บาดแผลของผู้ถูกกระทำกับความยุติธรรมที่ถูกตั้งคำถาม?? I Spit on Your Grave

28 พ.ค. 62
หลังจากช่วงเช้าที่ผ่านมา ได้มีประกาศเพิ่มโทษของผู้ต้องหาคดีข่มขืน ก็เลยทำให้ฉุกคิดถึงหนังเรื่องหนึ่งขึ้นมา นั่นก็คือ I Spit on Your Grave หนังโหด ติดเรต และดูเหมือนว่าจะทำให้ภาพของการถูกข่มเหงรังแกถูกมองด้วยความสะอิดสะเอียนมากยิ่งขึ้น โดยเล่าเรื่องการล้างแค้นของเหยื่อผู้ถูกกระทำ
I Spit on Your Grave หรือในชื่อภาษาไทย "เดนนรก ต้องตาย" ถูกสร้างออกมาเป็นหนังเพื่อสะท้อนภาพความโหดร้ายทารุณ และฝันร้ายที่เหยื่อกามมารมณ์ต้องเผชิญ ในเมื่อไม่สามารถเอาผิดในด้านกฎหมายตามมนุษยธรรม สิ่งที่จะทดแทนความสูญเสียที่ไม่อาจย้อนคืนได้ ทั้งทางกายและใจ ดูเหมือนการล้างแค้นจะเป็นหนทางเดียว
ตัวหนังถูกสร้างออกมาทั้งหมด 5 ภาค (1978, 2010, 2013, 2015 และ 2019) ซึ่งภาคล่าสุดเพิ่งวางจำหน่ายในรูปแบบแผ่นเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมานี้เอง โดยแต่ละภาคก็จะเล่าเรื่องเกี่ยวกับการล้างแค้นของเหยื่อแต่ละคน ซึ่งก็มีจุดเริ่มต้นและปลายทางที่ใกล้เคียงกัน แตกต่างกันไปแต่ละสถานที่และเหตุการณ์ จะมีแค่ฉบับปี 2010 ที่เป็นการรีเมคจากต้นฉบับ 1978 ที่คล้ายเดิม
แต่ถึงแม้ว่าหนังจะนำเสนอเรื่องราวความโหดร้ายทารุณทั้งในผลลัพธ์ของผู้กระทำและผู้ถูกกระทำ แต่ในบทสรุปสุดท้ายของเรื่องก็ต่างพูดถึงเรื่องของ "บาดแผล" ที่ไม่มีทางหาย ซึ่งเป็นผลกระทบทางด้านจิตใจของเหยื่อที่จะยังคงติดตรึงไว้นานแสนนาน ถึงแม้ว่าความแค้นจะถูกชำระแล้วก็ตามแต่
สิ่งที่อยากจะพูดถึงกรณีนี้ก็คือการที่กฎหมายเพิ่มโทษเป็นเรื่องที่ดี ผู้กระทำความผิดจะได้มีการยับยั้งชั่งใจมากขึ้นในการที่คิดจะกระทำ แต่ในมุมกลับ ถ้าหากเรามองผลลัพธ์จากความแรงของกฎหมาย นั่นเท่ากับว่าความยุติธรรมจะต้องมีความแม่นยำและถูกต้อง ไม่เช่นนั้นแล้วก็อาจกลายเป็นดาบสองคม ในยุคที่ความยุติธรรมของบ้านเรายังคงถูกตั้งคำถามอยู่

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวบันเทิง เป็นกระแส