ไม่ตกเทรนด์! เปิดทริคเชียร์บอลโลกให้สนุก ตั้งแต่แมตช์แรกจนรอบชิงดูยังไงก็ไม่งง

20 พ.ย. 65

เตรียมตัวให้พร้อมก่อนเชียร์ฟุตบอลโลก 2022 เปิดทริคดูยังไงให้สนุกตั้งแต่แมตช์แรกจนรอบชิง มือใหม่ก็เชียร์ได้ร่วมวงไหนก็ไม่งง

กำลังเป็นที่พูดถึงอย่างมากกับการกลับมาของ กาแข่งขันฟุตบอลโลก หรือ FIFA World Cup 2022 ซึ่งจะเริ่มการแข่งขันขึ้นตั้งแต่วันที่ 20 พ.ย. ถึง วันที่ 18 ธ.ค.65 ซึ่งเป็นรอบชิงชนะเลิส โดยประเทศไทยได้ซื้อลิขสิทธิ์ในการถ่ายทอดสด พร้อมจัดสรรค์ให้ 17 ช่องทีวี ถ่ายทอดสดตั้งแต่วันแรก จนถึงวันสุดท้ายของการแข่งขัน

รู้หรือไม่ ฟุตบอลโลก หรือ FIFA World Cup เป็นการแข่งขันฟุตบอลระหว่างประเทศ มีกาจัดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ.2473 ที่ประเทศอุรุกวัย โดยนายจูลส์ ริเมท์ (Jules Rimet) ชาวฝรั่งเศส มีทีมเข้าร่วมแข่งขันทั้งหมด 13 ประเทศ และประเทศอุรุกวัยก็คว้าแชมป์โลกไปครองได้สำเร็จด้วยการเอาชนะอาร์เจนตินาไป 4-2 ประตู

เรื่องต้องรู้เกี่ยวกับกีฬาฟุตบอล

ฟุตบอล เป็นกีฬาประเภททีมที่เล่นระหว่างสองทีม โดยแต่ละทีมมีผู้เล่น 11 คน โดยใช้ลูกบอล จะเล่นในสนามหญ้าแนวยาว(สี่เหลี่ยมผืนผ้า) หรือ สนามหญ้าเทียม โดยมีประตูอยู่กึ่งกลางที่ปลายสนามทั้งสองฝั่ง

วิธีการเล่นฟุตบอล

การเล่นฟุตบอลเราจะใช้เท้าในการเล่นเป็นหลัก แต่ก็อาจใช้ศีรษะหรืออกสัมผัสบอลได้ แต่ห้ามใช้แขนและมือเด็ดขาดไม่อย่างนั้นจะถือว่าผิดกติกา เป้าหมายของการเล่นฟุตบอลก็คือต้องยิงประตูฝั่งตรงข้ามให้ได้

เวลาในการแข่งขัน

การแข่งขันมาตรฐานจะแบ่งเวลาเป็น 2 ครึ่ง เรียกว่าครึ่งแรก กับ ครึ่งหลัง ครึ่งละ 45 นาที ในรายการแข่งขันแมทช์แพ้คัดออกรวมถึงฟุตบอลโลกหากจบการแข่งขันแล้วทั้งสองทีมเสมอกันจะต่อเวลาอีก 15 นาที 2 ครึ่ง รวมเป็นต่อเวลา 30 นาที แต่ถ้ายังเสมอกันอีกก็ต้องมาตัดสินด้วยการดวลจุดโทษฝั่งละ 5 ลูก แต่หากยังตัดสินแพ้ชนะไม่ได้จะเป็นการยิง 1 ต่อ 1 ใครยิงพลาดและอีกฝ่ายยิงได้ เกมจะจบทันที

การผิดกติกาฟุตบอล

ใบเหลือง-ใบแดง

การผิดกติกาที่เราควรรู้ก็คือ ผู้เล่นที่ไม่ใช่ผู้รักษาประตูใช้แขนหรือมือในการเล่นบอล หรือการขัดขวางผู้เล่นฝั่งตรงข้ามที่ครองบอลอยู่ เช่น ชน กระแทก เสียบเข้าที่ขา จะเป็นการฟาล์วหรือผิดกติกา กรรมการอาจตักเตือนปากเปล่าหรือแจกใบเหลือง เพื่อเป็นการเตือน จากนั้นฝ่ายที่ถูกทำฟาล์วจะได้ลูกตั้งเตะในจุดที่เกิดการฟาล์วขึ้น แต่ถ้าฝ่ายบุกถูกทำฟาล์วในเขตโทษก็จะเป็นลูกจุดโทษ

หากใครได้ใบเหลือง 2 ใบในเกมเดียวจะเปลี่ยนเป็นใบแดงทันที และต้องออกจากสนาม ส่วนใครได้ใบเหลืองในการเล่นแต่ละรอบรวมกัน 5 ใบ จะถูกแบนไม่ให้ลงเล่น 1 นัด และผู้เล่นที่ได้รับใบแดงจากการเล่นที่รุนแรงเกินเหตุหรือจงใจถ่วงเวลาในการแข่งขันนัดหนึ่ง จะไม่สามารถลงสนามได้ในอีก 3 นัดถัดไปด้วย เรียกกันว่า ติดโทษแบน

การล้ำหน้า

การล้ำหน้าเป็นกติกาที่หลายคนไม่เข้าใจโดยเฉพาะบรรดานักดูบอลมือใหม่และผู้หญิงดูบอล การดูล้ำหน้าคือให้สังเกตเวลาผู้เล่นทีมบุกจ่ายบอลไปยังผู้เล่นฝ่ายตัวเองที่ยืนอยู่สูงกว่าผู้เล่นฝั่งตรงข้ามในลำดับรองสุดท้าย

ปัจจุบันมีเทคโนโลยีรีเพลย์เข้ามาช่วยให้คนดูดูการล้ำหน้าง่ายขึ้น เพราะเวลามีรีเพลย์จะมีกราฟิกเส้นล้ำหน้าบอกเราด้วย

ดูบอลอย่างไรให้สนุก?

 

แน่นอนว่าแฟนบอลหน้าใหม่ที่ต้องการเข้าสู่วงนักเชียร์การฟุตบอลโลก นอกจากจะศึกษาข้อมูลพื้นฐานมาแล้วทั้ง กีฬาฟุตบอลคืออะไร แข่งอย่างไร กฎกติกามีอะไรบ้าง จนมีความรู้อย่างหนาแน่นและพร้อมออกเสียงเชียร์ แต่ก็อย่าลืมล่ะว่าเราจะลงใจให้กับทีมไหน และส่งกำลังใจให้กับนักเตะคนไหน และทริคง่ายๆ ที่จะทำให้เราสนุกไปกับฟุตบอลโลก เริ่มได้ดังนี้ 

ลงใจให้ทีมที่ใช่ เลือกส่งกำลังใจให้นักเตะที่ชอบ 

การจะเชียร์ฟุตบอลโลกเราต้องมีเป้าหมาย การเลือกทีมที่ใช่ ถือเป็นการเริ่มต้นที่สำคัญมาก เพราะในแต่ละการแข่งขันเราจะต้องเลือกส่งกำลังใจให้ทีมใดทีมหนึ่งเพื่อทำประตู และหลังจากได้ทีมแล้ว ก็อย่าลืมเลือกนักเตะที่ชอบ จะเลือกหนึ่ง หรือทั้งทีมก็ไม่ว่ากัน เลือกเอง ตามเพื่อน หรือคนรู้ใจก็ปักกันไปได้เลยจ้า  

เตรียมพร้อมสำหรับการเชียร์ 

อุปกรณ์เสริมสำหรับการดูและเชีบร์บอล เป็นส่วนหนึ่งที่จพช่วยเพิ่มอรรถรสในการเชียร์ให้สนุกมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเสื้อประจำทีม ผ้าพันคอหรือจะโพกหัว ขนมาได้หมด 

เลือกสถานที่สำหรับเชียร์

ในช่วงของเทศกาลบอลโลก ร้านอาหารหรือร้านนั่งชิลหลายแห่ง มักจะออกมาประดับประดาตกแต่งให้เข้ากับช่วงเทศกาลนี้เพื่อดึงดูดแฟยนบิลให้เข้ามาร่วมเชียร์กันอย่างสนุกสนานพร้อมกับเหล่าสาวกทีมเดียวกันก็มีให้เลือกมากมายหลายแห่ง หรือจะอยู่ที่บ้าน ชวนแก๊งเพื่อนมาร่วมเชียร์เฮฮาไปพร้อมกันก็ได้บรรยากาศไปอีกแบบ

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส