“จุรินทร์” เผยราคาสินค้าหลายตัวลดลง ราคาพืชเกษตรดีขึ้น  

6 พ.ย. 65

“จุรินทร์” ลงพื้นที่ตรวจราคาสินค้าอุปโภค-บริโภค เผยราคาสินค้าหลายตัวลดลง ราคาพืชเกษตรส่วนใหญ่ดีขึ้น สถานการณ์เงินเฟ้อไทยมีแนวโน้มชะลอตัวลง

วันที่ 6 พ.ย. 65 นาย จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ กล่าวถึงการลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าอุปโภค บริโภค ที่ห้างแม็คโคร สาขานครราชสีมา ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมาว่า สถานการณ์เงินเฟ้อของไทยมีแนวโน้มชะลอตัวลง ขึ้นไปสูงสุดในเดือนส.ค. 7.86% เดือนก.ย.ลดลงเหลือ 6.41% และเดือนต.ค.ยังไม่ออก แต่เท่าที่ติดตามและประเมินเบื้องต้น คาดว่าอาจจะไม่ถึง 6% ซึ่งสะท้อนว่าสถานการณ์ราคาสินค้าในภาพรวมมีแนวโน้มชะลอตัวลง ต่างกับหลายประเทศที่ประสบตัวเลขเงินเฟ้อสูงมาก เป็นเพราะรัฐบาลและกระทรวงพาณิชย์ทำงานร่วมกับเอกชนและหลายฝ่าย ช่วยกันกำกับดูแลราคาสินค้าและบริการ

 

s__82976901

 

นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า เมื่อลงลึกในรายการสินค้าแต่ละหมวด มีหลายตัวที่ราคาปรับลดลงสอดคล้องกับตัวเลขเงินเฟ้อที่ชะลอตัว เช่น สินค้าที่จำเป็นต่อชีวิตประจำวัน หมูเนื้อแดง ห้างแม็คโคร โลตัส บิ๊กซี ซึ่งเป็นห้างค้าส่ง-ปลีก ที่ชี้นำราคาในภาพรวมปรับลดลง ที่แม็คโคร วันที่ 3 พ.ย. ราคากิโลกรัมละ 169 บาท บิ๊กซี 168 บาท โลตัส 170 บาท เฉลี่ยหมูเนื้อแดงลดลง 12.07% จากราคาโครงสร้าง เนื้อไก่เฉลี่ยต่ำกว่าราคาโครงสร้าง 3.75-8.01% ราคาไข่ไก่เบอร์ 3 ลดลงจากราคาโครงสร้าง 12.22% และตัวสำคัญคือน้ำมันพืช โดยเฉพาะน้ำมันปาล์ม ราคาลดลงต่ำกว่าราคาโครงสร้าง ก่อนนี้ตกขวดละ 70 บาท ตอนนี้ 47-50 บาทต่อขวดโดยประมาณ ถือว่าลดลง

 

s__82976902

 

สำหรับผัก เช่น ผักชี ลดลงจากช่วงน้ำท่วม 53% ผักกาดขาวปลี ลดลง 32% คะน้า ลดลง 14% เป็นต้น และเครื่องใช้ไฟฟ้าราคาลดลง มีการจัดรายการลดราคาเป็นพิเศษ มีส่วนช่วยให้ผู้บริโภคจ่ายน้อยลง และกระทรวงพาณิชย์มีนโยบายจัดโครงการพาณิชย์ลดราคาช่วยประชาชน Lot ที่ 20 กระจายทั้งกรุงเทพฯ ปริมณฑลและต่างจังหวัด มีส่วนช่วยลดค่าครองชีพของประชาชนลงมา

 

s__82976903

 

“ราคาพืชผลการเกษตรที่เป็นต้นทุนสำคัญที่ทำให้ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคสูงขึ้น พบว่า ราคาพืชผลการเกษตรดีขึ้น เช่น ข้าวเปลือกหอมมะลิ ปาล์มน้ำมัน ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ มันสำปะหลัง ถือว่าราคายังดีมาก และมีแนวโน้มดีขึ้นอีก เพราะผมและกระทรวงพาณิชย์พยายามช่วยหาตลาดเพิ่มเติม มีแนวโน้มทำ MOU ล็อตใหญ่กับประเทศฟิลิปปินส์ จะยิ่งทำให้ราคามันสำปะหลังสูงขึ้น” นายจุรินทร์กล่าว

 

s__82976904

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม