จากใจผู้ช่วยงานพระองค์ภาฯ ซึ้งใจสละเวลาแบกของแจกช่วยน้ำท่วม สุดห่วงอาการพระประชวร (คลิป)

19 ธ.ค. 65

ตามที่สำนักพระราชวัง ได้มีแถลงการณ์เรื่อง สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ทรงพระประชวรหมดพระสติด้วยอาการทางพระหทัย และทรงเข้ารับการรักษาพระองค์ที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2565 ความทราบกันทั่วแล้วนั้น

504239

คณะแพทย์ผู้ถวายการรักษา สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ได้รายงาน ลงรายละเอียดในแถลงการณ์ฉบับที่ 2 จากสำนักพระราชวัง ว่า พระอาการโดยรวมคงที่ในระดับหนึ่ง จังหวะการเต้นของพระหทัยควบคุมได้ด้วยพระโอสถ ผลการตรวจพระหทัย พบว่า พระหทัยยังบีบตัวได้ไม่ดีเท่าที่ควร ผลการฉีดสีของหลอดเลือดพระหทัยไม่พบความผิดปกติ คณะแพทย์ได้ถวายพระโอสถและเครื่องมือเพื่อช่วยการทำงานของพระหทัย พระปัปผาสะ (ปอด) พระวักกะ (ไต) และติดตามพระอาการอย่างใกล้ชิดต่อไป

956376

ช่วงบ่ายวันที่ 19 ธ.ค. 65 ประชาชนทั่วไป รวมถึงคณะวุฒิสภา คณะบุคคลจากหน่วยราชการต่าง ๆ ผู้มีชื่อเสียงในวงการบันเทิง ยังคงทอยเดินทางมาลงนามถวายพระพรกันอย่างต่อเนื่อง อาทิ นายแซม มาเตกาเน (Sam Matekane) นายกรัฐมนตรีราชอาณาจักรเลโซโท, นายแทนคุณ จิตอิสสระ เลขานุการคณะทำงานทางการเมืองของประธานสภาผู้แทนราษฎรไทย อดีต ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ และครอบครัว, ตู่-นันทิดา แก้วบัวสาย นายก อบจ.สมุทรปราการ, นายบิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ พร้อมคณะมูลนิธิร่วมกตัญญู โดยมีตัวแทนจิตอาสาอำนวยความสะดวก

256800

บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ เปิดใจว่า ตนเป็นประชาชนคนหนึ่งที่จงรักภักดีต่อสถาบันพระมาหากษัตริย์ ส่วนตนเคยพบพระองค์ภาตามเสด็จกับในหลวงราชการที่ 10 ซึ่งพระองค์ท่านได้ทักทายประชาชน ไม่ถือพระองค์ ตนมีความรู้สึกประทับใจ ไม่ว่าจะมีเหตุการณ์น้ำท่วมหรือประชาชนมีความเดือดร้อน พระองค์ทรงมีคำสั่งส่งครัวของมูลนิธิเพื่อนพึ่งพายามยากไปปรุงอาหารช่วยเหลือประชาชน พร้อมเสด็จนำถุงยังชีพมอบให้ประชาชนเป็นส่วนตัว ตนมองว่าเป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้ประชาชนมีกำลังใจต่อสู้กับชีวิตต่อไป พระองค์ท่านเปรียบเสมือนเจ้าหญิงของพี่น้องประชาชนชาวไทย ฉะนั้นหากมีอะไรที่เสียสละได้ในชีวิตของตน ตนยอมที่จะให้พระองค์ท่านได้กลับมามีพระพลานามัยที่แข็งแรงเหมือนเดิม ตนพร้อมที่จะทำเพื่อพระองค์ท่าน

911100

ทันทีที่คนได้รับสารจากสำนักพระราชวังเรื่องพระอาการประชวรของท่าน ตนถึงกับน้ำตาไหล เพราะตนไม่รู้ว่าในภายภาคหน้าจะเกิดอะไรขึ้น อย่างไรก็ตาม เมื่อมีแถลงการณ์ฉบับ 2 ออกมาบีบหัวใจตนมาก ขนาดผู้ชายอกสามศอกอย่างตนยังร้องไห้ ทั้งนี้ ปกติตนจะสวดมนต์ 45 นาที แต่ทุกวันนี้ตนสวดมนต์นานกว่า 1 ชั่วโมง ตนยอมทำทุกอย่างเพื่อประองค์ท่าน เชื่อว่าทุกคนก็พร่อมทำเพื่อพระองค์ท่าน ดังนั้น ตนอยากให้พสกนิกรคนไทยทุกคนเข้มแข็ง ถ้าเรายิ่งไปจมอยู่กับสิ่งที่เกิดขึ้นกับพระองค์ท่าน ตนมองว่ามันเป็นสิ่งที่ไม่ดี ฉะนั้นตนขอให้ทุกคนเข้มแข็ง ทำในสิ่งที่สามารถทำได้ในทุกทาง ไม่ว่าจะเป็นการให้กำลังใจหรือการสวดมนต์ต้องช่วยกัน ยิ่งเราจิตตกก็จะยิ่งไปกันใหญ่ ตนเชื่อว่าสิ่งดี ๆ และปฏิหาริย์จะเกิดขึ้นกับพระองค์ท่าน

189390

นางสุวรรณา​ เคนน้ำเที่ยง ประชาชน บอกว่าพอทราบข่าวว่าพระองค์ประชวรก็รีบเดินทางมาทันที เดินทางมาปักหลักหลายวันแล้วโดยนำพระบรมฉายาลักษณ์ของพระองค์ภา​ และบทสวดโพชฌังนำมาสวดให้กับพระองค์ให้หายจากอาการประชวรโดยเร็ว และอยาก มาอยู่ใกล้พระองค์มากที่สุด จึงปักหลักอยู่บริเวณหน้าอาคารภูมิสิริมังคลานุสรณ์นี้

886970

นอกจากนี้ ตนยังนั่งให้กำลังใจทุกวัน เพราะตนเคยมีโอกาสรับเสด็จพระองค์ภา ครั้งนั้นพระองค์เข้ามาสัมผัสมือกับประชาชนรวมถึงตนด้วย​ และมีรูปถ่ายนั้นที่ติดหน้าตนเองอยู่ ตนได้มีโอกาสสอบถามกับพระองค์ภา โดยพูดแบบธรรมดา เพราะใช้ภาษาทางการไม่เป็นถามพระองค์ว่าแม่เป็นอย่างไรบ้าง พระองค์ก็ตอบกลับมาว่าแม่สบายดี ไม่ต้องห่วง เป็นเรื่องราวที่น่าประทับใจ และตราตรึงอยู่ในหัวใจของเราตลอดเวลา​ เมื่อเห็นว่าพระองค์ทรงประชวร รู้สึกอยู่นิ่งไม่ได้ ต้องเดินทางมาให้กำลังใจในจุดที่ใกล้ชิดพระองค์มากที่สุด

178505912316

นอกจากนี้ ประชาชนที่เดินทางมาถวายพระพร เปิดเผยถึงความประทับใจที่พระองค์ภาครั้งหนึ่งได้ช่วยแพ็คถุงกระสอบเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วม โดยพระองค์ท่านได้ช่วยหยิบจับสิ่งของด้วย ทั้งที่มีข้าวสารและอาหารแห้ง น้ำหนักประมาณ 22 กิโลกรัม

189119

ขณะที่นายธีรศักดิ์ เงยวิจิตร เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม ออกประกาศเรื่องแนวทางจัดพิธีบำเพ็ญ เพื่อถวายพระพรแด่ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา และแนวทางจัดกิจกรรมปีใหม่ 2566 โดยเรียนหัวหน้าหน่วยงานในสังกัดสำนักงานศาลยุติธรรม ระบุว่า ตามแถลงการณ์สำนักพระราชวัง เรื่องสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ทรงพระประชวร ลงวันที่ ธ.ค.2565 นั้น เพื่อเป็นการแสดงความจงรักภักดี และร่วมบำเพ็ญ เพื่อถวายพระพรแด่สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ให้หายจากพระอาการประชวรโดยเร็ว สำนักงานศาลยุติธรรมขอเชิญหน่วยงานในสังกัดดำเนินการดังนี้

502632

1. ร่วมพิธีเจริญพระพุทธมนต์ และพิธีขอพรตามหลักขอแต่ละศาสนากับคณะสงฆ์และผู้นำศาสนาในจังหวัด สำหรับหน่วยงานในส่วนภูมิภาคสามารถเข้าร่วมพิธีกับจังหวัดได้

2. พิจารณาจัดพิธีทำบุญตักบาตร บริจาคโลหิตหรืออย่างใดอย่างหนึ่ง แล้วแต่เห็นสมควร

3. พิจารณาจัดพิธีบำเพ็ญสาธารณกุศล เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล เช่น ปล่อยปลา หรือปล่อยสัตว์ โดยซื้อปลาหรือสัตว์ที่จะทำการปล่อยจากตลาดหรือแหล่งจำหน่ายเพื่อบริโภคเป็นหลัก

ทั้งนี้ สำนักงานศาลยุติธรรมขอความร่วมมือหน่วยงานในสังกัดสำนักงานศาลยุติธรรม งดจัดกิจกรรมรื่นเริง เนื่องในโอกาสเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2566

645905111312517290

ด้านอุทยานหลวงราชพฤกษ์ ประกาศเลื่อนการจัดงาน "The Night Light of Flora Fest" ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 23 ธ.ค. 65 ถึงวันที่ 2 ม.ค. 66 ทั้งนี้ จะดำเนินการแจ้งกำหนดการใหม่ให้ทราบอีกครั้ง

330769

นอกจากนี้ สำนักพระราชวังเปิดให้ประชาชนลงนามถวายพระพร สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ณ ชั้น 1 อาคารภูมิสิริมังคลานุสรณ์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ตั้งแต่เวลา 08.00-16.00 น. ไม่เว้นวันหยุดราชการ และผ่านระบบออนไลน์ที่เว็บไซต์หน่วยราชการในพระองค์

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม