ชาวบ้านแม่สายร้อง ถูกรมควันพิษทั้งอำเภอ ไอเป็นเลือด หายใจติดขัด

16 พ.ย. 65

นายอำเภอแม่สาย ประสานเจ้าหน้าที่รุดตรวจสอบโรงเผาอิฐ-ปูนขาว ฝั่งเพื่อนบ้านหลังชาวบ้านร้องถูกรมควันพิษไฮโดรเจนไซยาไนด์ ไอเป็นเลือด หายใจติดขัด

จากกรณีที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้โพสต์ข้อความขอความช่วยเหลือระบุว่า “หมูป่าติดถ้ำ คนทั้งโลกแห่มาช่วยกัน  ตอนนี้คนแม่สายถูกรมควันพิษทั้งอำเภอ ช่วยคนแม่สายด้วยค่ะ ต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วน #เป็นควันแก๊สไฮโดรเจนไซยาไนด์ มันอันตรายมาก  โหดเกิ๊นโดนรมควันพิษทุกคืน เดือนกว่าแล้ว ผลกระทบต่อสุขภาพในวงกว้าง #ได้โปรดช่วยคนแม่สายด้วยค่ะ #savemaesai  #maesaicallforhelp”

ล่าสุดวันนี้ 16 พ.ย.2565 โรงพยาบาลแม่สาย ได้โพสต์รูปภาพพร้อมข้อความระบุว่า จากการตรวจสอบ เหตุร้องเรียนกลิ่นไม่พึงประสงค์ในพื้นที่ ต.แม่สาย อ.แม่สาย จ. เชียงราย อำเภอแม่สาย,เครือข่ายบริการสุขภาพอำเภอแม่สายและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมออกพื้นที่ตรวจสอบและหาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกลิ่นไม่พึงประสงค์ในเขตพื้นที่ รับผิดชอบของเทศบาลตำบลแม่สายมิตรภาพ เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2565 และสรุปผลเมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา

ผลการตรวจสอบ จากสำนักงานสิ่งแวดล้อม และควบคุมมลพิษที่ 1 (เชียงใหม่) โดยเครื่อง MultiRAE พบสาร ไฮโดรเจนไซยาไนด์ (Hydrogen cyanide : HCN) โดยสารดังกล่าวเป็นแก๊ส ไม่มีสี มีกลิ่นฉุน (bitter almond) เกิดจากการทำปฏิกิริยาของ เกลือไซยาไนด์ (Cyanide salt) กับกรด หากได้รับกลิ่นแล้วมีอาการผิดปกติ เช่น ปวดศีรษะ มึนงง ง่วงซึม สามารถรับคำปรึกษาได้ที่สถานบริการสาธารณสุขใกล้บ้านหรือที่โรงพยาบาลแม่สาย

ข้อแนะนำในการป้องกันตนเอง 1.สวมหน้ากากอนามัย 2.งดเปิดหน้าต่างในเวลากลางคืนและช่วงที่มีกลิ่น 3.ใช้เครื่องกรองอากาศ ชนิดกรองสารเคมีได้ โรงพยาบาลแม่สาย โทร 053-731300-1 ต่อ 0  และ สาธารณสุขอำเภอแม่สาย โทร 053-713503

โดยต้นตอสาเหตุมาจากโรงเผาอิฐ-ปูนขาว ฝั่งท่าขี้เหล็กเป็นโรงงานเผาอิฐและการเผาปูนขาวของบริษัทแห่งหนึ่ง ซึ่งมีการใช้ถ่านหินลิกไนต์เป็นเชื้อเพลิง ตั้งอยู่ในเขตหมู่บ้านดอยสะโท่งบน-ล่าง อำเภอท่าขี้เหล็ก จังหวัดท่าขี้เหล็ก รัฐฉานตะวันออก ประเทศเมียนมา และอยู่ทางทิศเหนือ ห่างจากด่านศุลการพรมแดนแม่สายแห่งที่ 2 ทางตรงประมาณ 6 กิโลเมตร

โดย นายณรงค์พล คิดอ่าน นายอำเภอแม่สายระบุในหนังสือด่วนที่สุดที่ ชร. 1018.7/ว.5122 ลงวันที่ 15 พ.ย. 2565 ถึงกำนันตำบลแม่สายและผู้ใหญ่บ้านในเขตพื้นที่ตำบลแม่สาย เรื่อง "การแก้ไขปัญหาผลกระทบจากกลิ่นที่เกิดขึ้นจากการเผาไหม้ในเวลากลางคืน" 5 มาตรการหลักระบุว่า

1.จัดให้มีการประชุมเพื่อพิจารณาเปิดศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน (Emergency Operations Center : EOC) เพื่อเป็นช่องทางงให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้บูรณาการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ

2.พัฒนาระบบแจ้งเตือนฝุ่นควันอัตโนมัติในระดับตำบล (ผ่อดีดีตำบล) และจัดทำห้องปลอดฝุ่นในศูนย์เด็กเล็ก เพื่อสื่อสารความเสี่ยงให้กับประชาชนในพื้นที่และป้องกันการป่วย

3.ประสานการแก้ไขปัญหาดังกล่าวกับนายอำเภอท่าขี้เหล็ก และคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นเมียนมา-ไทย (TBC ฝ่ายเมียนมา จังหวัดท่าขี้เหล็ก) ผ่านหน่วยประสานงานชายแดนไทย-เมียนมา ประจำพื้นที่ 1 (TBC ไทย)

4.กรมอนามัย จะนำเครื่องตรวจวัดขนาดใหญ่มาดำเนินการตรวจวัดกลิ่นในพื้นที่อีกครั้งในวันที่ 17-18 พ.ย. 2565

5.ขอให้ท่านประชาสัมพันธ์แนะนำให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา และให้งดเปิดหน้าต่างในช่วงเวลากลางคืน พร้อททั้งแนวทางปฏิบัติในกการดูแลตนเองหากมีอาการ

เบื้องต้นผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อช่วงเช้าของวันนี้ (16 พ.ย.65) จนท.เมียนมาร์ได้นำกำลังเข้าตรวจสอบ พร้อมทั้งได้สั่งปิดโรงงานต้นเหตุของกลิ่นเหม็นนี้ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส