สาวงง!?! ทำน้ำจิ้มพริกน้ำส้ม แต่ออกมาเป็นสีฟ้า คนแซวเป็นสูตร AVATAR ของชาวนาวี

20 ธ.ค. 65

สาวงง!?! ทำน้ำจิ้มพริกน้ำส้ม ตามสูตรเป๊ะๆ แต่ออกมาเป็นสีฟ้า คนแซวเป็นสูตร AVATAR ของชาวนาวี

ทำเอาชาวเน็ตถึงกับงงไปตามๆ กัน เมื่อผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Chomphoo Mameaw ได้แชร์ภาพน้ำจิ้มผ่านกลุ่ม Cooking tricks : ทริกทำครัว โดยเธอบอกว่าตั้งใจจะทำน้ำจิ้มพริกน้ำส้ม ใส่ส่วนผสมตามสูตรแล้วเอาไปปั่น ตั้งไฟจนเดือด ก่อนจะเปลี่ยนเป็นสีฟ้าแบบที่ไม่เคยมีใครเห็นมาก่อน โดยเขียนแคปชั่นว่า

"ช่วยด้วยค่ะ มันเกิดอะไรขึ้นคะ อันนี้คือ น้ำจิ้มพริกน้ำส้มค่ะ ใส่ กระเทียม พริก น้ำส้มสายชู เกลือ น้ำตาล ใส่ส่วนผสมทั้งหมดแล้วเอาไปปั่นละเอียด เอาไปตั้งไฟจนเดือดค่ะ แล้วสีก็ค่อยๆเริ่มเปลี่ยน จนมันเป็นสีเข้มแบบนี้ค่ะ สีมันสยอง"

1671519094963

หลังโพสต์เผยแพร่ออกไป หลายคนก็เข้ามาคอมเมนต์ บางคนก็บอกว่าให้เททิ้งเพราะกลัวจะเป็นอันตราย แต่บางคนก็บอกว่าเป็นสารสีในกระเทียมดอง ทำปฏิกิริยากับความเป็นกรดของน้ำส้มสายชู ยิ่งถ้าเอาไปทำความร้อนยิ่งจะมีสีที่ชัดมากขึ้น บางความเห็นก็คอมเมนต์ว่า กระเทียมเก่า ไม่สด กระเทียมเก็บไว้นานๆ จะสร้างเอนไซม์ตัวนึงขึ้นมา พอเอาไปปั่นรวมกับพวกกรด นั่นก็คือน้ำส้มสายชู สารสองตัวจะทำปฏิกิริยากันกลายเป็นสีฟ้า ไม่เป็นพิษ กินได้ปกติ แล้วที่ต้มถึงเปลี่ยนสีเพราะโดนความร้อนเข้าไปเลยเร่งปฏิกิริยาให้ไวขึ้น ถ้าดูน้ำจิ้มดีๆ พริกส่วนมากยังแดงอยู่เลย ส่วนวัตถุดิบที่เหลือโดนสีย้อมไปหมดแล้ว

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส