“สมคิด”ห่วงศก.ไทยเข้ายุคเสื่อมถอย ชี้ปัจจัยซ้ำเติมคือเหลื่อมล้ำ-ทุจริต

10 พ.ย. 65

“สมคิด” คืนเวทีบรรยายเศรษฐกิจ ชี้ไทยกำลังเข้าสู่ยุคเสื่อมถอย หากไม่แก้เหลื่อมล้ำ-ทุจริต

 

วันที่ 10 พ.ย. นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ประธานพรรคสร้างอนาคตไทย กล่าวในงาน บรรยายพิเศษหัวข้อ "เตรียมพร้อมรับมือเศรษฐกิจไทยในยุค New normal" ซึ่งได้รับเชิญจากมหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา มีนักศึกษาเข้าร่วมฟังการบรรยายกว่า 500 คน ระบุว่า ไม่ได้มาพูดให้นักศึกษาฟังมานานแล้ว จึงถือเป็นโอกาสที่ดี โดยเฉพาะนักศึกษาจบใหม่ที่จะต้องเจอกับสถานการณ์ลำบากกว่าเดิม จากโลกยุค New normal ที่กำลังหลุดจากโลกเก่า แต่ยังหาโลกใหม่ไม่เจอ ไม่แน่นอน และไม่รู้จะสิ้นสุดเมื่อไหร่

นายสมคิดกล่าวต่อว่า ก่อนหน้านี้ในช่วง 3-4 ปี โลกมีการจัดระเบียบชัดเจน นำโดยสหรัฐอเมริกาภายใต้การนำของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และเดินไปตามกรอบ ซึ่งประเทศไทยก็ต้องเดินตามระบบ แต่การระบาดของโควิด-19 ทำให้โลกเปลี่ยนกระทบเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว สำหรับประเทศไทย แม้การท่องเที่ยวเริ่มฟื้น แต่ถ้าจีนยังไม่ปล่อยนักท่องเที่ยวออกมา ท่องเที่ยวไทยก็ยังฟื้นได้ยาก

นอกจากโควิดแล้ว ปัญหารัสเซีย-ยูเครน ยังส่งผลให้เศรษฐกิจทั่วโลกถดถอย เกิดเงินเฟ้อ และจะอยู่ช่วงขาลงในระยะยาว แต่ข้อกังวลยิ่งกว่านั้นคือท่าทีของผู้นำจีน โดยเฉพาะประเด็นจีน-ไต้หวัน อาจส่งผลต่อปัญหาทะเลจีนใต้ และจะกระทบไปทั่วโลกได้ยิ่งกว่าสถานการณ์สู้รบในขณะนี้

จากปัจจัยต่างๆอาจทำให้ไทยอยู่ในจุดเสื่อมถอยหากไม่เร่งแก้ไข และเป็นไปได้ยากที่เศรษฐกิจไทยจะเติบโตในระยะสั้น แต่อาจดีขึ้นบ้างในเรื่องท่องเที่ยว พร้อมมองปัจจัยที่จะซ้ำเติมเศรษฐกิจไทยคือความเหลื่อมล้ำ และทุจริตคอร์รัปชัน ทำให้ต่างชาติกังวลที่จะเข้ามาลงทุน

นายสมคิด ยังเสนอแนวคิดแก้ปัญหาเศรษฐกิจ และเตรียมพร้อมในอนาคต ต้องรื้อระบบงบประมาณใหม่ ปรับโหมดการพัฒนาจากภายในเช่นเดียวกับหลักการเศรษฐกิจพอเพียงในหลวงรัชกาลที่ 9 มุ่งเน้นการพัฒนารายภาค ลดความแตกต่าง และย้ำด้วยว่า ถ้าการเมืองดีประเทศจะดี โดยสิ่งสำคัญคือต้องสร้างความเข้มแข็งให้ภาคประชาชน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม