แซ่บคัก! เทรนด์ใหม่กินปูนาเป็นๆ เผยวิถีไทบ้านไม่พิสดาร แต่หมอเตือนทำตาบอด (คลิป)

29 ต.ค. 65

จากกรณีที่มีผู้ใช้ติ๊กต๊อกหลายบัญชี กำลังฮิตทำคลิปที่อยู่ในกระแสกับการกินปูนาดิบ โดยถูกกล่าวถึงเป็นวงกว้างในกระแสโซเชียลฯ ที่มีความเห็น 2 ด้าน ทั้งที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย 

616662593604

โดยคลิปปรากฎภาพนำปูนาดิบมากินแบบสด ๆ กับส้มตำ ไม่ผ่านการปรุงสุก 

731173

วันที่ 29 ต.ค. 65 ทีมข่าวได้วิดีโอคอลพูดคุยกับ นายวิรยุทธ ไชยทองศรี แอดมินเพจ "หนุ่ยเบียร์ family" เปิดเผยว่า ตนเป็นชาว อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ โดยปกตินั้นตนเป็นคนที่ชอบกินของดิบเป็นนิสัยส่วนตัวอยู่แล้ว อีกทั้งยังเป็นวิถีของชาวไทบ้านในภาคอีสาน ที่จะเอาปูนาดิบมาตำส้มตำ โดยจับมาจากท้องนาใกล้บ้านซึ่งเป็นวิถีพื้นบ้าน ซึ่งหลาย ๆ คนที่ดูคลิปอาจจะแปลกใจที่ตนกินปูเป็น ๆ แต่ก็ไม่ต่างจากร้านส้มตำทั่ว ๆ ไป เพียงแต่ร้านส้มตำจะทำให้ปูตายและดองก่อนที่จะเอามาตำส้มตำ

310071

สำหรับการกินปูเป็น ๆ นั้น ตนจะนำมาล้างน้ำสะอาดก่อน ซึ่งบางคนจะกินทั้งกระดองเลย แต่ตนก็จะมีการแกะก่อน และเป็นปูที่มีมันเกาะที่กระดองก็จะเอากระดองไปย่างและเอาข้าวเหนียวมาจิ้มกินก็ได้อร่อยไปอีกแบบ ส่วนรสชาติปูเป็นก็คล้ายกับกินกุ้งเต้นกุ้งดิบ รสชาติมัน ๆ ไม่มีรสคาว มีกลิ่นหอม ๆ ของมันปู ซึ่งถ้าเทียบระหว่างกินปลาแซลม่อนดิบกับกินปูดิบ ปลาแซลม่อนยังมีกลิ่นคาวมากกว่ากินปูนาเป็น ๆ อีก ทั้งนี้ตนไม่ได้กินปูดิบเป็นประจำ จะกินตามฤดูกาล โดยปูนาจะมีเยอะในช่วงฤดูฝนเท่านั้น ซึ่งตนก็กินมาตั้งแต่เด็ก ๆ ครอบครัวญาติพี่น้องก็กิน ตนก็ไม่เคยได้รับผลกระทบอะไร

อย่างไรก็ตาม นอกจากจะถ่ายคลิปกินปาเป็น ๆ แล้ว ยังถ่ายคลิปกินของดิบอื่น ๆ โพสต์ลงติ้กต๊อกอีกด้วยอย่างเช่น ซอยจุ๊, หมูดิบ ซึ่งคนทั่วไปอาจจะมองว่าเป็นเรื่องแปลก แต่อาหารพวกนี้เป็นเรื่องธรรมดาของคนภาคอีสานอยู่แล้ว

170453

ด้าน รศ.นพ.วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี อาจารย์แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ได้ออกมาเตือนว่า การกินปูนาดิบ มีความเสี่ยงที่จะได้รับพยาธิปอดหนูและพยาธิใบไม้ในปอดเข้าสู่ร่างกาย โดยพยาธิปอดหนูเมื่อเข้าสู่ร่างกายจะทำให้มีอาการไข้ขึ้น ปวดศีรษะ อาเจียน บางรายอาจะถึงขั้นตาบอดได้ ส่วนพยาธิใบไม้ในปอด เมื่อเข้าสู่ร่างกายจะสามารถชอนไชเข้าสู่ปอด และส่งผลให้เกิดอาการไอเรื้อรัง และมีอาการเจ็บหน้าอก ในบางรายอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้ จึงอยากฝากเตือนไปยังทุกท่านที่กินปูนาดิบว่า พยาธิปอดหนูและพยาธิใบไม้ในปอดมีความอันตรายมาก ถึงขั้นตาบอดและเสียชีวิต ไม่แนะนำให้รับประทานแบบดิบ ควรปรุงสุกก่อนที่จะกินจะปลอดภัยมากที่สุด

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส