"กวาง-เจษฎ์" พาชมมหกรรม SX 2022 เปิดแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน และ NET ZERO

29 ก.ย. 65

ผู้ประกาศข่าวอมรินทร์ทีวี “กวาง อารีรัตน์ สุขรุ่งเรือง และ เจษฎ์ ประเสริฐรุ่งเรือง” ไลฟ์ผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ แฟน ๆ อมรินทร์ทีวี เดินชมงานมหกรรมด้านความยั่งยืน “SUSTAINABILITY EXPO 2022 : SX2022” ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 26 กันยายน - 2 ตุลาคม 2565

โซน “Better Living” ให้ได้เรียนรู้และเข้าใจถึงการดำเนินธุรกิจที่ส่งเสริมแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน และคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยนำแนวปฏิบัติเพื่อยั่งยืนมาใช้ในห่วงโซ่คุณค่า ตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ รวมถึงความมุ่งมั่นที่จะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (NET ZERO)

656472

จุดไฮไลท์ของโซน “Better Living” คือเรือจำลองขนาดยักษ์ที่เปรียบเสมือนประเทศไทย และเราทุกคนจะต้องช่วยการพาเรือลำนี้ผ่านคลื่นลมไปให้ได้ และอยู่ได้อย่างยั่งยืน ด้านหน้าและด้านในของเรือจำลองนั้นเป็นห้องมัลติมีเดีย ติดตั้งจอ LED รอบด้านเล่าถึงความสมดุลนำมาซึ่งความเป็นอยู่ที่ดี โดยที่เทคโนโลยีนวัตกรรม และสิ่งแวดล้อมรวมทั้งความยั่งยืนจะต้องไปด้วยกันได้

599291

ซึ่งได้ยกตัวอย่างถึงการสร้างโลกที่ดีกว่า ที่เริ่มจากตัวเรา ไม่ว่าจะเป็นการผลิตสินค้า หรือสร้างนวัตกรรมเราจะต้องคำนึงถึงส่วนรวม สิ่งแวดล้อม สามารถนำกลับมาใช้ประโยชน์ได้ เพื่อไม่สร้างมลพิษ มลภาวะ ของเสียสิ่งตกค้าง พามาชมบูธนิทรรศการ “ของเสียไม่เสียของ” เกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์ที่สามารถนำกลับมารีไซเคิล หรือนำกลับมาใช้ได้ หรือสามารถนำมาเปลี่ยนให้เป็นพลังงานทดแทนได้
และพาเดินมาชมโครงการปลายน้ำ เป็นการจัดแสดงผ้าห่ม rPET จากโครงการ ไทยเบฟ...รวมใจต้านภัยหนาว ซึ่งมีตู้รีไซเคิลบรรจุภัณฑ์ ให้กับผู้ที่มาเดินงานที่มาเยี่ยมชมงาน SX 2022 สามารถร่วมกิจกรรมสะสมคะแนนจากการนำขวดแก้วหรือกระป๋องอะลูมิเนียม ครบ 20 ชิ้น จะสามารถนำคะแนนสะสมมาแลกเป็นกระเป๋าผ้า “เก็บกลับ-รีไซเคิล” หรือเก็บคะแนนสะสมขวดพลาสติกได้ครบ 38 ใบ ท่านสามารถแลกรับผ้าห่มรีไซเคิล (ทอเส้นใยจากขวด PET หรือขวดพลาสติกใส) โดยผ้าห่ม 1 ผืน

351807

สำหรับการทำงานของตู้รีไซเคิลบรรจุภัณฑ์นั้น จะนำบรรจุภัณฑ์ประเภทต่าง ๆ ใส่ลงไปในช่องรับ จากนั้นตู้นี้ก็จะทำการคัดแยกขยะรีไซเคิล ประเภทขวด PET, กระป๋องอะลูมิเนียม และขวดแก้ว แล้วจัดเก็บภายในตู้ นอกจากนี้ มีจอสำหรับเล่นเกมคัดแยกขยะ โดยไม่ต้องใช้มือสัมผัส ให้ผู้ที่ได้ร่วมเข้าชมงานได้ลองเล่นกันอีกด้วย ซึ่งในบูธนี้เราก็จะได้รู้จักประเภทของขยะต่าง ๆ รวมถึงวิธีการคัดแยกขยะ และการจัดการขยะ

105864

บูธของ “PTT GLOBAL CHEMICAL : GC” มาสัมผัสบรรยากาศความสนุกกับ “Trashpresso | Funtastic Upcycling Plastics” เปลี่ยนพลาสติกใช้แล้วเป็นของที่ระลึกสุดฮิป ด้วยเครื่องรีไซเคิลขยะพลาสติกเคลื่อนที่นวัตกรรมสุดล้ำที่จะเข้ามาช่วยลดปริมาณขยะพลาสติกได้อย่างน่าทึ่ง

849660

และยังมาร่วมพูดคุยกันกับผู้ดูบูธของ “PTT GLOBAL CHEMICAL : GC” ที่นำเสนอแนวคิด TOGETHER TO NET ZERO มุ่งสร้างสมดุลเพื่อความยั่งยืนอย่างต่อเนื่อง ตอบโจทย์เป้าหมายการลดก๊าซเรือนกระจกสุทธิให้เป็นศูนย์ พร้อมชมการจัดแสดงเคมีภัณฑ์พิเศษต่าง ๆ (เบาะรถยนต์ พวงมาลัยรถยนต์ รองเท้า แว่นตาว่ายน้ำ), เฟอร์นิเจอร์ของแต่งบ้านจากขยะพลาสติก หรือของเหลือใช้มา “Upcycling” ดัดแปลงและใส่ไอเดียสร้างสรรค์ลงไปเพื่อเพิ่มมูลค่า, ร่วมบริจาคและรับของรางวัลจากการนำขวดน้ำหรือขวดพลสติก (ขวด PET) มาใส่ตู้รีไซเคิล

มาต่อที่บูธ “BJC Big C” Highway to Net Zero โดยทาง “BJC Glass” ผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์แก้ว พร้อมการันตีด้วยรางวัลอุตสาหกรรมสีเขียว ระดับที่ 4 ซึ่งเน้นตั้งแต่ต้นทางการผลิตด้วยการนำเศษแก้วกลับมาหลอมใหม่ ก็จะช่วยในเรื่องของการลดพลังงานในการใช้งานและลดวัตถุดิบที่นำกลับมาใช้ใหม่ นอกจากนี้ยังมีการนำเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยในการผลิตบรรจุภัณฑ์แก้ว ให้น้ำหนักของขวดแก้วลดลงและเบาขึ้น เพื่อช่วยในเรื่องของการขนส่งและการใช้พลังงานให้น้อยลงนั่นเอง

707653

 

ในงานนี้ทางบูธ “Indorama Ventures” ผู้ผลิตเม็ดพลาสติกประเภทที่ 1 ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ได้นำเสนอขั้นตอนกระบวนการการรีไซเคิลขวด PET ที่สามารถนำกลับมาเป็นขวดได้อีกครั้ง หรือเป็นเส้นใยเส้นด้าย แล้วนำไปทอเป็นเครื่องนุ่งห่ม ของใช้ต่าง ๆ หรือชุด PPE ส่วน บูธ “ECOTOPIA” CREATED BY SIAM PIWAT นำเสนอชุมชนสำหรับคนรักษ์สิ่งแวดล้อม ผ่านกิจกรรมเวิร์กช็อปหลากหลาย

“โซนเศรษฐกิจพอเพียงและแรงบันดาลใจ” (SEP Inspiration) ที่บูธ “มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงในพระราชูปถัมภ์” ซึ่งนำเสนอการดำเนินงานพัฒนาอย่างยั่งยืนตามแนวพระราชดำรัส “ช่วยเขาให้เขาช่วยเหลือตัวเองได้” ของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี นวัตกรรมการพัฒนาใหม่ ๆ เพื่อปรับตัวเข้ากับยุคสมัยที่เปลี่ยนไป แต่ยังยึดมั่นในการสร้างความยั่งยืนแก่เศรษฐกิจและสังคม ด้วยการบอกเล่าความเป็นมาของมูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ, พระราชปณิธานสมเด็จย่า, หลักการพัฒนาตามตำราแม่ฟ้าหลวง, ผลลัพธ์จากการพัฒนา, การพัฒนาสู่มิติใหม่ของความยั่งยืน ได้แก่ โครงการป่าชุมชนเพื่อการจัดการคาร์บอนเครดิต, การสนับสนุนพืชมูลค่าสูงชนิดใหม่ ๆ เพื่อสร้างรายได้ให้ชุมชน, การให้คำปรึกษาภาคเอกชนเรื่องการทำธุรกิจอย่างยั่งยืน

393849

บูธ “กระทรวงมหาดไทย” ซึ่งขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SEP for SDGs) “โลกนี้ เพื่อเรา” ใน 76 จังหวัดทั่วประเทศ โดยในบูธดังกล่าวนำเสนอการน้อมนำกว่า 40 ทฤษฎีใหม่ของในหลวงรัชกาลที่ 9 มาประยุกต์สุ่การทำงานทุกพื้นที่

มีกิจกรรมต่าง ๆ ประกอบด้วย กิจกรรมที่ 1 บอร์ดนิทรรศการดิจิทัลที่รวบรวมผลสำเร็จจากภารกิจการบำบัดทุกข์ บำรุงสุข ตอบโจทย์เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนทั้ง 17 ข้อครบทุกมิติ

กิจกรรมที่ 2 SDGs Live Action เป็นกิจกรรมพิเศษที่จะถ่ายทอดสดจากพื้นที่จริงมายังงานนิทรรศการ ฯ เพื่อให้ผู้เข้าชมงานได้สัมผัสประสบการณ์จริงเสมือนอยู่ในพื้นที่ อาทิ แปลง โคก หนอง นา จาก จ.อุบลราชธานี จ.เชียงราย จ.สุรินทร์ / ผ้าไทยใส่ให้สนุก บ้านดอนกอย จ.สกลนคร และโครงการดี ๆ อีกมากมาย

กิจกรรมที่ 3 กิจกรรมฝึกทดลองปฏิบัติ ภายใต้แนวคิด “พึ่งตน เพื่อโลก เพื่อเรา” โดยมีทั้งการสาธิตวิธีการทำถังขยะเปียกลดโลกร้อนสำหรับคนเมือง กิจกรรมสุดท้ายพลาดไม่ได้กับกิจกรรมการกุศล “มหาดไทยปันสุข” นำผลผลิตทางเกษตรปลอดสารพิษ ที่ผ่านการคัดสรรมาแล้ว จากชนบทสู่คนเมือง

999155

“คุณกวาง และ คุณเจษฏ์” ยังพาปิดท้ายไลฟ์พาชมงาน “SUSTAINABILITY EXPO 2022” ในวันนี้ที่ “โซน SX Marketplace” ชั้น LG ฮอลล์ 8 จัดสินค้ารักษ์โลก และงานคราฟต์จากการใช้วัสดุทดแทน เพลินกับสินค้าหลากหลายกว่า 300 ร้าน ให้ได้เลือกช้อปกันเต็มอิ่ม และบริเวณหน้าฮอลล์ 8 ยังมีบูธ “Amarintv Spotlight” ให้ท่านได้มาร่วมสนุกในกิจกรรมมอบถุงผ้ารักษ์โลก สำหรับแฟน ๆ อมรินทร์ทีวี ด้วยการดาวนโหลดแอปพลิเคชัน 34HD

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส