น้ำท่วมชัยนาทสาหัส! เกาะคุ้งสำเภาจุดบรรจบ เจ้าพระยา-สะแกกรัง จมมิด

12 ต.ค. 65

น้ำท่วมชัยนาท วิกฤต! เกาะคุ้งสำเภาจุดบรรจบ เจ้าพระยา-สะแกกรัง กลางแม่น้ำจมหายวับ ด้านเขื่อนเจ้าพระยาระบายแตะ 3200 ลบ.ม./วิฯ ต่อเนื่องวันที่ 3

วันที่ 12 ต.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำที่ เขื่อนเจ้าพระยา อ.สรรพยา จ.ชัยนาท กุญแจสำคัญในการบริหารจัดการน้ำลงสู่ภาคกลาง พบว่าน้ำที่ไหลลงสู่เขื่อนเจ้าพระยาผ่านจุดวัดน้ำค่ายจิรประวัติ จ.นครสวรรค์ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากปริมาณน้ำฝนจากทางตอนบนประเทศวัดได้อัตรา 3,048 ลบ.ม./วินาที โดยระดับน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาล่าสุดวัดได้+17.70 เมตรระดับน้ำทะเลปานกลาง

ขณะที่เขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท ได้ปรับเพิ่มอัตราการระบายไปที่ 3,159ลบ.ม./วินาที เพื่อรักษาสมดุลของน้ำเหนือเขื่อนและท้ายเขื่อนและเพื่อชะลอน้ำเหนือไว้ในลำน้ำเหนือเขื่อนเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของพื้นที่ท้ายเขื่อน ซึ่งจากการระบายน้ำในเกณฑ์ดังกล่าวส่งผลให้ระดับน้ำท้ายเขื่อนยกระดับขึ้นรายชั่วโมง

เขื่อนเจ้าพระยา

โดยเมื่อเวลา 08.00 น.ที่ผ่านมาวัดได้ +17.37เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลางเอ่อล้นสูงกว่าตลิ่ง1.03ม.รทก.ซึ่งเป็นเกณฑ์ที่เขื่อนเจ้าพระยามีการปรับระดับการแจ้งเตือนจากธงเหลืองในสถานการณ์เฝ้าระวังขึ้นเป็นธงแดง ซึ่งเป็นสถานการณ์เข้าขั้นวิกฤต ทำให้ชาวบ้านต้องอพยพขึ้นมานอนริมถนนสายต่างๆกันมากขึ้นโดยเฉพาะถนนคันคลองมหาราชที่ปัจจุบันมีกว่า 1,300 ครัวเรือนที่ต้องขึ้นมานอนริมถนน

ชัยนาท

ซึ่งจากระดับน้ำเหนือเขื่อนที่เพิ่มขึ้นจากปริมาณน้ำเหนือส่งผลให้ระดับน้ำเอ่อล่นเข้าท่วมพื้นที่ริมตลิ่งเหนือเขื่อนโดยเฉพาะเกาะคุ้งสำเภา เกาะกลางแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณจุดบรรจบแม่น้ำสะแกกรังกับแม่น้ำเจ้าพระยา ที่ อ.มโนรมย์ จ.ชัยนาท

ปัจจุบันระดับน้ำได้เอ่อขึ้นท่วมพื้นที่เกาะจนมิดแล้วทั้งเกาะ น้ำลึก 2 เมตรกว่า เหลือให้เห็นเพียงต้นไม้และบ้านเรือนประชาชนกว่า 40 ครัวเรือนที่อยู่เกาะกลางแม่น้ำเจ้าพระยา ยังอยู่ได้เฉพาะบ้านที่สร้างบนสันเกาะเท่านั้น ประชาชนบางส่วนก็อพยพขึ้นมาพักอาศัยอยู่บ้านญาติบนฝั่งเพื่อความปลอดภัยแล้ว

น้ำท่วมชัยนาท

ชัยนาทน้ำท่วม

ทั้งนี้ เขื่อนเจ้าพระยามีแผนคงการระบายน้ำไว้ในเกณฑ์กว่า 3,000 ลบ.ม.ในช่วงตั้งแต่วันที่ 8 ตุลาคมเป็นต้นมา เพื่อพร่องน้ำในพื้นที่เหนือเขื่อนที่กำลังเต็มความจุลำน้ำและลดผลกระทบต่อพื้นที่ริมตลิ่งเหนือเขื่อนแต่จะกระทบกับพื้นที่ท้ายเขื่อนซึ่งจะมีระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นได้อีก

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส