"พระมหาไพรวัลย์" ติงร้านชาไข่มุก คอสเพลย์พระพุทธเจ้าเต้นเรียกลูกค้า ล้อศาสนาพุทธกระทบศาสนิกชน

18 พ.ค. 62
จากกรณีที่โลกออนไลน์ เผยแพร่ภาพร้านชาไข่มุก ในประเทศฟิลิปปินส์ แต่งชุดคอสเพลย์ คล้ายพระพุทธรูป แต่งกายเป็นพระพุทธเจ้า และวัว เต้นเพื่อเรียกลูกค้าให้เข้ามาที่ร้าน โดยมีการทำท่าทางต่าง ๆ และพบว่าแก้วน้ำของร้าน เป็นรูปเศียรของพระพุทธเจ้าด้วย ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในโลกโซเชียลไปต่าง ๆ นานา ถึงความเหมาะสมของร้านดังกล่าว
ภาพจากคลิป คอสเพลย์พระพุทธเจ้าเต้นหน้าร้าน
วันที่ 18 พ.ค. 62 พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ พระนักคิดนัดเขียน วัดสร้อยทอง กล่าวถึงเรื่องดังกล่าวว่า ไม่เหมาะสม เพราะกระทบความรู้สึกของพุทธศาสนิกชน กระทบภาพลักษณ์ของศาสนาพุทธ พร้อมเห็นว่าประเทศฟิลิปปินส์ อาจมีผู้นับถือศานาพุทธเป็นจำนวนน้อย โดยส่วนใหญ่นับถือศาสนาคริสต์ และอิสลาม อีกทั้งเห็นว่าร้านดังกล่าวไม่ควรทำการล้อเลียนในลักษณะนี้ เพราะจะสร้างความไม่สบายใจต่อสังคม และโดยเฉพาะพุทธศาสนิกชนด้วย
แก้วของร้าน ลายเศียรพระ
เมื่อเปรียบเทียบกันว่า หากศาสนาอื่นล้อเลียนพระศาสดา เช่นนำรูปพระเยซูไปทำในทางที่ไม่เหมาะสม ก็เชื่อว่าคนที่นับถือศาสนาคริสต์ ก็รู้สึกไม่ดีเช่นกัน เหมือนเป็นการไม่ให้เกียรติศาสนา
พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ พระนักคิดนัดเขียน วัดสร้อยทอง
พระมหาไพรวัลย์ ชี้แนะว่า หากเป็นสังคมที่เจริญแล้ว ควรจะเปิดใจกว้างให้เกียรติศาสนาอื่น ๆ เนื่องจากศาสนาเป็นเรื่องละเอียดอ่อน อาจสร้างความขัดแย้งได้ ซึ่งกรณีที่มีการนำรูปพระพุทธเจ้า ไปทำการตกแต่งบ้าน สถานบันเทิงและอาบอบนวดด้วยนั้น ก็ถือว่าไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง องค์กรชาวพุทธต่างก็ออกมาต่อต้านและคัดค้าน รวมถึงทำความเข้าใจให้ไม่มีการหมิ่นหรือล้อเลียนพระศาสดา พระมหาไพรวัลย์ ระบุว่า หากมุ่งเน้นเป็นเรื่องการตลาด เพื่อเพิ่มยอดขายทางการค้า โดยไม่นึกถึงความละเอียดอ่อนของผู้ที่มีความเชื่อเป็นพุทธศาสนิกชน ถือว่ามีความมักง่าย และไม่รับผิดชอบต่อสังคม

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ