กรมคุ้มครองสิทธิฯ จัดอบรมการคุ้มกันพยาน เพิ่มทักษะเจ้าหน้าที่

26 ต.ค. 65

กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ  โดยสำนักงานคุ้มครองพยาน จัดการฝึกอบรมโครงการเพิ่มทักษะการคุ้มครองพยาน สำหรับเจ้าหน้าที่สำนักงานคุ้มครองพยาน รุ่น 1-2

โดยการฝึกอบรมครั้งนี้ ระหว่างวันที่ 25 ตุลาคม -16 ธันวาคม 2565 ณ อาคารกระทรวงยุติธรรม และศูนย์พัฒนาด้านการข่าว กรุงเทพมหานคร

เพื่อเพิ่มทักษะ และความเชี่ยวชาญทางยุทธวิธีในการคุ้มครองพยานสำหรับพนักงานเจ้าหน้าที่ สำนักงานคุ้มครองพยาน จำนวน 40 คน ให้มีความพร้อมรองรับภารกิจการคุ้มครองพยานตามนโยบายที่สำคัญของรัฐบาล เช่น การคุ้มครองพยานในคดีค้ามนุษย์ การคุ้มครองพยานในคดีความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ การคุ้มครองพยานในคดีทุจริต และการคุ้มครองพยานในคดีความผิดเกี่ยวกับการเลือกตั้งและพรรคการเมือง

2_0

สำนักงานคุ้มครองพยาน มีอำนาจหน้าที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการคุ้มครองพยานในคดีอาญาตามมาตรการทั่วไปและมาตรการพิเศษ การปฏิบัติที่เหมาะสม และการปฏิบัติงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาคระฐและเอกชน รวมถึงการจัดทำหลักสูตรและฝึกอบรมการคุ้มครองพยานให้แก่บุคลากรของหน่วยงานที่มีภารกิจการคุ้ทมครองพยาน ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองพยานในคดีอาญา พ.ศ.2546 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่ 2 พ.ศ.2565 ดังนั้น พนักงานเจ้าหน้าที่สำนักงานคุ้มครองพยาน ซึ่งปฏิบัติหน้าที่เป็นชุดคุ้มครองความปลอดภัยให้แก่พยาน จำเป็นต้องมีทักษะระดับเชี่ยวชาญในการปฏิบัติงาน เช่นทักษะด้าน Officer Survival Tactics (O.S.T.) ,COMBAT L , CUT PIE , การตรวจค้น จับกุม ควบคุม , Basic Room Entry , CQB

และต่อต้านการถูกซุ่มโจมตีขบวนรถ หรือ Anti ambush ในกรณีพาพยานไปเบิกความต่อศาล หรือนำพยานไปในสถานที่ต่างๆ เป็นต้น โดยมีทีมวิทยากรพิเศษเฉพาะด้านมาเป็นผู้ฝึกสอนดังกล่าว

1_0

 

5

การฝึกอบรมโครงการนี้ คาดหวังว่า พนักงานเจ้าหน้าที่สำนักงานคุ้มครองพยาน จะสามารถพัฒนาขีดความสามารถทางด้านยุทธวิธีให้เป็นที่น่าเชื่อถือ ยอมรับ เกิดศรัทธาเชื่อมั่นจากประชาชน และกระบวนการยุทธิธรรมของประเทศไทย รวมถึงเพื่อรองรับการเป็นครูฝึก การคุ้มครองพยานให้แก่บุคลากรของหน่วยงานอื่นที่มีภารกิจเกี่ยวกับการคุ้มครองพยานในอนาคตต่อไป

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส