ชาวบ้านขอสะพานคึกฤทธิ์คืน หลังถูกนายทุนรื้อถอน สัญจรลำบากกว่า 27 ปี

19 ต.ค. 65

ชาวบ้านขอ "สะพานคึกฤทธิ์" คืน หลังถูกนายทุนรื้อถอนเหลือแต่เสา สัญจรข้ามหมู่บ้านไม่ได้ใช้ถนนแทนการเดินข้ามสะพานกว่า 27 ปี

นายเติมศักดิ์ เสริฐศรี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 บ้านบางเบ้า ต.เกาะช้างใต้ อ.เกาะช้าง จ.ตราด พร้อมนายชำนาญ วิทย์เตรัตน์ ผวจ.ตราด เดินทางไปตรวจสอบสะพานคึกฤทธิ์ ซึ่งเป็นสะพานที่สร้างขึ้นในสมัยมรว.คึกฤทธิ์ ปราโมทย์ ประมาณปี 2518 เป็นสะพานเสาปูนพื้นไม้ความยาวกว่า 40 เมตร ข้ามคลองบางเบ้าเชื่อมต่อระหว่างบ้านบางเบ้าและบ้านเขานอก ม.1 ต.เกาะช้างใต้ แต่ปัจจุบันสะพานดังกล่าวถูกรื้อถอนออกไปคงเหลือแต่เสาปูนที่ปักอยู่กลางลำคลองบางเบ้า และฐานรองรับคอสะพานทั้งฝั่งบ้านบางเบ้าและฝั่งบ้านเขานอก

นายเติมศักดิ์เล่าให้ฟังว่า “สะพานดังกล่าวชาวบ้านจำนวน 9 ครัวเรือน ที่อยู่ฝั่งบ้านเขานอกจะใช้ในการสัญจรไปมาระหว่างบ้านเขานอกและบ้านบางเบ้ามานานหลายสิบปี จนเมื่อปี 2538 มีนายทุนมาซื้อที่ดินริมทะเลที่เคยเป็นทางสาธารณะเลียบริมทะเลมายังบ้านบางเบ้า โดยนายทุนได้ทำการปรับสภาพที่ดินใหม่พร้อมทั้งนำรถแบ็คโฮมาทำการรื้อถอนสะพานข้ามคลองดังกล่าวออกไป ในเรื่องดังกล่าวไม่มีหน่วยงานราชการเข้ามาดูแลแก้ไข ชาวบ้านเขานอกจึงไม่มีสะพานใช้ข้ามคลองมายังบ้านบางเบ้าและประกอบกับเทศบาลต.เกาะช้างใต้มีการตัดถนนจากถนนสายหาดทรายขาว-บ้านบางเบ้ามายังบ้านเขานอกให้ชาวบ้านได้ใช้สัญจรไปมา ชาวบ้านจึงหันมาใช้ถนนแทนการเดินข้ามสะพานและไม่มีใครสนใจเหตุการณ์สะพานคึกฤทธิ์ถูกรื้อถอนไป”

นายเติมศักดิ์กล่าวต่ออีกว่าสะพานดังกล่าวเป็นทรัพย์สินของหมู่บ้าน เป็นเงินงบประมาณของทางราชการจึงต้องการให้หน่วยงานที่รับผิดชอบมาทำการซ่อมแซมสะพานคึกฤทธิ์ที่ชาวบ้านใช้กันมานานหลายสิบปีขึ้นมาใหม่ เพราะจะเป็นจุดส่งเสริมการท่องเที่ยวให้นักท่องเที่ยวได้เที่ยวชมวิถีชีวิตชุมชนประมงบ้านบางเบ้า บ้านเขานอก ในการจัดการท่องเที่ยวและเพื่อให้เกิดความสะดวกกับทั้งนักท่องเที่ยวและชาวบ้านในชุมชนดังกล่าวต่อไป ซึ่งผวจ.ตราดได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอเกาะช้าง ทำการรื้อฟื้นเรื่องนี้ขึ้นมาใหม่และให้เร่งแก้ปัญหาดังกล่าวต่อไป

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส