หนุ่มไรเดอร์ ผงะ! เจอแบงก์ปลอมร่วมหมื่น รีบแจ้ง ตร.เข้าตรวจสอบ

4 พ.ย. 65

หนุ่มไรเดอร์ ผงะ! รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ ตร. เข้าตรวจสอบ หลังพบแบงก์ปลอมทั้งไทยและต่างประเทศนับหมื่น ถูกทิ้งไว้ใต้ต้นไม้ใหญ่

วันที่ 4 พ.ย. 2565 เวลา 10.10 น. ด.ต.กฤษฎา วุฒิขันโททอง พร้อมด้วย ส.ต.อ.ปิติพันธ์ จันทดี ผบงหมู่ป.สภ.เมืองอุดรธานี ออกปฏิบัติหน้าที่สายตรวจรถจักรยานยนต์ในพื้นที่รับผิดชอบ รับแจ้งจากศูนย์วิทยุร่มโพธิ์ทองว่า มีพลเมืองดีพบธนบัตรไทยและธนบัตรต่างประเทศ จำนวนหลายร้อยใบที่วางกองอยู่ใต้ต้นมะฮอกกานีใบใหญ่ข้างรั้วโรงเรียนบ้านหมากแข้ง ถ.ศรีสุขเทศบาลนครอุดรธานี จึงรีบไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุพบ นายสมศักดิ์ อายุ 43 ปี พนักงานส่งสินค้าบริษัทแห่งหนึ่ง ชาว ต.หนองนาคำ อ.เมืองอุดรธานี และเพื่อนพนักงานส่งสินค้าบริษัทต่างๆ ในพื้นที่นำตำรวจเข้าตรวจสอบพบธนบัตรไทยปลอม ที่ผลิตด้วยกระดาษ A4 จากการนำไปถ่ายกับเครื่องถ่ายเอกสาร เนื่องจากมีสีเลอะไม่เนียน สีธนบัตรเพี้ยนมีทั้งบางและหนาแตกต่างกันรวมทั้งธนบัตรต่างประเทศที่มีทั้งปลอมและแท้อีกจำนวนมาก ตำรวจจึงเก็บรวบรวมใส่ถุงพลาสติกเพื่อนำไปนับ และตรวจยึดส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองอุดรธานี เก็บไว้เป็นหลักฐานเพื่อติดตามหาตัวคนที่นำมาทิ้งต่อไป

จากการตรวจสอบธนบัตรไทยฉบับละ 1,000 บาท จำนวน 77 ใบ ฉบับละ 100 บาท 68 ใบ ธนบัตรไทยปลอมฉบับละ 1,000 บาท ที่มีรูปหลวงพ่อคูณจำนวน 25 ใบ ธนบัตรไทยปลอมชำรุดฉบับละ 100 และฉบับละ 1,000 บาทประมาณ3-4 หมื่นบาท และธนบัตรประเทศญี่ปุ่นปลอมฉบับละ 10,000,000 เยน จำนวน 17 ใบ ส่วนธนบัตรที่เหลือคาดว่าเป็นของจริงคือธนบัตรประเทศสปป.ลาว ฉบับละ 1,000 กีบ จำนวน 105 ใบ ฉบับละ 200 กีบจำนวน 6 ใบ และฉบับละ 100 กีบจำนวน 2 ใบ ธนบัตรประเทศกัมพูชาฉบับละ 500 เรียล จำนวน 8 ใบ และฉบับละ 100 เรียล จำนวน20ใบ

นายสมศักดิ์เล่าว่า ตนและเพื่อนร่วมอาชีพขี่รถจักรยานยนต์มาจอดพักใกล้กับต้นไม้ที่พบแบ๊งก์ปลอม เวลาประมาณ 08.00น. และกำลังจะถอยรถจักรยานยนต์ออกไปซื้อกาแฟ จึงพบธนบัตรกองอยู่ที่โคนต้นไม้จำนวนมาก จึงพากันมาตรวจสอบพบว่าเป็นธนบัตรปลอมที่ถ่ายจากเครื่องถ่ายเอกสาร ตั้งแต่ทำงานมา 1 ปีกว่าไม่เคยเจอแบงก์ปลอมเลย รู้สึกตกใจมากตอนแรกคิดว่าเป็นคนสติไม่ได้นำมาทิ้ง แต่ตรวจสอบดูมีทั้งแบ๊งก์ปลอมและจริงอยู่รวมกันจึงแจ้งตำรวจมาตรวจสอบ

โดยเมื่อวานตนและเพื่อนก็มานั่งพักผ่อนบริเวณนี้ ก็ไม่พบเจอแบ็งก์ปลอมและเคยได้ยินข่าวว่า มีมิจฉาชีพใช้แบ๊งก์ 1,000 บาท ระบาดในพื้นที่ โดยก่อเหตุนำไปซื้อสินค้าที่ร้านของชำในพื้นที่ ต.หนองนาคำ อ.มืองอุดรธานี และในพื้นที่ต่างอำเภอ ส่วนวิธีป้องกันของตนเอง คือตรวจสอบแบงก์ให้แน่ชัดก่อนและหากเป็นไปได้ตนก็จะให้ลูกค้าโอนจ่ายผ่านแอปธนาคาร

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส