โรคไข้หัดสุนัขระบาด! หลังสุนัขจรจัดทยอยตายปริศนา หากติดเชื้อโอกาสรอดน้อย

21 ธ.ค. 65

สุนัขทยอยตายปริศนา! ปศุสัตว์ลงตรวจสอบพบเป็นโรคไข้หัด หากสุนัขติดเชื้อโอกาศรอดน้อย เร่งฉีดยาฆ่าเชื้อในพื้นที่พร้อมให้ความรู้ชาวบ้าน

วันที่ 20 ธันวาคม 2565  จากกรณีที่พบสุนัขหลายตัวพากันล้มป่วยปริศนา กระทั่งทยอยตายไม่ทราบสาเหตุ ภายในหมู่บ้านเมืองแก้ว หมู่ที่ 13 ต.ท่าโรง อ.วิเชียรบุรี จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าว  ได้สร้างความหวาดผวาแก่คนรักสุนัข และหวั่นวิตกว่าสุนัขที่เลี้ยงไว้จะพากันติดโรคประหลาดตามไปด้วย จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบ ว่าสุนัขเหล่านี้ป่วยเป็นโรคอะไร และสามารถรักษาได้หรือไม่ อีกทั้งหลายคนยังเกรงว่าโรคดังกล่าวจะระบาดไปสู่สัตว์เลี้ยงอื่นหรือคนได้หรือไม่

ซึ่งจากการตรวจสอบภายในหมู่บ้านดังกล่าว  ทราบว่าสุนัขที่ล้มป่วยส่วนใหญ่เป็นสุนัขจรจัดที่อาศัยอยู่ภายในหมู่บ้าน โดยเริ่มพากันล้มป่วยมาได้ราว 2 สัปดาห์แล้ว และติดต่อไปยังสุนัขตัวอื่นๆ ที่อาศัยหากินอยู่ระแวกเดียวกัน ก่อนจะทยอยตายอย่างปริศนาไปแล้ว 3 ตัว ตัวแรกป่วยแค่ 3 วันก็ตาย แต่ตัวล่าสุดนี้เป็นตัวที่ 4 ได้ล้มป่วยพร้อมกัน แต่ยังมีชีวิตอยู่ และมีอาการแย่ลงเรื่อยๆ

โดยอาการของสุนัขที่ล้มป่วย คือ สุนัขจะซึม ไม่กินข้าว จะมีขี้ตา ตาฝ้าฟาง เดินช้า ขาอ่อนแรง และส่วนมากจะมีขี้ตาเยอะ จมูกแห้ง หายใจติดขัดก่อนตาย ซึ่งในตอนแรกชาวบ้านต่างคิดว่าถูกคนร้ายวางยาหรือเปล่า เพราะอยู่ๆ สุนัขก็ทยอยหายไป กระทั่งมาเจอสุนัขตัวสีขาวที่มีอาการล้มป่วยอย่างที่เห็น ก็พากันสงสัยว่าป่วยเป็นโรคอะไรกันแน่

ล่าสุด ทางด้าน นายรถ ศรีสุราช ปศุสัตว์อำเภอวิเชียรบุรี พร้อมด้วย นายกัมปนาท สีสัตย์ซื่อ  นายสัตวแพทย์ปฏิบัติการ เทศบาลวิเชียรบุรี และทีมเจ้าหน้าที่ฯ หลังทราบข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ และเก็บตัวอย่างสุนัขที่ล้มป่วย โดยเบื้องต้นเผยว่า สาเหตุที่สุนัขจรจัดเหล่านี้ทยอยล้มป่วยและตายไปแล้วหลายตัว สาเหตุมาจากป่วยติดโรคไข้หัด โดยสุนัขที่ติดโรคนี้แล้วมักมีโอกาสรอดเพียง 5% หรือหากรักษาทัน ก็อาจจะกลับมาไม่แข็งแรงเหมือนเดิม ซึ่งเชื้อไข้หัดจะอยู่ได้นานประมาณ 3-6 เดือน

ซึ่งวิธีป้องกันไข้หัดนั้นเจ้าของต้องนำสุนัขไปฉีดวัคซีนป้องกัน  โดยเบื้องต้นทางปศุสัตว์ฯ อำเภอวิเชียรบุรี จะเร่งนำน้ำยาฆ่าเชื้อมาพ่นให้โดยรอบหมู่บ้าน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดและควบคุมพื้นที่ไม่ให้กระจายไปสู่สุนัขจรจัดกลุ่มอื่น  พร้อมทั้งประสานให้ผู้นำชุมชนประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านช่วยกันสังเกตอาการของสุนัขที่เลี้ยงไว้ หากพบว่ามีอาการผิดปกติหรือล้มป่วยควรรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ทันที ซึ่งขณะนี้มีรายงานว่าพบสุนัขของชาวบ้านที่เลี้ยงไว้ มีอาการป่วยไข้หัดแล้ว 1 ตัว เบื้องต้น ทางเจ้าหน้าที่จะได้เข้าไปดูแลและพ่นยาฆ่าเชื้อให้แล้ว

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส