“เด็กไทย” เจ๋งคว้าแชมป์โลก การแข่งขันโอลิมปิกหุ่นยนต์

21 พ.ย. 65

สุดภูมิใจไทย “เด็กไทย” เจ๋งคว้าแชมป์โลก การแข่งขันโอลิมปิก หุ่นยนต์ WORLD ROBOT OLYMPIAD ที่เยอรมนี ด้าน “ลุงตู่” แสดงความยินดี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การแข่งขันโอลิมปิกหุ่นยนต์ WORLD ROBOT OLYMPIAD ระดับนานาชาติ ระหว่างวันที่ 17-19 พ.ย. 65 ณ เมืองดอร์ทมุนต์ ประเทศเยอรมนี มีตัวแทนประเทศไทย คว้าสองรางวัลใหญ่ โดยทีม Thai Herb Good จากโรงเรียนอัสสัมชัญลำปาง มีสมาชิกในทีม ได้แก่ 1.นายปพนรัตน์ ฟูใจ 2.นายเขมินท์ พินิตเกียรติสกุล ผู้ควบคุมทีมนายอรรถพล ชื่นกุล ได้คว้ารางวัลชนะเลิศประเภท ROBO MISSION รุ่น Senior และทีม PANYA ROBOT จากสถาบันปัญญาโรบอทกรุงเทพมหานคร มีสมาชิกในทีม ได้แก่ 1.นายโชติพิสุทธิ์ มงคลวิสุทธิ์ 2.นายพิสิษฐ์ มงคลวิสุทธิ์ 3.นายวรกร ฤกษ์สมถวิล คว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ประเภท ROBO SPORTS ซึ่งบรรยากาศในเวทีการแข่งขัน ทันทีที่พิธีกรประกาศรางวัลชนะเลิศ บนเวทีสร้างเสียงตบมือและความดีใจให้กับทัพนักแข่งตัวแทนประเทศไทยในเวทีนานชาติครั้งนี้เป็นอย่างมาก

 

1669004795926

 

โดยล่าสุดวันนี้ (21 พ.ย. 65) ทัพนักแข่งหุ่นยนต์โอลิมปิกเดินทางกลับถึงยังท่าอากาศยานสุวรรณภูมิแล้ว พร้อมกับคณะ และเหล่าผู้ปกครองกว่า 60 ชีวิต ท่ามกลางรอต้อนรับจากผู้ปกครอง กองเชียร์ และสื่อมวลชนอย่างอบอุ่น โดยมีนายนิติ บุณยเกียรติ ผู้อำนวยการสำนักวิศวกรรมและการผลิตสื่อ อพวช. เป็นตัวแทนมอบช่อดอกไม้ และกล่าวให้ขวัญกำลังใจแก่เยาวชนกลุ่มนี้

 

1669004718804

 

ทั้งนี้นายนิติ เปิดเผยว่า หลังจากที่ได้ร่วมการแข่งขันกับเด็กๆในครั้งนี้ พูดได้เต็มปากว่าเด็กไทยเรามีศักยภาพที่ไม่แพ้ชาติใดในโลก เนื่องจากเราเห็นถึงความุ่งมั่น และความสามารถของเด็กไทยเป็นอย่างดี จะเห็นได้ว่าเด็กไทยสามารถคว้ารางวัลอันดับ 1 และอันดับ 3 ของการแข่งขัน 3 ประเภท รวมท้ังสิ้น 11 ทีม การแข่งขันโอลิมปิกหุ่นยนต์เป็นการแข่งขันออกแบบ และเขียนโปรแกรมหุ่นยนต์ เพื่อทำภารกิจโดยใช้หุ่นยนต์จาก LegoEducation การแข่งขันในโอลิมปิกหุ่นยนต์ระดับนานาชาติครั้งนี้มีทีมเข้าการแข่งขัน รวม 365 ทีม จาก 73 ประเทศทั่วโลก

ส่วนผศ.ดร.เทิดศักดิ์ อินทโชติ ผู้จัดการแข่งขันโอลิมปิกหุ่นยนต์ WRO ประเทศไทย ซึ่งเป็นตัวแทนของประเทศไทยส่งเด็กไทยไปแข่งขันในเวทีนานชาติ กล่าวว่า หลังจากที่ผ่านช่วงโควิดมา ทำให้การจัดการแข่งขันในประเทศไทยห้วงเวลาที่ผ่านมา อาจทำได้ไม่เต็มที่ โดยเฉพาะการคัดเลือกทีมที่จะเป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่งขันในเวทีนานาชาติ พอได้มีโอกาสไปแข่งขันในครั้งนี้ ถือว่าเป็นโอกาสที่ดีอีกครั้งที่หลายๆชาติได้มาเจอกัน ได้มาแลกเปลี่ยนความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างหุ่นยนต์ เปรียบเสมือนเสมือนเป็นการเผยแพร่ความคิดในการสร้างหุ่นยนต์ของแต่ละประเทศแล้วมาเจอกันแลกเปลี่ยนมุมมองการออกแบบการสร้างจากหลายๆ ประเทศเด็กๆ ก็จะได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์ในเวทีมาต่อยอดการสร้างผลงานสู่การนำไปใช้งานได้จริงในอนาคตของประเทศไทย

 

1669004747980

 

ด้านนายปพนรัตน์ กล่าวว่า กว่าจะได้เข้าร่วมแข่งขันในครั้งนี้ต้องเตรียมตัวกันมาเป็นปี พอได้ไปแข่งขันจริงก็ไม่คาดคิดว่าจะได้เป็นที่หนึ่งของโลกในครั้งนี้ จากการแข่งขันวันแรกที่ได้ต่ำกว่าอันดับที่ 20 จนต้องกลับมาฝึกซ้อมอย่างหนักอีกครั้ง จนสามารถคว้ารางวัลชนะเลิศมาให้กับประเทศไทยในครั้งนี้

 

1669004768678

 

ขณะที่นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม แสดงความชื่นชมและยินดีกับความสำเร็จของทีม ThaiHerbGood โรงเรียนอัสสัมชัญลำปาง และ ทีม PANYA ROBOT จากสถาบันปัญญาโรบอท กรุงเทพฯ ตัวแทนประเทศไทย ที่ได้รับรางวัลจากการแข่งขันโอลิมปิกหุ่นยนต์ระดับนานาชาติ รวมถึงชื่นชมในความสามารถของเยาวชนไทยทุกคนที่เข้าร่วมการแข่งขันครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจ ศักยภาพและความสามารถของเยาวชนไทยทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งเป็นสาขาวิชาที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาประเทศ ในนามของรัฐบาลขอขอบคุณหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ให้การสนับสนุนการแข่งขันดังกล่าว จนนำมาซึ่งความสำเร็จและสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยในเวทีระดับนานาชาติ

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส