2 นักข่าว CNN ไหว้ขอโทษคนไทย เข้าทำข่าวในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กหนองบัวลำภู

9 ต.ค. 65

2 นักข่าว CNN รู้สึกผิดยกมือไหว้ขอโทษคนไทย เข้าทำข่าวศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก​ อบต.อุทัยสวรรค์ ตร.ยัน ยังไม่มีหลักฐานบ่งชี้ว่าทั้งคู่มีเจตนาบุกรุก

เมื่อเวลา​ 19.00 น.​พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แถลงข่าวในกรณีของสื่อต่างประเทศที่บุกรุกเข้าไปรายงานข่าวภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.อุทัยสวรรค์ ซึ่งถือเป็นสถานที่จุดเกิดเหตุ

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ เปิดเผยว่า จากเจตนาของแอนนาและแดน​ พบว่าไม่มีเจตนาที่รุนแรง จึงไม่จำเป็นต้องขึ้นแบล็คลิสต์ เพราะทุกอย่างเป็นไปตามข้อเท็จจริง ส่วนเรื่องรูปภาพภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.อุทัยสวรรค์ จะต้องคุยให้ทั้งคู่ลบอีกครั้ง

ขณะที่​ พล.ต.อ.​สุรเชษฐ์ ระบุว่า จากข้อมูลการเดินทางเข้ามายังประเทศไทยพบว่า หลังเกิดเหตุที่จังหวัดหนองบัวลำภู แอนนาและแดน ได้เดินทางมาจากฮ่องกงเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2565 และเข้าไปภายในศูนย์เด็กเล็กฯในวันที่ 7 ตุลาคม 2565 โดยจากการตรวจสอบทั้งพยานบุคคลและภาพถ่าย พบว่า ทั้ง 2 คน ไม่มีเจตนาที่จะเข้าไปบุกรุกสถานที่เกิดเหตุในช่วงเวลา 10.00 - 12.00 น. แต่ตอนนั้นเห็นว่าประตูยังเปิดและยังไม่มีเชือกมาปิดกั้นบริเวณสถานที่เกิดเหตุ จึงเดินเข้าไปทางประตูกระจกด้านหลังของศูนย์เด็กเล็กฯ และสังเกตเห็นว่ามีเจ้าหน้าที่และประชาชนยืนอยู่ในอาคารประมาณ 6-7 คน ก่อนถามคนที่อยู่ด้านในส่วนหนึ่งว่า “can i come in?” เจ้าหน้าที่ไม่ได้ตอบ แต่กวักมือตอบรับ ทั้งคู่จึงเข้าใจว่าเจ้าหน้าที่อนุญาตให้เข้าไปได้ พร้อมยืนยันว่าไม่ได้มีเจตนาที่จะบุกรุกหรือแอบเข้าไปภายในศูนย์เด็กเล็กฯ

นักข่าว CNN

ขณะเดียวกันในช่วงเวลาที่ทั้งคู่อยู่ภายในศูนย์เด็กเล็กฯ ทีมงานใช้เวลาถ่ายรูปภาพอยู่นาน เพราะตั้งใจจะเก็บภาพไว้ให้ได้เยอะที่สุด เพื่อเผยแพร่ทำข่าวออกไปทั่วโลก พอออกมาสังเกตเห็นว่ามีเชือกมาปิดกั้นหมดแล้ว จึงต้องปีนรั้วออกมาตามภาพ

รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยืนยัน ขณะนี้ยังไม่มีพยานหลักฐานอะไรที่บ่งบอกว่าทั้งคู่มีเจตนาบุกรุกหรือทำลายหรือไปเกี่ยวข้องกับพยานหลักฐาน แต่จากการตรวจสอบพบว่าทั้งคู่ใช้วีซ่าท่องเที่ยวในการเข้ามาทำงานภายในประเทศไทย โดยแอนนาเข้ามาในประเทศไทย 4-5 ครั้ง ส่วนแดนเข้ามา 1 ครั้ง ประเด็นนี้จึงมีความผิดตาม พรก.การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว จึงได้ดำเนินการแจ้งข้อหาไปแล้ว 1 ข้อหา คือ ทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต และได้เปรียบเทียบปรับไปแล้วคนละ 5,000 บาท และทางตำรวจ ตม. ได้ถอนวีซ่าแล้ว ทั้งนี้ทั้งคู่ยอมรับสารภาพเรื่องการเข้ามาทำงานผิดกฎหมาย เหตุผลที่เลือกใช้ เพราะเร็วและง่าย พร้อมสมัครใจหลังจากเสียค่าปรับ​ แล้วจะกลับประเทศของตัวเอง 

สำหรับสาเหตุที่ทั้งคู่เข้าไปภายในศูนย์เด็กเล็กฯ จากการสอบถามนั้น ทั้งคู่บอกว่าต้องการเก็บภาพให้ได้มากที่สุดเท่านั้น และตอนนี้ทางสำนักงานข่าว CNN ได้ออกแถลงการณ์ขอโทษแล้ว 2 ฉบับ โดยทั้งคู่ยอมรับว่ารู้สึกไม่สบายใจและพร้อมอัดคลิปขอโทษคนไทยทั้งประเทศ สิ่งที่ทำไปไม่ได้มีเจตนาร้าย 

อย่างไรก็ตามวันนี้ยังไม่ได้สอบปากคำ อสม. คนที่สื่อต่างประเทศอ้างว่าได้สอบถาม ก่อน และ​ อสม. รายดังกล่าวกวักมือตอบรับนั้น เบื้องต้นวันนี้ อสม. ไม่อยู่ แต่จากการตรวจสอบวันนี้สรุปได้แล้วว่าทั้งคู่ไม่มีเจตนาบุกรุก

หลังจากนี้จะมีการจัดระเบียบรักษาพื้นที่ศูนย์เด็กเล็กฯ และบ้านของผู้ต้องหา ซึ่งจะจัดเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจตราพื้นที่อย่างเข้มงวดมากขึ้น และจะปิดกั้นพื้นที่ต่างๆ โดยจะต้องทำให้ชัดเจนมากขึ้น

นักข่าว CNN

นักข่าว CNN

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส