ผบ.กองเรือยุทธการ หวัง30ผู้สูญหาย "เรือหลวงสุโขทัย" ยังมีชีวิต และจะหาจนเจอ

20 ธ.ค. 65

ผบ.กองเรือยุทธการ หวัง “กำลังพลประจำเรือ - สอ.รฝ.-นย.” เรือหลวงสุโขทัย30 ผู้สูญหายยังมีชีวิต จะค้นหาจนเจอ ยันผู้การเรือฯ ทำเต็มที่ เจอคลื่นลมแรงรอบ 10 ปี

วันที่ 20 ธ.ค. 65 พล.ร.อ.อะดุง พันธ์ุเอี่ยม ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีเรือหลวงสุโขทัยอับปางกลางทะเลว่า จากที่ได้พูดคุยกับ นาวาโท พิชิตชัย เถื่อนนาดี ผู้บังคับการเรือหลวงสุโขทัย ทราบว่าเรือออกจากสัตหีบ และลอยลำอยู่กลางทะเล 1 วัน จากนั้นเจอพายุที่มีคลื่นลมแรงมาก โดยผู้การเรือฯ ยืนยันว่าในรอบ 10 ปีไม่เคยเจอมาก่อน และในระหว่างนั้นได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาตามลำดับ ครบทุกขั้นตอน และแจ้งขอเดินเรือกลับสัตหีบ แต่ไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากติดปัญหาคลื่นลมแรง จึงขอเข้าจอดจุดหลบที่บางสะพาน แต่ไปไม่ถึงเป้าหมาย

"เหตุการณ์เกิดขึ้นรวดเร็วมาก เริ่มจากกาบเรือด้านซ้ายเอียงก่อน ทำให้ไม่สามารถปล่อยแพชูชีพได้ ในขณะที่กาบขวาก็เผชิญกับคลื่นลมแรงอีก การเปิดใช้แพชูชีพ เป็นไปค่อนข้างลำบาก ผู้การเรือฯ ยืนยันว่า ได้ทำตามทุกขั้นตอนแล้ว พยายามเต็มที่ในการแก้ปัญหาในนาทีวิกฤต แล้วประคองเรือไม่ให้จม จนสุดความสามารถแต่สุดท้ายก็ต้องสละเรือ" พล.ร.อ.อะดุง กล่าว

พล.ร.อ.อะดุง กล่าวต่อว่า สำหรับกำลังพลบนเรือหลวงสุโขทัย มีทั้งหมด 106 นาย  ประมาณกว่า 70 คน เป็นกำลังพลประจำเรือ เช่น ผู้การเรือ รองผู้การเรือ ต้นเรือ ช่างเครื่อง กำลังพลประจำหมวดปืน กำลังพลกาบซ้าย กำลังพลกาบขวา ส่วนอีก 30 กว่านาย ไม่ใช่กำลังพลประจำเรือ แต่มาจากหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง (สอ.รฝ.) และหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ส่วนที่สูญหาย 30 นาย มีทั้งกำลังพลประจำเรือ สอ.รฝ. นาวิกโยธิน และพลทหาร

"ผู้การเรืออยู่บนเรือ และรอดชีวิตจากการจมน้ำมาเหมือนกัน และได้ทำหน้าที่ครบถ้วนอย่างสมบูรณ์ ส่วนผู้สูญหายตราบใดที่ยังไม่เจอ เรายังมีความหวังว่า ทุกท่าน 30 นายยังมีชีวิต เราจะค้นหาวันต่อวันจนกว่าจะเจอ ควบคู่ประเมินสถานการณ์เป็นระยะ" พล.ร.อ.อะดุง กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับกำลังพลที่อยู่บนเรือ มีจำนวน 106 นาย แบ่งเป็น 1.กำลังพลประจำเรือหลวงสุโขทัย จำนวน 76 นาย ช่วยเหลือได้แล้ว 58 นาย ยังสูญหาย 18 นาย  2.กำลังพลนาวิกโยธิน จำนวน 15 นาย ช่วยเหลือได้แล้ว 7 นาย ยังสูญหาย 8 นาย 3.กำลังพลจาก สอ.รฝ. จำนวน 15 นาย ช่วยเหลือได้แล้ว 11 นาย ยังสูญหาย 4 นาย รวมกำลังพลที่ช่วยเหลือได้แล้วขณะนี้ 76 นาย ยังสูญหายรวม 30 นาย

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส