“ก้าวไกล” เชื่อที่ประชุมสภาโหวตผ่านร่างกฎหมาย ‘สุราก้าวหน้า’

2 พ.ย. 65

“พิธา” เชื่อสภาโหวตผ่าน “สุราก้าวหน้า” ซัดกฎกระทรวงฯ แค่กุศโลบายเปลี่ยนล็อคร่างกม.รวมศูนย์ ปัดแลกโหวตกม.กัญชาฯ ให้ “ภูมิใจไทย”

วันที่ 2 พ.ย. ที่รัฐสภา นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วยนายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค และนายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล รับหนังสือจากตัวแทนเพจประชาชนชาวเบียร์ สมาคมคราฟท์เบียร์ และสมาคมสุราชุมชนไทย ที่เดินทางมาเรียกร้องให้ที่ประชุมสภาพิจารณารับหลักการร่างพ.ร.บ. สุราก้าวหน้า

นายพิธา กล่าวว่า ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ภาษีสรรพสามิต หรือพ.ร.บ.สุราก้าวหน้าของพรรคก้าวไกล คือการปลดล็อคเพื่อให้เกิดความเท่าเทียมและลดการเอาเปรียบของกลุ่มทุนใหญ่ เพราะใช้เวลาทำมานานเกือบ 6 ปีและมีภาคประชาชนเข้ามาร่วมแสดงความเห็นหลากหลาย ส่วนกฎกระทรวงการอนุญาตผลิตสุรา พ.ศ. ….  ของกรมสรรพสามิต เป็นแค่กุศโลบายที่เป็นแค่การเปลี่ยนล็อค และเป็นการทำลายกำแพงหนึ่งและนำกำแพงอีกอันขึ้นมากั้น เหมือนการพายเรืออยู่ในอ่าง เพราะเขียนโดยราชการ ตนเกรงว่าจะตามไม่ทันศักยภาพของผู้ประกอบการและโลกของแอลกอฮอล์ ที่สำคัญคือไม่ทำให้ความฝันของผู้ประกอบการเป็นจริง อย่างไรก็ตาม เรามาไกลเกินกว่าจะแพ้แล้ว

นายพิธา กล่าวว่า นโยบายสุราก้าวหน้าเป็นนโยบายที่สามารถต่อยอดกับนโยบายซอฟต์พาวเวอร์และนโยบายท่องเที่ยวของไทย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม อย่ากังวลว่าจะเกิดสุราเสรี เพราะกฎหมายเราชื่อสุราก้าวหน้า ที่จะมีการควบคุมการผลิต และการดูแลด้านสาธารณสุข ในช่วงโค้งสุดท้ายวันนี้ เราจะลงมติ และจะได้รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า

นายพิธา กล่าวว่า ส่วนที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ บอกว่าร่างกฎกระทรวงฯ ก่อนพ.ร.บ.สุราก้าวหน้า 6 เดือนนั้น ตนไปตรวจสอบมาแล้วพบว่า เริ่มทำกฎกระทรวงฯ มาตั้งแต่เดือนส.ค. 2563 จึงควรจะเสร็จตั้งนานแล้วแต่กลับมากระกาศใช้ก่อนการลงมติร่างพ.ร.บ.สุราก้าวหน้าเพียง 1 วัน นี่คือจังหวะทางการเมือง ทั้งนี้กฎกระทรวงฯ ยังจัดทำโดยดุลพินิจรวมศูนย์ที่อธิบดีกรมสรรพสามิตคนเดียว อย่างไรก็ตามตนยังเชื่อว่าเพื่อนสมาชิกส.ส.จะทำตามมติของวิปรัฐบาล และทำเพื่อประชาชน จึงเชื่อว่าร่างพ.ร.บ.สุราก้าวหน้าจะผ่านสภา และยืนยันว่าพรรคก้าวไกลไม่มีการแลกโหวตให้ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ของพรรคภูมิใจไทย เพราะเรายึดประชาชนเป็นที่ตั้ง จึงจะโหวตให้ร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ตามสามัญสำนึกของเรา ซึ่งนายเท่าพิภพ ได้แปรญัตติไว้หลายมาตรา

ขณะที่นายเท่าพิภพ กล่าวว่า วันนี้จะเป็นวันชี้ชะตาร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ว่าจะสำเร็จหรือไม่สำเร็จ ถ้าสำเร็จก็ออกจากอ้อมอกของตน ถ้าไม่สำเร็จก็ทำต่อไปอยู่ดี ไม่มีทางเลี่ยง เพราะเป็นงานและความฝันของเรายังอยู่ เมื่อวันที่ 1 พ.ย. ครม.ได้ออกกฎกระทรวงฯ ก็ถือว่ามาเหนือเมฆ ซึ่งกฎกระทรวงนี้ไม่ใช่การปลดล็อคอย่างแท้จริง เราจึงควรโหวตให้ร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า โดยตนจะอธิบายให้ทุกคนจนนาทีสุดท้าย ให้ช่วยโหวตผ่านกฎหมายฉบับนี้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม