พระพยอมชี้ "อาบัติ" เจ้าอาวาสวัดดังนั่งพี้กัญชา เอาเวลาไปศึกษาธรรมดีกว่าไหม?

2 ธ.ค. 65

พระพยอมชี้ "อาบัติ" เจ้าอาวาสวัดดังในจ.สุโขทัย นั่งพี้กัญชา ตั้งคำถามเอาเวลาไปศึกษาธรรมวินัยดีกว่าไหม?

2 ธ.ค.2565 จากกรณีที่เพจเฟสบุ๊ก “อยากดังเดี๋ยวจัดให้รีเทิรน์พาส 5.2” ได้มีการโพสต์คลิปวีดีโอขณะที่เจ้าอาวาสวัดแห่งหนึ่งดังกำลังนั่งสูบกัญชาในกุฎิท่ามกลางเสียงประชาสัมพันธ์เชิญชวนทำบุญพร้อมระบุข้อความว่ า "ใส่สบงแล้วทรงยำเนื้อถฤถเจ้าอาวาสวัดหนึ่งในสุโขทัย"

ล่าสุดเมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 2 ธันวาคม 2565 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่วัดสวนแก้ว ตำบลบางเลน อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี เพื่อสอบถามกรณีดังกล่าวกับ พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว กล่าวว่า ถ้าพระสงฆ์สูบบุหรี่กินเหล้าของเสพติดถ้าเสพเข้าไปแล้ว ก็จะอาบัติไม่ควรอย่างยิ่ง แต่ที่แย่ที่สุดคือ โลกวัชชะ

ชาวโลกติเตียนขนาดบวชเป็นพระสงฆ์ยังมานั่งพี้กัญชา แทนที่จะแสวงหาที่เหนือกว่ากัญชาอย่างเช่นพระธรรมวินัย มีมรรค มีผล เป็นสิ่งตอบแทน ทำไมไม่ไปหาสิ่งที่เป็นมรรค เป็นผลที่ดีๆ บวชแล้วยังไปหาพวกนี้มาใช้ในชีวิตประจำวัน ซึ่งมันไม่ได้อยู่ในปัจจัย 4 ไม่ใช่อาหาร ไม่ใช่จีวร ไม่ใช่กุฏิที่อยู่อาศัย และไม่ใช่ยารักษาโรค

แต่ถ้ากัญชาเป็นสิ่งที่ปรุงแล้ว ที่เป็นยาอย่างนั้นได้ถือว่าไม่ผิด แต่นี่เอาดอกสดมาทำให้เกิดความมึนเมาทำให้อาบัติ ส่วนเรื่องกัญชาเสรีนั้นเป็นทั้งคุณทั้งโทษเป็นเหมือนดาบสองคม ถ้าประเทศไทยมีคนฉลาด กัญชามันก็จะเป็นอย่างหนึ่งที่สร้างรายได้ให้กลับประเทศชาติ แต่มีบางพวกเขาให้กินใบก็ไม่กินไปกินดอกถ้าเลือกกินเป็นกัญชาก็เป็นยาได้

แต่ถ้ากินแล้วมัวเมากินแล้วหลงไหลขาดสติ  เหม่อเขาเรียกผิดพลาดในการกิน อยากฝากถึงเด็กๆ ให้ใช้สมองติดเครื่องกรองหน่อย ถ้ามันดีเขาคงไม่โต้เถียงกันอยู่นานเพราะความไม่ฉลาดของคนที่ทำให้เสียประโยชน์เสียโอกาส แทนที่จะได้ทำกัญชาส่งขายรักษาโรคได้เงินเข้าประเทศ พวกสมองไม่ติดเครื่องกรองทำให้ประเทศชาติเสียโอกาส เลิกเสียเถอะหันมากินน้ำมะพร้าวน้ำผลไม้ดีต่อสุขภาพ

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส