ห้ามม็อบเคลื่อนไปศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ จับตาชุมนุมดาวกระจาย

17 พ.ย. 65

กอร. ห้าม “ม็อบ” บุกศูนย์ฯสิริกิติ์ ป่วน “เอเปค” ลั่นหากฝ่าฝืนจำเป็นต้องถูกดำเนินการตามกฎหมาย จับตาการเคลื่อนไหวดาวกระจายพื้นที่อื่นๆ

เมื่อวันที่ 17 พ.ย. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในฐานะโฆษกกองอำนวยการร่วมรักษาความปลอดภัยและการจราจร การประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค หรือ กอร. แถลงภาพรวมการดูแลความเรียบร้อย กรณีที่มีนัดหมายรวมตัวกันของกลุ่มราษฎร 63 พร้อมแนวร่วม 13 เครือข่าย จัดกิจกรรม What happening in Thailand? เพื่อยื่นจดหมายถึงผู้นำประเทศที่เข้าร่วมการประชุม โดยเตรียมจะฝ่าแนวกั้นเข้าไปบริเวณด้านหน้าอาคารศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ซึ่งเป็นสถานที่จัดประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค 2022 ว่า ตำรวจขอประชาสัมพันธ์ให้ผู้ที่จะเข้าร่วมชุมนุมต้องปฏิบัติตามกฎหมาย หากจะจัดชุมนุมจะต้องแจ้ง ส่วนจะเคลื่อนย้ายไปสถานที่ใดจะต้องแจ้งล่วงหน้า และห้ามชุมนุมกีดขวางการจราจร รวมทั้งสถานที่ประกาศเป็นพื้นที่ควบคุม ทั้งสถานที่จัดประชุมผู้นำเอเปค และสถานที่พำนัก 19 แห่ง

พล.ต.ต.อาชยน กล่าวต่อว่า หากมีผู้ชุมนุมฝ่าฝืนเข้าไปในพื้นที่หวงห้าม ตำรวจก็จำเป็นต้องดำเนินการตามกฎหมาย โดยได้จัดเตรียมทั้งกำลังพล และอุปกรณ์ควบคุมฝูงชนไว้แล้ว แต่ยืนยันว่าจะใช้ตามสถานการณ์ และไม่อนุญาตให้เข้าไปในพื้นที่แนวกั้น พร้อมทั้งขอให้แกนนำหรือผู้เรียกร้องแจ้งมายังเจ้าหน้าที่ เพื่อที่จะได้จัดสถานที่รับเรื่องร้องเรียนให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ส่วนกลุ่มผู้ชุมนุมที่ลานคนเมือง และประกาศเคลื่อนขบวนมาที่แยกอโศกในวันพรุ่งนี้ (18 พ.ย.) ยืนยันว่า จะไม่อนุญาตให้เคลื่อนที่ พร้อมจับตาการเคลื่อนไหวหากมีการดาวกระจายไปยังพื้นที่อื่นๆ

เมื่อถามถึง การสกัดกั้นประชาชนที่มาจากต่างจังหวัดและจะเข้ามาร่วมชุมนุมนั้น พล.ต.ต.อาชยน กล่าวยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ไม่ได้ถึงกับเข้าไปสกัดกั้น เพียงแต่เข้าไปตรวจสอบก่อน เพื่อจะซักถามถึงเจตนาและภารกิจที่จะเดินทางไปตรวจสอบอุปกรณ์ต่างๆ ที่จะนำไปเข้าร่วมการชุมนุมว่ามีวัตถุอันตราย สิ่งผิดกฎหมาย ป้ายข้อความที่ไม่เหมาะสมหรือไม่ และการชุมนุมที่จะเข้าร่วมเป็นการชุมนุมที่ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ด้วย

“การรักษาความปลอดภัยของผู้นำเขตเศรษฐกิจในวันนี้ ที่มีผู้นำเดินทางเข้ามาในไทยเพิ่มอีก 13 เขตเศรษฐกิจ และจะมีการประชุมอย่างเต็มรูปแบบ อีกทั้งจะมีงานจัดเลี้ยงรับรองในช่วงเย็นที่หอประชุมกองทัพเรือ ซึ่งตำรวจได้เตรียมกำลังปฏิบัติหน้าที่เต็มรูปแบบ และสามารถปรับเปลี่ยนไปได้ตามสถานการณ์ ส่วนการขออนุญาตเข้าพื้นที่ปิดการจราจรของประชาชนในชุมชนพื้นที่ทองหล่อ และลุมพินี ขณะนี้มีประชาชนลงทะเบียนแล้วกว่า 5 หมื่นคน ส่วนผู้ที่ยังไม่ได้ขออนุญาต สามารถลงทะเบียนในระบบคิวอาร์โค้ดได้ ซึ่งได้ขยายเวลาไปถึงวันที่ 19 พ.ย.นี้” พล.ต.ต.อาชยน กล่าว

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส