"วัวติด พิษสุนัขบ้า"ชาวบ้านสงขลาเดือดร้อนหนัก ตายกว่า 9 ตัว เสียหายนับแสน

31 ต.ค. 65

ชาวบ้านสงขลาเดือดร้อน "วัวติด พิษสุนัขบ้า" ตายกว่า 9 ตัว มูลค่าความเสียหายร่วมแสนบาท ปศุสัตว์หาดใหญ่สั่งห้ามเคลื่อนย้ายซื้อขายวัวในช่วงนี้

วันที่ 31 ตุลาคม 2565 ที่ จ.สงขลา ชาวบ้านที่เป็นเกษตรเลี้ยงวัวในพื้นที่ 3 หมู่บ้านของ ต.น้ำน้อย อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ทั้งหมู่ 1,หมู่ 2 และหมู่ 3 ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก เนื่องจากวัวที่เลี้ยงไว้ ติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าและล้มตายไปแล้วกว่า 9 ตัว มูลค่าความเสียหายนับแสนบาท และเกรงว่าเชื้อพิษสุนัขบ้า อาจจะลุกลามไปติดวัวของชาวบ้านเพิ่มขึ้น พร้อมกับพาผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปดูวัวที่ติดเชื้อพิษสุนัขบ้าและอาการทรุดหนัก บางตัวถึงกับนอนดิ้นกับพื้นซึ่งไม่สามารถช่วยเหลือได้และชาวบ้านคิดว่าน่าจะไม่รอด

ขณะเดียวกัน ในวันนี้ทางเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ อำเภอหาดใหญ่ ได้ลงพื้นที่เพื่อสำรวจข้อมูลทั้งจำนวนเกษตรเจ้าของวัว และจำนวนวัวที่เลี้ยงไว้ เพื่อเร่งจัดสรรวัคซีนมาฉีดป้องกันไม่ให้วัวติดเชื้อและตายเพิ่มขึ้น พร้อมกับประกาศให้พื้นที่ทั้ง 3 หมู่บ้านของ ต.น้ำน้อยเป็นพื้นที่สีแดง ห้ามเคลื่อนย้ายหรือซื้อขายวัวในช่วงนี้ จนกว่าจะสามารถควบคุมโรคดังกล่าวได้

จากการสอบถาม นายจิรศักดิ์ มีสวน อายุ 50 ปี หนึ่งในเกษตรกรที่เลี้ยงวัวในพื้นที่ หมู่2 ต.น้ำน้อย ซึ่งวัวติดเชื้อพิษสุนัขบ้าได้ตายไปแล้ว 1 ตัว และเริ่มมีอาการน้ำลายไหลอีก 1 ตัว บอกว่า ตอนนี้ยังหาสาเหตุไม่ได้ว่า วัวติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าได้อย่างไร อาจเป็นไปได้ว่าถูกสุนัขที่เป็นโรคพิษสุนัขบ้ากัดหรือรับเชื้อจากน้ำลาย เพราะก่อนหน้านี้มีสุนัขพิทบูลตัวหนึ่งหลุดมา ได้ไล่กัดสุนัขและวัวในหมู่บ้าน และเริ่มสังเกตุเห็นว่าวัวเริ่มมีอาการซึมน้ำลายไหล ตั้งแต่วันที่ 25 ตุลาคมที่ผ่านมา และวัวเริ่มล้มตายอย่างต่อเนื่องจนถึงขณะนี้ 8-9 ตัวแล้วมูลค่านับแสนบาท

จึงต้องการให้ทางปศุสัตว์ เร่งหาวัคซีนมาฉีดให้กับวัวชาวบ้านที่เลี้ยงไว้ โดยเฉพาะในพื้นที่พรุน้ำน้อย เพื่อยับยั้งการระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าไม่ให้ขยายวงกว้างและทำให้วัวล้มตายไปมากกว่านี้

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส