จัดใหญ่ไทย-อินเดีย เนรมิตพาหุรัด คลองโอ่งอ่างเป็น little India

18 ต.ค. 65

รองผู้ว่า กทม แถลงเปิดเทศกาล ดิวาลี แสงสีปีใหม่ไทยอินเดีย เนรมิตพาหุรัดคลองโอ่งอ่างเป็น little India

ช่วงบ่ายวันนี้ 18 ตุลาคม 2565 นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมกับนายกสมาคมอินเดียแห่งประเทศไทย แถลงเทศกาล “ดิวาลี” หรือ เทศกาลแสงสีปีใหม่ของชาวอินเดีย ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 21-23 ตุลาคมนี้ บริเวณคลองโอ่งอ่าง สะพานเหล็ก พาหุรัด

ดิวาลี

นายศานนท์กล่าวว่า วัตถุประสงค์ของเทศกาลในครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อเป็นการร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ให้กับชาวอินเดียที่อาศัยอยู่ในย่านพาหุรัด คลองโอ่งอ่าง และที่อยู่ในประเทศไทย และเพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวภายในประเทศอีกด้วย ซึ่งในอนาคตก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะเป็นศูนย์กลางของวัฒนธรรม และเป็นเทศกาลที่คนทั้งโลกรู้จักและให้ความสนใจยิ่งขึ้น


ด้านนายนิกร ซัจเดว์ กล่าวว่า เทศกาล "ดิวาลี" นี้จัดขึ้นมาแล้ว 3 ครั้ง ในครั้งนี้เป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้ความอนุเคราะห์ความร่วมมือจาก กทม. การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และอีกหลายภาคส่วน ซึ่งเทศกาลนี้ในความเชื่ออินเดียนั้น เป็นการจุดไฟ เพื่อเฉลิมฉลองการกลับมาของพระรามเทพในศาสนาฮินดู กลับอาณาจักร หลังจากถูกเนรเทศไปเป็นเวลา 14 ปี ซึ่งจะจัดตรงกับวันแรม 15 ค่ำ เดือนอัศวินันท์ตามปฏิทินจันทรคติฮินดูของทุกปี ทั้งยังเป็นการฉลองชัยชนะของฝ่ายธรรมมะกับอธรรมอีกด้วย โดยไฮไลต์ของงานนี้คือการ จุดประทีป ในคืนเดือนมืด เพื่อเป็นแสงสว่างแห่งชัยชนะ

งานดีวาลี

กิจกรรมภายในงานที่จะมีระหว่างวันที่ 21 ตุลาคม ประกอบไปด้วย พิธีเปิดงาน ดิวาลี โดย นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นผู้กล่าวเปิดงาน นอกจากนี้ยังมีการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นถิ่นของชาวอินเดีย การสักการะบูชาพระพิฆเนศและพระแม่ลักษมี การจัดแสดงแสง สี เสียง สไตล์บอลลีวูด และชวนชิม ช็อป อาหารและสินค้าอินเดียอีกมากมายที่อยู่ภายในงาน โดยงานจะจัดขึ้น วันที่ 21-23 ตุลาคม 2565 นี้

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส