ 4 นัด แพ้ 5 นัด เก็บได้ 11 แต้ม คว้าอันดับที่ 13 หลังจบการแข่งขัน ท่ามกลางเสียงเชียร์จากคนไทยที่ส่งไปข้ามประเทศ

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เป็นเอกลักษณ์ของทีมสาวไทย นอกจากจะสู้กับคู่แข่งอย่างสนุก ไม่สนใจว่าจะอันดับโลกสูงกว่าแค่ไหน ก็ยังมีในเรื่องของมารยาท รอยยิ้ม และอารมณ์ขันที่สามารถส่งต่อมาถึงคนดูทั่วโลกได้อย่างประทับใจ จนทำให้ Volleyballworld เว็บไซต์อย่างเป็นทางการของ สหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ (FIVB) ได้คัดเลือกภาพของทีมสาวไทยฉลองชัยชนะเหนือตุรกี ให้ติด 1 ใน 10 ภาพ ที่สร้างความประทับใจให้กับแฟนลูกยางทั่วโลกในทัวร์นาเมนต์นี้

นอกจากนี้ยังนำภาพของทีมนักตบลูกยางไทยไปขึ้นปกของเฟซบุ๊ก Volleyballworld แบบต่อเนื่อง ขณะที่ทีมแชมป์ยังไม่ได้ขึ้นปก ทำเอาแฟนวอลเลย์บอลต่างพากันแซวว่า พวกเธอคือลูกรักของ FIVB หรือบางคนก็หยอกว่าสงสัยแอดมินจะเป็นคนไทย เลยได้ขึ้นปกแบบใสๆ ให้คนรัวกดไลก์กันถล่มทลาย

ทั้งนี้ หลังเสร็จสิ้นภารกิจชิงแชมป์โลก นักวอลเลย์บอลหญิงชุดนี้ได้แยกย้ายไปเล่นในลีกต่างประเทศถึง 6 คนด้วยกัน คือ "อัจฉราพร คงยศ" และ "ชัชชุอร โมกศรี" ไปเล่นให้กับสโมสรซาริเยร์ ของลีกตุรกี ส่วนลีกญี่ปุ่นสาวไทยขายดีเพราะมีทั้ง "พิมพิชยา ก๊กรัมย์" เล่นให้ คุโรเบะ อควาแฟรีส์, "ทัดดาว นึกแจ้ง" เล่นให้กับ เจที มาร์เวลลัส "หัตถยา บำรุงสุข" กับ โตโยต้า ออโต บอดี ควินซีส์ และ "ธนัชชา สุขสด" ดาวรุ่งทีมชาติไทย กับสโมสรโอกายามะ ซีกัลส์ นับว่าฝีไม้ลายมือของนักกีฬาไทย เป็นที่ยอมรับของชาวต่างชาติจริงๆ

แฟนกีฬาทึ่ง! "เทพบิว" ลมกรดดาวรุ่งชาวไทยวัย 16 ปี ฝีมือไม่ธรรมดา ลุ้นก้าวสู่ระดับโลก

899187

กลายเป็นที่จับตามองในระดับโลกทันทีสำหรับ "ภูริพล บุญสอน" ลมกรดดาวรุ่งชาวไทยวัย 16 ปี ชาวสมุทรปราการ ที่ประกาศศักดาในกีฬาซีเกมส์ครั้งที่ 31 ด้วยการคว้าเหรียญทองวิ่ง 200 เมตรชาย ทำลายสถิติซีเกมส์ 2 ครั้งในวันเดียว โดยเจ้าบิวผ่านรอบคัดเลือกทำเวลาไปได้ 20.41 วินาที ซึ่งเป็นการทำลายสถิติซีเกมส์เดิมของรุ่นพี่ เหรียญชัย สีหะวงษ์ ซึ่งเคยทำไว้ด้วยเวลา 20.69 วินาที ที่ประเทศบรูไน ปี 2542 หรือเมื่อ 23 ปีที่แล้ว ส่วนรอบชิงชนะเลิศเขาคว้าเหรียญทองให้ทัพนักกีฬาไทยด้วยเวลา 20.37 วินาที ทำลายสถิติของตัวเองที่ทำไว้เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา กลายเป็นสถิติใหม่ของกีฬาซีเกมส์

ภูริพล ฟอร์มยังร้อนแรงผงาดคว้าเหรียญทองวิ่ง 100 เมตรชาย ซีเกมส์ ไปครองได้ตามความคาดหมาย ด้วยเวลา 10.44 วินาที แต่ด้วยสภาพอากาศที่ลมแรงทำให้ยังไม่สามารถทำลายสถิติเดิมของ เซอร์โย อากุง วิโบโว จากอินโดนีเซีย ที่ทำไว้ 10.17 วินาที เมื่อปี 2009 ได้ ซึ่งนักวิ่งหนุ่มไทยวัย 16 ปี เชื่อว่าหากลมเป็นใจจะสามารถพังสถิติดังกล่าวได้แน่นอน

แต่ยังไม่หยุดแค่นั้น เจ้าบิว ยังร่วมทัพทีมกรีฑาไทย ชุด 4X100 เมตร วิ่งเป็นไม้สุดท้าย โดยไม้ 1 เป็น ชยุตม์ คงประสิทธิ์ ไม้ 2 สรอรรถ ดาบบัง ไม้ 3 ศิริพล พันธ์แพ ก่อนที่ทั้งหมดจะช่วยกันสับจนวิ่งเข้าเส้นชัยเป็นที่ 1 ทำเวลาได้ 38.58 วินาที ทำลายสถิติซีเกมส์ที่ไทยทำไว้ที่มาเลเซีย เมื่อปี 2560 ที่ 38.90 ลงได้อย่างราบคาบ คว้า 3 เหรียญทองซีเกมส์ในการแข่งขันครั้งแรก จนสื่อต่างตั้งฉายาให้ว่า "เทพบิว"

นอกจากนี้ การแข่งขันกรีฑายุวชนชิงชนะเลิศแห่งเอเชียครั้งที่ 4 ที่ประเทศคูเวต ผลการแข่งขันปรากฏว่า เทพบิว วิ่งนำแบบม้วนเดียวจบเข้าเส้นชัยไปด้วยเวลา 10.33 วินาที คว้าเหรียญทองไปครอง ชื่อของเขาเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในวงการกรีฑาทั้งในประเทศและระดับโลก

จากผลงานที่ยอดเยี่ยม ทำให้ "เทพบิว" ก้าวขึ้นนักวิ่งท็อป 100 โลก ในอันดับที่ 96 ประเภทวิ่ง 200 เมตร จากการจัดอันดับของสมาพันธ์กรีฑานานาชาติ (วันที่ 24 พ.ค.65) นอกจากนี้ ยังมีสถิติคะแนนสะสมเป็นลำดับที่ 5 ของทวีปเอเชียอีกด้วย ซึ่งชาวไทยและสื่อต่างจับตาว่าเขาจะเป็นดาวดวงใหม่ที่มาแรงในระดับนานาชาติ ด้วยผลงานที่ดี และอายุที่ยังน้อย ซึ่งนอกจากความมีวินัยและความตั้งใจของเจ้าตัวแล้ว ก็อยู่ที่ผู้ใหญ่ในประเทศจะเล็งเห็นและผลักดันเขาให้ก้าวสู่เวทีระดับโลกได้ไกลแค่ไหน ก็คงต้องเอาใจช่วยและลุ้นกันต่อไป

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม