ทำไมแฟนบอลญี่ปุ่นถึงเก็บขยะ หลังทีมชาติญี่ปุ่นเอาชนะเยอรมนีในแข่งขันฟุตบอลโลก 2022

24 พ.ย. 65

แฟนบอลญี่ปุ่นเก็บขยะ หลังทีมชาติญี่ปุ่นเอาชนะ เจ้าของแชมป์ 4 สมัยอย่าง เยอรมนี ได้อย่างเหนือชั้นในแข่งขันฟุตบอล FIFA World Cup 2022

เทศกาลฟุตบอลโลก FIFA World Cup 2022 ดำเนินการแข่งขันมาถึงคู่ที่ 11 โดยคู่ที่สร้างความประทับใจและกลายนเป็นไวรัลไปทั่วโลกออนไลน์คือนัดการแข่งขันคู่ที่ 10 หลังจากที่ ญี่ปุ่น สามารถเอาชนะทีมดีกรีแชมป์โลก 4 สมัยอย่าง เยอรมนี ไปด้วยชัยชนะ 2-1 

ระหว่างที่นักเตะกำลังเฉลิมฉลองชัยชนะในสนามแข่ง แฟนบอลชาวญี่ปุ่นซึ่งอยู่บนอัฒจันทร์ ได้แสดงพฤติกรรมที่น่าชื่นชมเป็นอย่างมากด้วยการอยู่ในสนามเป็นกลุ่มสุดท้ายและช่วยกันเดินเก็บขยะภายในสนาม Khalifa International Stadium ประเทศกาตาร์ 

การเดินเก็บขยะของแฟนบอลแดนปลาดิบไม่ใช่ครั้งแรกหากย้อนไปเมื่อ 4 ปีที่แล้ว ในการแข่งขันฟุตบอลโลกที่รัสเซีย พวกเขาได้แสดงพฤติกรรมในลักษณะเดียวกันหลังจากที่พ่ายแพ้ให้กับ เบลเยียม 3-2 ในรอบ 16 ทีมสุดท้าย และ ในเกมนัดเปิดสนามที่ เอกวาดอร์ ชนะ กาตาร์ เจ้าภาพ แฟนบอลญี่ปุ่นก็ช่วยกันรักษาความสะอาดบนอัฒจันทร์หลังจบเกมเช่นกัน

209457

"ความสะอาด" เรียกได้ว่าเป็นวัฒนธรรมหนึ่งที่เป็นเอกลักษณ์ของชาวญี่ปุ่นซึ่งถูกปลูกฝังมาตั้งแต่เด็ก 

การเก็บกวาดคือวิธีที่ชาวญี่ปุ่น “แสดงความภาคภูมิใจในวิถีชีวิตของพวกเขา”

สก็อตต์ นอร์ธ ศาสตราจารย์ด้านสังคมวิทยาแห่งมหาวิทยาลัยโอซากา ให้สัมภาษณ์กับ BBC ว่า “การทำความสะอาดหลังการแข่งขันฟุตบอลเป็นพฤติกรรมพื้นฐานที่สอนในโรงเรียน โดยเด็กๆ จะทำความสะอาดห้องเรียนและโถงทางเดินในโรงเรียน”

298147

นอกจากนี้ ในคืนเดียวกันที่ประเทศญี่ปุ่นหลังได้รับชัยชนะจากการโค่นแชมป์ 4 สมัย เจ้าหน้าที่ตำรวจได้วางกำลังเพื่อเตรียมพร้อมดูแลแฟนบอล ซึ่งคาดว่าหากได้รับชัยชนะจะมารวมตัวกันเพื่อฉลองบนถนนห้าชิบูย่า ซึ่งเป็นไปตามที่คาดเอาไว้ และแฟนบอลได้เชียร์พร้อมฉลองอย่างมีระเบียบโดยจะลงไปดีใจที่ถนนเมื่อไฟแดง และกลับมายืนที่ข้างถนนเมื่อไฟเขียว

ข้อมูลจาก : BBC

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม