สมาคมทีวีดิจิตอลย้ำทุกช่องได้สิทธิ์ถ่ายทอดบอลโลก

18 พ.ย. 65

นายกสมาคมทีวีดิจิตอลยันทุกช่องได้สิทธิ์ถ่ายทอดบอลโลกฟรี ปัดคาดหวังเงินโฆษณาเพราะ ศก.ชะลอตัว เชื่อธุรกิจร้านอาหารเงินสะพัด

วันที่ 18 .. นายสุภาพ คลี่ขจาย นายกสมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล (ประเทศไทย) ให้สัมภาษณ์ว่า คณะทำงานสมาคมฯ ได้มีการประชุมกันเกี่ยวกับประเด็นการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 ซึ่งมีประเด็นการเรียกเงินเพิ่มเติม แต่ทางการกีฬาแห่งประเทศไทย(กกท.) ได้ทำการชี้แจงว่าเป็นการเข้าใจผิดกันเกี่ยวกับการลงขันเพิ่มเติม

โดยทางสมาคมทีวีดิจิตอลฯ ขอกล่าวยืนยันชัดเจนเกี่ยวกับการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกครั้งนี้ ต้องประกอบด้วย

  • ทีวีดิจิทัลทุกช่องต้องได้รับสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟรี ส่วนช่องใด จะได้รับการถ่ายทอดคู่ไหน ต้องไปบริหารจัดการให้เรียบร้อย หากบางช่องต้องการถ่ายทอดคู่พรีเมียม แมตซ์สำคัญให้ได้ ทุกฝ่ายต้องดำเนินการเจรจากันเองเมื่อภาครัฐมีการนำเงินจากกองทุน กทปส.วงเงิน 600 ล้านบาท เพื่อเป็นทุนตั้งต้นไปจ่ายค่าลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลก2022 จึงมีเหตุมีผลที่ทีวีดิจิทัลครบทุกช่องต้องได้รับการถ่ายทอดสด
  • เมื่อมีการดึงเงินจากกองทุน กทปส. มูลค่า 600 ล้านบาทไปแล้ว ทำให้ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล ไม่ต้องจ่ายเพิ่มเติมด้วย เนื่องจากเหตุผลใช้เงินครั้งนี้ กสทช. มีการอ้างอิง มาตรา 52(1) เพื่อให้เกิดความเท่าเทียมกันช่วยคนพิการ หรือผู้ด้อยโอกาสได้มีการเข้าถึงการกระจายเสียงวิทยุโทรทัศน์เช่นเดียวกันกับทุกคน

ที่สำคัญตามกฎมัสต์ แครี่ (Must Carry)  ทีวีดิจิทัลต้องถ่ายทอดสดรายการกีฬาสำคัญให้กับชาวไทยได้รับชมอย่างเท่าเทียมกันด้วย

นายสุภาพ กล่าวต่อว่า หากยังเกิดปัญหาการถ่ายทอดสดอีก โดยเฉพาะมีเพียงทีวีดิจิทัลของรัฐ และช่องของสปอนเซอร์ผู้สนับสนุนเงินเพิ่ม ส่วนช่องอื่นๆไม่ได้รับสิทธิ์ในการถ่ายทอด เป็นสิ่งที่ กสทช. จะต้องแอ็คชั่นต่อเพราะเงินส่วนหนึ่งยังมาจากกองทุน กทปส. ที่เก็บจากผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลตอนประมูลใบอนุญาตประกอบกิจการ

นายสุภาพ กล่าวว่า หากมีการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 ผ่านทีวีดิจิทัลทุกช่อง สมาคมไม่คาดหวังเม็ดเงินโฆษณาจะสะพัด เนื่องจากสภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ทำให้ไม่มีเงินในตลาด อีกทั้งที่ผ่านมา ภาคธุรกิจได้รับผลกระทบจากวิกฤติโควิด-19 ทำให้คนรวย คนจน บาดเจ็บเท่ากันถ้วนหน้า

ส่วนภาพรวมทีวีดิจิทัลคาดว่ามีความคึกคักเล็กน้อย เนื่องจากรายการกีฬาสดระดับโลก รับชมผ่านทีวีจอใหญ่มีความมันส์มากขึ้น รวมถึงช่วยกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอย เงินสะพัดในธุรกิจร้านอาหาร ขนมขบเคี้ยว เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เครื่องดื่มไม่มีแอลกออฮอล์ เป็นต้น

 

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส