“บิ๊กตุ๊ด” บินลาวร่วมประชุม ผบ.ทอ.อาเซียน ครั้งที่ 19

10 พ.ย. 65

 

“บิ๊กตุ๊ด” ร่วมการประชุม ผู้บัญชาการทหารอากาศอาเซียน ครั้งที่ 19 ณ เมืองหลวงพระบาง สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

วันที่ 10 พ.ย. พล.อ.ต.ประภาส สอนใจดี โฆษกกองทัพอากาศ กล่าวว่า พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ได้เข้าร่วมการประชุมผู้บัญชาการทหารอากาศอาเซียน ครั้งที่ 19 ระหว่างวันที่ 3 – 6 พ.ย. ที่ผ่านมา ณ เมืองหลวงพระบาง สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว โดยมีพลจัตวา คำเหล็ก  แสงพะจัน ผู้บัญชาการทหารอากาศลาว เป็นเจ้าภาพจัดประชุม ซึ่งผลการประชุมภายใต้หัวข้อ ร่วมมือกันเพื่อสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาคอาเซียน ผู้บัญชาการทหารอากาศอาเซียนทุกชาติ พร้อมสานความร่วมมือและดำรงความสัมพันธ์อย่างแน่นแฟ้นในทุกระดับ เพื่อดำรงไว้ซึ่งสันติภาพและเสถียรภาพความมั่นคงในภูมิภาค โดยทุกชาติเห็นถึงความสำคัญในการเตรียมความพร้อมในการรับมือกับภัยคุกคามในรูปแบบใหม่ที่มีความท้าทายกับความมั่นคงในระดับภูมิภาค โดยเฉพาะภัยคุกคามที่เกิดจากธรรมชาติ อาทิ แผ่นดินไหว ดินถล่ม หรืออุทกภัย ซึ่งส่งผลกระทบอย่างรุนแรงในวงกว้าง

678397

พล.อ.ต.ประภาส กล่าวต่อว่า กองทัพอากาศอาเซียนเห็นถึงความสำคัญในการใช้ศักยภาพของกองทัพอากาศอาเซียนในภารกิจการบินค้นหาและช่วยชีวิต รวมถึงการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยฉุกเฉิน ซึ่งกองทัพอากาศอาเซียน ได้ดำเนินการจัดทำคู่มือการปฏิบัติ ASEAN Air Forces SOP on HADR เพื่อเป็นแนวทางในการฝึกร่วม/ผสม ระหว่างกองทัพอากาศอาเซียนต่อไป โดยในการประชุมผู้บัญชาการทหารอากาศอาเซียน ครั้งที่ 19 นี้ กองทัพอากาศยินดีจัดการฝึกผสมกองทัพอากาศอาเซียน ในปี 68 ณ ประเทศไทย และกล่าวเชิญชวนผู้บัญชาการทหารอากาศอาเซียนพิจารณาเข้าร่วมการฝึก ASEAN (HADR) Exercise 2025 เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ ในการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการบรรเทาภัยพิบัติ และพัฒนาศักยภาพกองทัพอากาศอาเซียน ในการเตรียมความพร้อมรับมือกับภัยคุกคามทางธรรมชาติร่วมกัน

678401

พล.อ.ต.ประภาส กล่าวอีกว่า โอกาสนี้ผู้บัญชาการทหารอากาศ เข้าเยี่ยมคำนับพลจัตวา คำเหล็ก  แสงพะจัน ผู้บัญชาการทหารอากาศลาว ทั้ง 2 ฝ่ายต่างขอบคุณในความร่วมมือระหว่างกองทัพอากาศที่มีต่อกันอย่างต่อเนื่องยาวนาน ทั้งด้านการศึกษา และการแลกเปลี่ยนการเยือนในระดับต่างๆ รวมถึงกิจกรรมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ผู้บัญชาการทหารอากาศได้เยี่ยมคำนับผู้บัญชาการทหารอากาศอาเซียน และเสนอแนวทางในการดำเนินและพัฒนาความสัมพันธ์ ระหว่างกองทัพอากาศ กับ กองทัพอากาศอาเซียน ภายใต้กรอบการแลกเปลี่ยนการเยือนในทุกระดับ การฝึกร่วม/ผสม ในระดับทวิภาคี การแลกเปลี่ยนทางการศึกษา และการแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์เฉพาะด้าน รวมถึงกิจกรรมอื่น ๆ ที่ เกี่ยวข้อง

678400

“ผู้บัญชาการทหารอากาศได้มีโอกาสพบปะพูดคุยหารือกับ พลอากาศเอก ทุน  อ่อง ผู้บัญชาการทหารอากาศเมียนมา ทั้ง 2 ฝ่าย ยืนยันถึงความสัมพันธ์อันดี ไม่มีเจตนาจะเป็นภัยคุกคามซึ่งกันและกัน ทั้งนี้ต่างเล็งเห็นถึงความสำคัญในการสร้างช่องทางในการติดต่อสื่อสารกรณีฉุกเฉิน เพื่อป้องกันความเข้าใจผิด และให้มีการแลกเปลี่ยนการเยือน และการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ผ่านกลไกคณะทำงานร่วมให้มีมากยิ่งขึ้น” พล.อ.ต.ประภาส กล่าว

678402

678403

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส