พม.ลงพื้นที่ตรวจสอบมูลนิธิทำร้ายเด็ก สั่งสอบทั่วประเทศ ไม่ให้ซ้ำรอย

2 พ.ย. 65

ปลัดกระทรวงพม. ลงพื้นที่ตรวจสอบ กรณีมีการร้องเรียนเด็กถูกทำร้ายในมูลนิธิ สั่งตรวจสอบทั่วประเทศ ไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอย

จากกรณีที่มูลนิธิเส้นด้ายเข้าแจ้งความที่ สภ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม เมื่อวันอาทิตย์ที่ 30 ต.ค. 65 ว่ามีการทำร้ายเด็กที่มูลนิธิชื่อดังแห่งหนึ่งใน อ.อัมพวานั้น

ล่าสุดวันนี้ (2 พ.ย.2565 ) นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สั่งการให้นายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ลงพื้นที่จังหวัดสมุทรสงคราม โดยจัดแถลงความคืบหน้าที่ห้องประชุมชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดสมุทรสงคราม เวลา 11.30 น. โดยมี นายศิริศักดิ์ ศิริมังคลา รักษาการผู้ว่าฯ สมุทรสงคราม พันเอกกุญช์ภัสร์ หาญสมบูรณ์ รองผอ.กอ.รมน.ผู้แทนมูลนิธิเส้นด้ายและผู้ที่เกี่ยวข้องร่วมรับฟังการแถลง

นายอนุกูลกล่าวว่า กรณีนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับเด็กจึงเป็นเรื่องการละเอียดอ่อน ที่ต้องค่อยๆ สืบเสาะข้อมูล กระทรวงทราบข้อมูลตั้งแต่วันที่ 27 ตุลาคม ได้สั่งการให้ พม.จ.สมุทรสงคราม ค้นหาข้อมูลตั้งแต่เมื่อวันที่ 28-31 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยทางพม.จ.สมุทรสงคราม ไม่ได้นิ่งนอนใจได้พูดคุยวางแผนในกระทรวง ลงพื้นที่หาข้อเท็จจริง วันที่ 30 ได้ทำการแยกเด็กออกจากมูลนิธิและวันที่ 31ตุลาคมเข้าสู่กระบวนการของตำรวจ ซึ่งใช้เวลาเกือบ 2 วันเพื่อให้เด็กไม่เครียด พนักงานสอบสวนค่อยเป็นค่อยไป วันนี้ได้ข้อมูลเพียงพอจึงมาแถลงข่าวในวันนี้

อย่างไรก็ตาม จากการพูดคุยกับเด็ก เป็นการใช้งานเด็กแต่เด็กไม่ได้ดังใจ จึงทำโทษแต่ไม่มีบาดแผลทำร้ายที่ชัดเจน การตีเด็กเป็นการกระทำกับเด็กชัดเจน ส่วนการใช้แรงงานเด็กในรีสอร์ทส่วนตัวนั้นเป็นความผิดเกี่ยวกับการใช้แรงงานเด็ก ต้องสอบสวนอีกครั้ง ส่วนการตรวจสอบมูลนิธิเป็นรอบปี แต่มีการตรวจติดตามทุกเดือน เนื่องจากประวัติการทำงานค่อนข้างดี จึงค่อนข้างมั่นใจทำให้เป็นจุดอ่อนที่จะต้องเข้าไปเร่งดำเนินการ จากนี้ไปจึงได้สั่งให้ พม.จังหวัด ทั่วประเทศตรวจสอบต่อไป

ข้อมูลจากการสอบสวนแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ 1.นำเด็กออกจากสถานสงเคราะห์ทั้งหมด 55 รายออกทั้งหมด 2.ผู้ว่าราชการจังหวัดดำเนินการตามกฎหมายต่อไป ซึ่งจะปิดหรือไม่คณะทำงานระดับจังหวัดจะเป็นผู้พิจารณาต่อไป

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส