ครม.ไฟเขียวเงิน 8 หมื่นกว่าล้านบาท ประกันรายได้ข้าวบวกไร่ละ 1,000 บาท

15 พ.ย. 65

ชาวนาเฮ!! ครม.อนุมัติงบ 8 หมื่นกว่าล้านบาท ประกันราคาข้าวบวกไร่ละ 1,000 บาท

 

วันที่ 15 พ.ย. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ระบุว่า ครม. ให้ความเห็นชอบโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวปีที่ 4 ใช้วงเงินประมาณ 81,000 ล้านบาท มีเงิน 3 ก้อน

โดยคาดว่าจะจ่ายได้หลังจากที่คณะกรรมการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรมีมติ เนื่องจากต้องโอนเงินเข้าตรงบัญชีชาวนา คาดว่าจะเป็นประมาณปลายเดือน จะจ่ายเงินส่วนต่างได้รวมทั้งไร่ละ 1,000 บาทด้วย มี 33 งวด เกษตรกรที่คอยอยู่ให้สบายใจได้ว่า ครม. มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอแล้วทุกข้อ ส่วนประกันรายได้ปาล์มน้ำมัน ยางพารา มันสำปะหลัง และข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ตนเองได้ลงนามเสนอข้อ ครม. แล้ว รอขั้นตอนกระบวนการที่จะนำเข้าสู่การพิจารณาเท่านั้น

สำหรับทั้งปาล์ม ข้าวโพด และมันสำปะหลัง ตอนนี้เกือบจะต้องไม่จ่ายเงินส่วนต่างแล้ว เพราะราคาดีกว่ารายได้ที่ประกันเยอะ เช่น ปาล์มประกันรายได้ที่ 4 บาท/กิโลกรัม ตอนนี้ราคาประมาณ 7 บาท/กิโลกรัมโดยเฉลี่ย ส่วนมันสำปะหลังประกันที่ 2.50 บาท/กิโลกรัม ตอนนี้ 3 บาทกว่าต่อกิโลกรัม ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ประกันรายได้ที่ 8.50 บาท/กิโลกรัม ตอนนี้ 11-12 บาท/กิโลกรัม ซึ่งราคานี้เป็นราคาที่ดีมาเป็นปีแล้ว ถ้าเสนอเข้า ครม. พิจารณาแค่เห็นชอบในหลักการ ส่วนเม็ดเงินอาจจะไว้ใช้ยามที่เกิดอุบัติเหตุราคาตกจริง อย่างน้อยก็มีประกันรายได้ช่วย”

advertisement

ข่าวยอดนิยม